HỘI NGHỊ BÁO CHÍ TOÀN QUỐC

Khắc phục tình trạng né tránh, không thông tin

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá năm qua, báo chí chủ động đưa thông tin về các vấn đề, sự kiện nhạy cảm một cách khá đúng đắn và hợp lý: Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tháng 2-1979; trận chiến đấu oanh liệt của hải quân tại Gạc Ma, Côn Lin, Len Đao năm 1988; vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng (Hải Phòng)... Tuy nhiên, năm qua cũng phải nhắc nhở, phê bình, xử lý các báo đưa thông tin sai, giật gân câu khách bị dư luận xã hội phản đối. Trong đợt rà soát gần đây đã phải ngừng xuất bản các ấn phẩm Xây dựng & Pháp luật (báo Xây Dựng); Cuộc sống (báo Nhân Đạo Và Đời Sống)...

Tham luận của lãnh đạo báo Thanh Niên cho biết “nhiều bạn đọc hỏi vì sao một thông tin trên mạng có mà báo Thanh Niên không có?”. Ông phân tích sự né tránh, im lặng của báo chí chính thống “thiệt cả chính trị vì người đọc sẽ tìm kênh thông tin khác, thiệt cả về thương hiệu, kinh tế của tờ báo”. Đồng tình, lãnh đạo báo Quân Đội Nhân Dân cũng cho rằng những vụ nhạy cảm trong đối ngoại và cả đối nội là phải kịp thời cung cấp thông tin, nhất là những vụ việc đột xuất xảy ra ở cơ sở đã đưa lên mạng xã hội. “Chúng ta phải xác minh kịp thời, báo chính thống lẽ ra là phải đi trước. Không nên nói là phải xác minh nên chậm, có chậm thì một nhịp chứ còn chậm cả tuần là không được” - vị này nói.

Tại hội nghị, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đúc kết phải khắc phục ngay tình trạng cung cấp thông tin chưa kịp thời, ngại và sợ. “Cần phải khắc phục tình trạng né tránh không thông tin, không cho thông tin” - ông nhấn mạnh. Chỉ đạo hội nghị, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp tốt hơn về cung cấp thông tin, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm để đảm bảo tính kịp thời.

Cũng tại hội nghị, phân tích sâu thêm về tình trạng giật gân, câu khách, thương mại hóa, nhiều đại biểu còn chỉ rõ tình trạng xâm phạm bản quyền trên Internet. Ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh tình trạng vi phạm bản quyền đã có luật, cứ thế xử. Ông cho biết rất chia sẻ với bức xúc của báo giới về việc các trang tin không có chức năng làm báo nhưng lại xào xáo bài vở không xin phép kiếm tiền “trên lưng những người làm báo lương thiện nhưng lại không chịu trách nhiệm”. Ông yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh.

P.MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm