Lấy phiếu tín nhiệm: Đừng báo cáo khách sáo!

Tất nhiên chưa thể nói thật nói thẳng hoàn toàn nhưng có những việc phải nhận khuyết điểm về mình chứ không thể cứ thành tích thì cá nhân, khuyết điểm lại đổ cho tập thể” - ĐB Trần Ngọc Vinh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Hải Phòng, cho hay khi trao đổi với báo chí về vấn đề lấy phiếu tín nhiệm bên lề hành lang QH  ngày 10-11.

Theo ĐB Vinh, những bản báo cáo làm khách sáo hoặc để văn phòng làm mà không đọc lại thì ĐB sẽ phát hiện ngay. “Ví dụ có những câu lẫn lộn nam giới nữ giới, đã có rồi đấy” - ông Vinh dẫn chứng.

Lấy phiếu tín nhiệm: Đừng báo cáo khách sáo! ảnh 1
 Đại biểu Trần Ngọc Vinh

Nhận xét về các bản tự nhận xét của các bộ trưởng được lấy phiếu lần này, ĐB Vinh cho rằng các bộ trưởng cũng chỉ ra những mặt làm được và nhìn nhận những việc chưa làm được. Điều này càng ngày càng thể hiện sự nhận trách nhiệm về mình rõ ràng hơn và so với đợt lấy phiếu tín nhiệm trước có chuyển biến hơn.

Ông Vinh cũng cho hay hai bộ trưởng bị tín nhiệm thấp trong đợt lấy phiếu tín nhiệm lần trước là ngân hàng và giáo dục đã có những tiến bộ. Trong đó đáng chú ý là Ngân hàng Nhà nước đã có những điều hành vẫn giữ được tỉ giá, giá vàng tương đối ổn định không xáo trộn như ngày xưa, lãi suất vay đã giảm… “Đó là những tiến bộ rõ nét” - ĐB Vinh đánh giá.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cũng cho rằng qua đợt lấy phiếu tín nhiệm vừa rồi, nhiều bộ, ngành đã có những giải pháp quyết liệt, điều này mọi người đều nhận thấy rõ. “Ví dụ Bộ GTVT, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương tôi nghĩ có lẽ lần này sẽ được đánh giá cao so với lần trước” - ĐB Cương nói.

Tuy nhiên, theo ĐB Vinh, để đánh giá được người lấy phiếu một cách khách quan, ngoài các báo cáo tự nhận xét của các bộ trưởng, các ĐB còn nghe thêm ý kiến cử tri, tham khảo ý kiến những người ở gần các bộ trưởng và theo quan sát của từng ĐB.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm