'Đóng góp của kiều bào là không thể đong đếm'

Sáng 18-3, Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

kieu-bao-tphcm

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, tặng bằng khen của Bộ Ngoại giao cho ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, năm 2020 đi qua vừa có thuận lợi và khó khăn cho TP, trong đó đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại và còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Thành uỷ, UBND TP và cả hệ thống chính trị, TP.HCM đã vượt qua năm 2020 với những thành quả đáng khích lệ. 

Cụ thể, TP giữ được mức tăng trưởng dương với tổng sản phẩm (GRDP) ước tăng 1,39%; trong đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI), TP đã cấp phép cho 950 dự án với tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh đạt 4,36 tỉ USD với nhiều dự án liên quan đến công nghệ cao. Đặc biệt, lượng kiều hối gửi về TP đạt 6,1 tỉ USD, tăng 15% so với năm 2019.

Ông Dương Anh Đức đã chúc mừng và ghi nhận những đóng góp của Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài đối với kiều bào và TP. Ông bày tỏ mong muốn kiều bào sẽ luôn gắn kết với TP, chung sức đưa đất nước phát triển.

kieu-bao-tphcm

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tặng bằng khen của UBND TP cho Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Ảnh: LÊ THOA 

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP đã đề nghị Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP tập trung nắm bắt dự báo tình hình của kiều bào trong giai đoạn hiện nay, song hành với kiều bào để phát huy năng lực của lực lượng đáng quý này; thực hiện chủ đề của TP.HCM năm 2021 là “xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

“Lấy ý kiến nhân dân, trí thức kiều bào về các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào chuyển đổi số, kinh tế số, xây dựng TP.HCM trở thành Đô thị thông minh. Chú trọng xin ý kiến đóng góp, lắng nghe hiến kế của kiều bào về các đề án của ba chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP” – ông Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài làm tốt việc chăm lo cho kiều bào nghèo, kết nối kiều bào trên toàn thế giới.

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết hiện nay cộng đồng kiều bào ngày càng gia tăng về số lượng, mở rộng địa bàn và phần lớn sinh sống ở các quốc gia phát triển. Trong đó, có nhiều kiều bào trẻ ở thế hệ thứ hai đã tham gia vào đời sống chính trị ở các nước sở tại.

Đặc biệt, vị thế, vai trò của cộng đồng người Việt ở nước ngoài ngày càng tăng cao. Trong bối cảnh COVID-19, người Việt đã may khẩu trang tặng cho người dân ở nước sở tại, nấu ăn vận chuyển đến bệnh viện,… làm cho người dân và chính quyền nước sở tại cảm động

Trong các cuộc điện đàm với nước ta, nước bạn đã đánh giá vị thế, vai trò của người Việt ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, ông Nghị cũng nhìn nhận dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, kiều bào vẫn có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước với lượng kiều hối gửi về nước ta là 15,7 tỉ USD, đây là nguồn lực rất quan trọng cho đất nước.

Ông Nghị cũng thông tin, ý tưởng ngân hàng những người tài của một kiều bào đang được triển khai nhằm thu thập cơ sở dữ liệu về kiều bào ở khắp nơi trên thế giới, đang công tác ở nhiều lĩnh vực.

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài luôn trân quý những đóng góp của kiều bào. Đó là những đóng góp là không thể đong đếm được cả về vật chất lẫn tinh thần” – ông Nghị nói và nhấn mạnh rằng kiều bào đã luôn đau đáu về quê hương, đất nước; trong đợt bão lũ miền Trung đã gửi về 80 tỉ đồng.


 TP.HCM tiếp đón 1.450 lượt kiều bào tìm hiểu chính sách

Ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, cho biết năm 2020 vừa qua, Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP đã thực hiện đón tiếp khoảng 1450 lượt kiều bào và thân nhân đến liên hệ, tìm hiểu chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất, quốc tịch, họp mặt,….

Thực hiện phản hồi và hỗ trợ thông tin pháp lý, xử lý đơn thư cho hơn 40 kiều bào gặp khó khăn.

Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP cũng đã kết nối các góp ý, giải pháp, đề xuất của kiều bào về khắc phục hậu quả dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, trao tặng trang thiết bị phòng chống dịch,…

Năm 2021, Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác tìm hiểu, thăm khám bệnh cho kiều bảo ở một số nước trên thế giới; kết nối cộng đồng trí thức, doanh nhân kiều bào… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy