Lãnh đạo Đảng và Nhà nước được cảnh vệ như thế nào?

"Đối tượng cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam; khu vực trọng yếu và các sự kiện đặc biệt quan trọng được áp dụng các biện pháp, chế độ cảnh vệ theo quy định tại Luật này".
Đó là một số nội dung được giải thích trong dự thảo Luật Cảnh vệ đang được kỳ họp QH thảo luận, cho ý kiến.
Theo dự thảo, lực lượng Cảnh vệ là lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia thuộc Bộ Công an và Bộ quốc phòng có chức năng thực hiện các biện pháp cảnh vệ để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đối tượng cảnh vệ.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước được cảnh vệ như thế nào? ảnh 1
Cán bộ chiến sĩ Bộ tư lệnh cảnh vệ trong lễ xuất quân bảo vệ IPU132. Ảnh minh họa. Nguồn: ANTV

Dự thảo quy định đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước đương nhiệm (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ)áp dụng các biện pháp, chế độ cảnh vệ sau đây: 
Bảo vệ tiếp cận;
Bố trí lực lượng cảnh vệ vũ trang tuần tra, canh gác thường xuyên tại nơi ở, nơi làm việc;
Kiểm tra an ninh, an toàn đồ dùng, vật phẩm, phương tiện đi lại, chất nổ, chất cháy, các chất độc sinh, hóa học và chất phóng xạ; kiểm nghiệm thức ăn, nước uống trước khi sử dụng;
Tăng cường lực lượng và phương tiện bảo vệ khi cần thiết;
Khi đi công tác bằng ô tô được bố trí xe cảnh sát dẫn đường; đi bằng tàu hỏa được bố trí toa riêng, đi bằng tàu bay được sử dụng chuyên khoang hoặc chuyên cơ; đi bằng tàu thủy được sử dụng tàu, thuyền riêng có phương tiện dẫn đường hộ tống bảo vệ và được bố trí lực lượng đi trước để nắm tình hình, khảo sát xây dựng, triển khai phương án bảo vệ;
Các biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật Công an nhân dân và Luật An ninh quốc gia.
Đối với nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Thủ tướng Chính phủ, được áp dụng các biện pháp, chế độ cảnh vệ sau đây: Bảo vệ tiếp cận; bố trí lực lượng cảnh vệ vũ trang canh gác thường xuyên tại nơi ở; tăng cường lực lượng và phương tiện bảo vệ khi cần thiết.
Đối với Ủy viên Bộ Chính trịđược áp dụng các biện pháp cảnh vệ sau đây: Bảo vệ tiếp cận; bố trí lực lượng cảnh vệ vũ trang canh gác thường xuyên tại nơi ở và nơi làm việc; tăng cường lực lượng, phương tiện bảo vệ khi cần thiết; khi sử dụng phương tiện đi lại bằng ô tô phục vụ công tác trong nước được bố trí xe cảnh sát dẫn đường trong trường hợp cần thiết; Các biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật Công an nhân dân và Luật An ninh quốc gia.
Đối với Bí thư Trung ương Đảng, chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phó chủ tịch nước, phó chủ tịch Quốc hội, phó thủ tướng Chính phủ được áp dụng các biện pháp, chế độ cảnh vệ sau đây:
Bảo vệ tiếp cận; bố trí lực lượng vũ trang canh gác trong trường hợp tại nơi ở, nơi làm việc hoặc khu vực mà đối tượng cảnh vệ đang hoạt động có tình hình phức tạp về an ninh, trật tự; khi sử dụng phương tiện đi lại bằng ô tô phục vụ công tác trong nước được bố trí xe cảnh sát dẫn đường trong trường hợp cần thiết; các biện pháp nghiệp vụ khác theo quy định của Luật Công an nhân dân và Luật An ninh quốc gia.

Dự thảo Luật Cảnh vệ gồm sáu chương, 36 điều. So với Pháp lệnh Cảnh vệ năm 2005, dự thảo Luật đã bổ sung hai chương, 15 điều. Theo kế hoạch, dự thảo Luật Cảnh vệ được trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ hai đang diễn ra (tháng 10-2016) và trình QH xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3 QH khóa XIV để có hiệu lực vào ngày 1-1-2018.

Biện pháp cảnh vệ là tổng hợp các phương pháp, cách thức mà lực lượng cảnh vệ áp dụng để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn những hành vi của con người và các yếu tố khác xâm hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ.

Bảo vệ tiếp cận là biện pháp công tác cảnh vệ do sĩ quan cảnh vệ đảm nhiệm, được tiến hành thường xuyên, trực tiếp nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống cho đối tượng cảnh vệ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 luật này.

(Trích dự thảo Luật Cảnh vệ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm