Hậu Giang: Đề nghị truy tố Tổng GĐ Khu du lịch Phú Hữu

Ngày 27-3, nguồn tin của PLO cho hay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang vừa có Kết luận điều tra vụ Tổng giám đốc Khu du lịch Phú Hữu (Hậu Giang) cùng các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 10 bị can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trụ sở công ty CP Bất động sản Cao Thắng (ảnh lớn) và bị can Võ Thành Long (ảnh nhỏ) nguyên Tổng Giám đốc. Ảnh: BT

Trong vụ án này, bị can Võ Thanh Long (SN 1983), nguyên Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (Châu Thành, Hậu Giang), công ty CP Bất động sản Cao Thắng và công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt được xác định là người chủ mưu, cầm đầu trong việc thực hiện các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Các đồng phạm của Long là: Trần Vạn Lợi (SN 1989), Lữ Nhựt Trường (SN 1987), Nguyễn Tân Định (SN 1982), Trần Tấn Phát (SN 1992), Phạm Minh Hoàng (SN 1965), Lê Minh Thu (1980), Võ Văn Sang (SN 1992), Lê Thành Nguyên (SN 1990) và Đỗ Văn Thọ (SN 1966). Chín bị can này là nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty CP Bất động sản Cao Thắng thực hiện theo chỉ đạo, giúp sức cho Long thực hiện hành vi phạm tội.

Trong các đồng phạm của Long, còn một người là bị can Lâm Mỹ Phương hiện đã bỏ trốn đi nước ngoài. Tháng 2-2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang cũng đã ra Quyết định truy nã bị can và ra Quyết định tách hành vi phạm tội của phương thành một vụ án hình sự độc lập.

Ngày 18-12-2018 khu du lịch sinh thái Phú Hữu (Châu Thành, Hậu Giang) chính thức khai trương. Ảnh: BT

Theo Kết luận điều tra, Long và chín đồng phạm là phạm tội có tổ chức, có sự bàn bạc thống nhất để cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, các bị can đã lợi dụng dự án khu du lịch ảo (khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu) để huy động vốn theo phương thức đa cấp thông qua việc kêu gọi hợp tác đầu tư.

Cạnh đó, các bị can còn tiến hành thanh lý hợp đồng công ty Ước Mơ Việt, mua cổ phần Công ty Cao Thẳng, bán cổ phần, bán vé điện tử ITO cổng tham quan khu du lịch và vé giấy có hợp đồng. Qua đó, các bị can đã chiếm đoạt hơn 160 tỉ đồng của của 817 bị hại ở 39 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định các bị can chỉ sử dụng một phần số tiền trên để xây dựng cho dự án khu du lịch. Thay vào đó, các bị can dùng số tiền này để thanh toán số nợ mà công ty Ước Mơ Việt nợ khách hàng, chi cho hoạt động của công ty Cao Thắng, chi trả lương cho nhân viên, chi hoa hồng, chi hoàn trả tiền cho khách hàng, tiêu xài cá nhân,... dẫn đến mất khả năng thanh toán cho các bị hại.

Không thực hiện đúng với chủ trương của tỉnh và hướng dẫn của huyện

Tháng 11-2019, VKSND tỉnh Hậu Giang phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng Võ Thanh Long (36 tuổi, tổng giám đốc khu du lịch sinh thái Phú Hữu). Sau thời gian điều tra, năm 2020, chín đồng phạm của Long cũng bị khởi tố bắt tạm giam. Hiện, 10 bị can trong vụ án đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hậu Giang.

Sau khi tổng giám đốc khu du lịch Phú Hữu bị khởi tố, bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đã chỉ đạo huyện Châu Thành rà soát và báo cáo về dự án này.

Theo báo cáo của UBND huyện Châu Thành, Trung tâm Du lịch sinh thái Phú Hữu (ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu) được thành lập vào năm 2011, do công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Danh làm chủ đầu tư, quy mô khoảng 10 ha.

Đến tháng 1-2017, công ty Duy Danh chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho Võ Thanh Long, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Cao Thắng. Sau đó, công ty Cao Thắng đề nghị thực hiện dự án đầu tư khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang với quy mô 3,2 ha và đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Từ đó, UBND huyện đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018, tuy nhiên phía công ty không thực hiện, không có văn bản gia hạn, vì vậy trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện không đưa vào danh mục sử dụng đất.

“Sau khi nhận chuyển nhượng từ công ty Duy Danh, công ty Cao Thắng đã được các phòng, ban, ngành huyện hướng dẫn về trình tự thủ tục để doanh nghiệp liên hệ các sở, ngành chuyên môn tỉnh lập các bước thủ tục trước khi đầu tư xây dựng đúng quy định, nhưng công ty không thực hiện đúng với chủ trương của UBND tỉnh và hướng dẫn của huyện” - báo cáo nêu.

Đến tháng 11-2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2684 chấm dứt hoạt động dự án này với lý do chấm dứt hoạt động theo điểm g khoản 1 Điều 48 của Luật Đầu tư. Sau đó, Võ Thanh Long bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm