Chung cư nghiêng, ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu dời dân khẩn cấp

Tối 23-1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cùng cơ quan chức năng tổ chức đối thoại với 38 hộ dân thuộc lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho nhằm giải quyết các thắc mắc của cư dân, kịp thời di dời khẩn cấp trong 24 giờ tới.

Ông Đoàn Ngọc Hải cùng đoàn công tác đối thoại với các hộ dân.

Theo ông Hải, khi nhận kết quả kiểm định của Sở Xây dựng về việc chung cư nghiêng 45cm, có thể sập đổ bất kỳ lúc nào, quận đã xin ý kiến lãnh đạo TP.HCM để di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư trong đêm nay và sáng mai.

“Đây là sự việc đặc biệt khẩn cấp, tôi biết bà con hết sức bất ngờ khi nhận quyết định này trong khi còn vài ngày nữa đến Tết cổ truyền nhưng thật sự không thể nào làm khác được. Nếu chậm trễ một ngày ở trong chung cư sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của hàng trăm người”, ông Hải nói.

Ông cho hay, trong buổi khảo sát chiều cùng ngày, ông bất ngờ vì nhiều căn hộ tầng trệt bị sụt lún, nghiêng hẳn sang một bên. “Không chỉ di dời bà con ra khỏi chung cư, chúng tôi sẽ cho dừng hoạt động cả trường tiểu học Chương Dương ngay phía bên dưới để bố trí điểm học mới. Nếu chung cư này mà sập thì cả ngôi trường bị ảnh hưởng nặng nề”, ông nhấn mạnh.

Một hộ dân sống tại chung cư cho biết là bất ngờ về thông báo di dời khẩn cấp trong 24 giờ nhưng đồng tình với việc di dời khẩn cấp. “Bản thân chúng tôi nhìn bằng mắt thấy nghiêng lún chứ về kỹ thuật không biết đã đến mức độ nào, nguy hiểm ra sao. Nếu di dời ngay bây giờ thì chúng tôi sẽ ở đâu, sinh hoạt như thế nào”, người này phát biểu.

Nhiều hộ dân cũng yêu cầu quận giải thích việc họ sẽ ở đâu, được hỗ trợ thế nào, phương án xử lý tình trạng nghiêng lún ra sao.

Trả lời những vấn đề này, ông Hải cho biết có hai phương án xử lý tình trạng nghiêng lún. Một là gia cố sẽ mất thời gian khoảng sáu tháng nhưng phương án này vẫn không đảm bảo an toàn bởi chung cư tuy mới xây 20 năm nhưng xây trên mương nước cũ, hệ thống móng chỉ sâu hai mét, đóng hoàn toàn bằng cừ tràm. Phương án hai là đập bỏ để xây mới nhưng thời gian kéo dài, ít nhất là 1,5 năm mới hoàn thành.

“Hiện chọn phương án nào tôi xin khất câu trả lời với cô bác qua tuần sau để chúng tôi họp với lãnh đạo quận, thành phố để quyết định”, ông Hải nói.

Về chỗ ở cho bà con khi di dời khẩn cấp, quận sẽ bố trí 38 hộ tùy diện tích, nhân khẩu vào các căn hộ của thành phố ở quận 1, Bình Thạnh, quận 4, Bình Chánh… Nếu hộ nào ở Bình Chánh sẽ được nhận những chế độ thêm vì xa trung tâm. Việc di dời sẽ do lực lượng hơn 200 người từ dân quân, công an, trật tự đô thị, thanh niên xung phong và các công ty vận tải do quận thuê. Theo quận 1, bà con chỉ trông coi tài sản, còn lại việc di dời, đóng gói, bảo vệ tài sản sẽ được lực lượng chức năng đảm bảo.

Chung cư nghiêng 45 cm, phải di dời khẩn cấp dân

“Ngay cả bản thân tôi cũng trăn trở, suy nghĩ nhiều khi ra quyết định di dời khẩn cấp như vậy huống gì cô bác đã sống đây nhiều năm. Tôi sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về đợt di dời khẩn cấp này vì trên thế giới từng chứng kiến nhiều vụ sập chung cư mà hậu quả để lại đã vô cùng lớn”, ông Hải chia sẻ.

Còn đại diện Sở Xây dựng cho rằng việc đi khảo sát từ tháng 9-10 nhưng nay mới có kết quả vì công việc phải theo quy trình. Đơn vị khảo sát lấy mẫu sau đó gửi về Sở Xây dựng, phối hợp với quận rồi mới ra kết quả được. “Chúng tôi không phải chủ quan, thờ ơ với người dân về độ nguy hiểm nhưng cái gì cũng phải chính xác mới khẳng định được”, vị đại diện nói.

Lo sợ chung cư có thể sập ngay trong đêm, nhiều người dân mong muốn quận 1 bố trí chỗ ở ngay trong đêm để họ di dời nhưng hiện chính sách chưa có cho trường hợp này nên quận 1 không thể đáp ứng. Về nguyện vọng này, ông Hải cho biết nếu cư dân muốn ra ngoài ở tạm đêm nay thì đăng ký với quận. Ông sẽ tự bỏ tiền túi liên hệ một số khách sạn trên địa bàn để người dân vào ở tạm.

Cụm chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho được xây trong giai đoạn 1996-1999 do Công ty Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm