Giao “quản” đại lộ Đông Tây phải kèm thêm quyền!

Trên cơ sở này, TNXP đề xuất lập một trung tâm quản lý toàn tuyến đại lộ Đông Tây, gồm cả lòng đường, vỉa hè, cây xanh cũng như một phần tuyến kênh Bến Nghé - Tàu Hủ”. Ngày 15-3, ông Trần Phú Lữ, Phó Chỉ huy trưởng TNXP TP.HCM, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM. Trước đó, ngày 14-3, Pháp Luật TP.HCM đã thông tin về vấn đề này trong bài “Giao TNXP quản lý đại lộ Đông Tây”.

Theo ông Lữ, đại lộ Đông Tây là trục giao thông huyết mạch, có nhiều ý nghĩa về kinh tế-xã hội. Nhưng do hiện có rất nhiều đầu mối quản lý (tám quận/huyện, nhiều sở/ngành…), các đơn vị lại thiếu sự phối hợp dẫn đến hiệu quả không cao. Chính vì vậy, TNXP mới đề xuất gom về một mối. “Chúng tôi đề xuất lập một trung tâm thuộc TNXP để làm đầu mối. Nhưng trung tâm này chỉ quản lý, khai thác và bảo trì chứ không làm thay chức năng quản lý nhà nước” - ông Lữ nói.

Ông Lữ cũng khẳng định hiện đề án đang được hoàn chỉnh nhưng chưa rõ TP sẽ giao cho đầu mối nào thực hiện thí điểm. Do đây là nhiệm vụ quan trọng, nặng nề nên phải tính toán giao cả nguồn lực (nhân sự, vốn, tài sản…) và quyền hạn mới đảm bảo thực hiện được. Ngoài ra, phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ, phân công rõ ràng giữa các đơn vị quản lý nhà nước với “đầu mối thí điểm” để giải quyết kịp thời các sự việc phát sinh.

Vấn đề băn khoăn là nếu TP giao TNXP quản lý thì đồng thời phải giao thêm quyền, thậm chí có quyền phạt “nóng” nhiều trường hợp. Điều này có thể “lấn sân” các cơ quan quản lý nhà nước. Ông Lữ cho hay TNXP chỉ đề xuất thí điểm xử phạt một số hành vi không cần lập biên bản như xả rác, lấn chiếm vỉa hè… Bởi những hành vi này mà không xử lý kịp thời thì sau đó gần như không thể phạt được. Với các vi phạm khác, TNXP sẽ lập biên bản vi phạm, chuyển cho cơ quan chức năng xử phạt.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm