Đẩy nhanh đàm phán để hoàn tất Hiệp định TPP

Sáng 27-9 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman. Bộ trưởng Pritzker và ông Froman khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ cùng với các nước thành viên khác của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đẩy nhanh tiến trình đàm phán để có thể sớm hoàn tất hiệp định này; đồng thời hoan nghênh những tiến bộ đạt được tại vòng đàm phán vừa qua giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tại Malaysia và Brunei.

Phát biểu tại các buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Việt Nam thúc đẩy đàm phán như thỏa thuận giữa cấp cao hai bên năm 2012, sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ và các nước đàm phán khác đi đến kết thúc và ký kết Hiệp định TPP theo lộ trình, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ dành sự linh hoạt cần thiết cho Việt Nam trong tiến trình này. Thủ tướng cũng đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chấm dứt điều tra 12 vụ tranh chấp thương mại với Việt Nam, trong đó có bốn vụ điều tra cả trợ cấp và chống bán phá giá, nhất là đối với tôm và cá tra; khẳng định Việt Nam không bán phá giá và không trợ cấp cho những mặt hàng này… Các bộ trưởng Hoa Kỳ ghi nhận những ý kiến Thủ tướng nêu tại cuộc gặp và hứa sẽ tích cực xem xét có những biện pháp phù hợp trong thời gian tới.

Cùng ngày, tại thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt có các cuộc gặp với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim và Tổng Giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Indra Wat, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Largarde. Các vị lãnh đạo của WB và IMF cho biết WB và IMF sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật…

Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn Việt Nam đến New York tham dự Phiên thảo luận chung Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 68.

PL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm