TP.HCM mong kiều bào tiếp tục chung tay, góp sức

Chiều 20-4, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ vinh danh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2018-2020.

Luôn coi trọng đóng góp của kiều bào

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), cho biết hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông đánh giá kiều bào đã đóng góp trên ba mặt kinh tế, tri thức - khoa học công nghệ và là sứ giả văn hóa mang hình ảnh của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Ông Lương Thanh Nghị cũng nêu bật những đóng góp của các trí thức kiều bào cho sự phát triển đất nước, như GS Trần Thanh Vân, GS-TS Đặng Lương Mô, TS Nguyễn Đức Thái… Ngoài ra, hằng năm còn có khoảng 500 nhà khoa học, chuyên gia về nước giảng dạy và làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM  (bìa phải) và ông Lương Thanh Nghị  tặng bằng khen vinh danh các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Đáng chú ý, thời gian qua, dù chịu nhiều khó khăn, vất vả do ảnh hưởng của dịch bệnh ở nước ngoài nhưng bà con vẫn luôn nghĩ về quê hương. Điển hình, trong đợt dịch và lũ lụt miền Trung, bà con đã gửi về, đóng góp 80 tỉ đồng.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết Đảng và Nhà nước luôn coi trọng và ghi nhận những đóng góp của kiều bào, xem cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời, là cầu nối quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

TP.HCM thu hút nhiều chuyên gia kiều bào về làm việc

Báo cáo tại buổi lễ, ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, cho biết TP có gần 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với TP như có nguồn gốc, có thân nhân tại TP; có hợp tác, làm việc hoặc thường xuyên lưu trú tại TP. Trong đó, tập trung ở các nước Mỹ, Canada, Úc, khu vực Tây Âu... Hiện có khoảng 50% hộ gia đình ở TP.HCM có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo ông Chất, thời gian qua lãnh đạo TP đã mạnh dạn vận dụng thực hiện một số chính sách cụ thể về bố trí, sử dụng trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo các cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc TP như Viện Khoa học tính toán, Viện Nghiên cứu sinh học, Khu công nghệ cao với chế độ làm việc bán thời gian và cấp kinh phí hỗ trợ đặc biệt để hoạt động.

Bên cạnh đó, TP.HCM đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư từ người Việt Nam ở nước ngoài; bước đầu đã có những thành công ở các lĩnh vực xây dựng hạ tầng, xử lý môi trường…

TP cũng đã thu hút được nhiều chuyên gia, trí thức nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài, là những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có nhiều thành tích, uy tín cao trong lĩnh vực chuyên môn ở các nước phát triển đóng góp cho TP.

Mong kiều bào tiếp tục chung sức dựng xây TP.HCM

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết năm 2021, TP tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt mục tiêu này, TP cần huy động mọi nguồn lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh.

Trong thời gian tới, ông Dương Anh Đức cho biết TP sẽ chủ động mời gọi, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào các dự án thuộc đề án xây dựng TP thông minh và đề án hình thành và phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP; các dự án hạ tầng giao thông, chống ngập, xử lý nước thải…

Vì thế, ông Dương Anh Đức bày tỏ mong muốn bà con kiều bào tiếp tục chung sức với Đảng bộ, chính quyền và người dân TP đóng góp tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021. Đồng thời ông đề nghị Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài của TP.HCM tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa TP.HCM với bà con kiều bào. Từ đó, góp phần quảng bá hình ảnh về TP.HCM nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trong quá trình phát triển và hội nhập.

Dịp này, chủ tịch UBND TP.HCM đã tặng bằng khen cho 17 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hỗ trợ công dân Việt Nam, đầu tư sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, y học, hợp tác giảng dạy, đào tạo và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội tại TP.HCM nhiều năm liên tục (2018-2020).

Trong những gương mặt bà con kiều bào tiêu biểu, đáng chú ý có PGS-TS Vũ Minh Khương, người Việt Nam định cư tại Singapore, giảng viên cao cấp Trường chính sách công Lý Quang Diệu; TS Nguyễn Đức Thái, người Việt Nam định cư tại Mỹ, Trường ĐH Y Dược TP.HCM; TS Nguyễn Hữu Lệ, người Việt Nam định cư tại Australia, Chủ tịch Công ty TMA Solutions. Cùng đó là ông Bùi Văn Tuấn (Steve Bui), người Việt Nam định cư tại Nhật Bản, Chủ tịch Tập đoàn Delta E&C Nhật Bản; GS-TS Võ Văn Tới và TS Nguyễn Đình Uyên, cùng là người Việt Nam định cư tại Mỹ, cùng giảng dạy tại ĐH Quốc gia TP.HCM…

3.000 công ty ở TP.HCM có vốn của kiều bào

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), thông tin tính đến tháng 10-2020, đã có 365 dự án của kiều bào đầu tư tại 27 tỉnh, thành với tổng giá trị vốn hơn 1,6 tỉ USD. Cạnh đó, từ năm 1993 đến nay, lượng kiều hối gửi về Việt Nam là hơn 175 tỉ USD. Đặc biệt, năm 2020 dù rất khó khăn do dịch COVID-19 nhưng bà con vẫn gửi về 15,7 tỉ USD, trong đó TP.HCM là 6,1 tỉ USD.

Ông Nghị cho biết điều rất mới, rất đáng mừng là phần lớn lượng kiều hối gửi về thời gian qua được bà con đầu tư vào sản xuất, kinh doanh chứ không chỉ dành tiêu dùng hoặc tiết kiệm như trước đây.

Tại TP.HCM, trong những năm qua đã có hơn 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn; gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với các trường đại học, khu công nghệ cao, các bệnh viện…

Song song đó, có gần 3.000 công ty có vốn của kiều bào được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ hơn 45.000 tỉ đồng. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP.HCM. Đặc biệt, có khá nhiều dự án xuất phát từ những ý tưởng khởi nghiệp của các Việt kiều trẻ tuổi từ các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Pháp, Canada, Australia… Dù khó khăn, lượng kiều hối năm 2020 đạt 6,1 tỉ USD, tăng 15% so với năm 2019. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.