Cử tri đề nghị xem xét thêm hành vi bỏ trốn của Vũ 'nhôm'

Tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 27-4 của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với người dân quận Ngũ Hành Sơn, các vấn đề như trả lối đi xuống biển cho người dân, sai phạm của TP Đà Nẵng trong quản lý đất đai và việc bắt giữ ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm" - PV) tiếp tục được các cử tri quan tâm.

Thế lực ngầm chi phối

Cử tri Lê Đức Sơn (tổ 74, phường Mỹ An) cho biết nếu không có những vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây thì chắc rằng bộ mặt, diện mạo của Đà Nẵng sẽ sáng sủa hơn bây giờ.

Cử tri Lê Đức Sơn nói về các thế lực ngầm chi phối hoạt động của bộ máy nhà nước mà Vũ "nhôm" là điển hình ở Đà Nẵng. Ảnh: PV

Theo ông Sơn, thời gian gần đây, vai trò giám sát của ĐB QH mới tương đối rõ nét hơn. "Nhưng nếu vai trò được phát huy sớm hơn thì chắc rằng những vấn đề nảy sinh trong thời gian gần đây sẽ được hạn chế hơn để chúng ta có điều kiện để phát triển" - ông Sơn đề nghị.

Cử tri Sơn cho rằng thế lực ngầm ở Đà Nẵng thì đã thấy. Sau khi ông Phan Văn Anh Vũ bị bắt thì hàng loạt cán bộ của chúng ta cũng rơi vào vòng tố tụng. Nếu trước đó chúng ta giám sát, tăng cường vai trò giám sát bộ máy thì chúng ta có thể phát hiện sớm, vấn đề này sẽ không xảy ra hoặc ta sẽ hạn chế và ngăn chặn được”.

Cử tri Lê Đức Sơn cho hay hiện nay, sau khi Vũ "nhôm" bị bắt thì có hai tội đáng quan tâm. Tội thứ nhất là làm lộ bí mật nhà nước và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn.

"Nhưng bà con cử tri chúng tôi đề nghị ĐBQH, đề nghị với cơ quan điều tra, viện kiểm sát xem xét thêm tội danh của Vũ. Bởi Vũ là một sĩ quan, làm ngành đặc biệt nhưng mang tài liệu bỏ chạy đi nước ngoài, qua Singapore. Nếu không bị bắt về đây thì bao nhiêu bí mật nhà nước, quốc gia bị tiết lộ...” - ông Sơn nói.

Vị cử tri này cũng nói rằng những sự việc vừa qua làm tổn thương lòng tự hào của người dân Đà Nẵng.

“Đà Nẵng bây giờ là điểm nổi cộm của cả nước. Người ta đang theo dõi xem Đà Nẵng sẽ xử lý như thế nào. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng cháy. Tuy rằng đó là nỗi đau nhưng mà phải làm. Để rồi lấy lại niềm tin với bà con nhân dân” - ông Sơn đề đạt.

Từ người chống tham nhũng thành người sai phạm

Cùng quan điểm, cử tri Nguyễn Văn Kháng (tổ 1, phường Hòa Hải) cho hay người dân rất có niềm tin về Đảng, về phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy và những sự việc vừa qua làm người dân phấn khởi.

Ông Trương Quang Nghĩa trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: PV

“Vào ngày 17-4, công an có "thăm hỏi sức khỏe" năm vị của TP, trong đó có hai vị là nguyên chủ tịch UBND TP. Niềm vui của người dân là chống tham nhũng không có vùng cấm. Nhưng trong niềm vui lại chứa đựng nỗi buồn vì hai chủ tịch một thời có công xây dựng và phát triển TP giờ lại vướng tố tụng, đây là điều rất buồn” - ông Kháng nói.

Trả lời ý kiến cử tri, ĐBQH Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho rằng qua vụ việc của Vũ "nhôm" và kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, một loạt các bộ đảng viên bị xử lý kỷ luật.

“Đây là một tin buồn nhưng mà xử lý làm sao, phải rút ra bài học để sau này chúng ta tránh. Việc công khai minh bạch các dự án, công khai minh bạch các quy hoạch, tránh đi các sai sót, tránh đi các khép kín, tránh đi các quyết định chủ quan của từng cá nhân. Đó là mục tiêu hiện nay Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban cán sự ủy ban và HĐND đang quyết tâm làm” - ông Nghĩa thông tin.

Ông Nghĩa cũng cho rằng sai lầm của chúng ta trong việc phát triển của Đà Nẵng cũng cần phải chia sẻ. Với một tốc độ phát triển nóng như vậy, với mong muốn phát triển nhanh như vậy thì cũng rất khó mà tránh khỏi những sơ suất...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm