Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè: Hai năm nữa mới sạch

Xong trạm bơm, nước thải chưa về

Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè chạy qua bảy quận của TP.HCM (1, 3, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Gò Vấp), ảnh hưởng đến cuộc sống của trên 1,2 triệu người dân. Trước tình trạng kênh ô nhiễm trầm trọng, từ năm 2003 TP.HCM đã bắt tay cải tạo, chỉnh trang bằng các hạng mục xây dựng tuyến cống bao chạy dọc kênh, lắp đặt trạm bơm có thiết bị lược rác, cải tạo các cống thoát nước mưa trên lưu vực và nạo vét, xây kè dọc kênh.

Theo thiết kế, nước mưa trên bảy quận nêu trên sẽ qua hệ thống xử lý của trạm bơm thông qua các thiết bị tách, lược rác rồi xử lý cơ học (nhờ pha loãng) nước thải đạt loại B trước khi chảy ra sông Sài Gòn.

Khởi động từ năm 2003, gói thầu xây dựng trạm bơm nước thải có tổng giá trị hợp đồng xây dựng là 18 triệu USD (chưa tính trượt giá) đã hoàn thành. Tuy nhiên, ông Lý Thành Danh, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật ban quản lý dự án, cho biết hệ thống tuyến cống bao nằm trong gói thầu khác của dự án chưa hoàn thành. “Chúng tôi chỉ có thể bơm nước từ dòng kênh vào để xem thử máy móc chạy ra sao và việc vận hành chính thức phải chờ đến khi có nước thải dẫn về” - ông Danh nói.

Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè: Hai năm nữa mới sạch ảnh 1

Người dân TP.HCM đang mong chờ từng ngày dòng kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè sẽ xanh sạch trở lại khi dự án hoàn thành. Ảnh: MP

So với kế hoạch của ban quản lý dự án, phải đến cuối năm 2011 tuyến cống bao mới được nối thành vòng và khi đó trạm bơm mới có thể hoạt động.

Nằm chờ các gói thầu khác

Theo ông Danh, trạm bơm là một trong nhiều gói thầu của dự án. “Khối lượng thi công của dự án đạt được khoảng 80%. Phần còn lại là những điểm xương xẩu” - ông Danh nói.

Cụ thể, gói thầu nạo vét, xây kè dọc kênh (gói thầu số 10) và việc kích ngầm 3.000 m tuyến cống bao (gói thầu số 7) đều bị kẹt bởi đường ống cấp nước hiện hữu có đường kính 2.000 mm. Hiện một đơn vị chuyên ngành cấp nước đã nhận dời tuyến ống để tiếp tục thi công dự án. Theo ông Danh, dự kiến đến tháng 6-2010 dự án sẽ hoàn tất.

“Hiện việc đào đường trong gói thầu cải tạo hệ thống cống thoát nước mưa (gói thầu số 11) đã xong 80%. Trong năm 2010 dự án chỉ mở rộng việc đào đường ở hai tuyến đường Trần Khắc Chân (quận 1) và Thích Quảng Đức (quận Phú Nhuận) và số lượng “lô cốt” trên các tuyến đường sẽ giảm dần và đến tháng 6-2010 sẽ không còn “lô cốt” nào nữa” - ông Danh khẳng định.

Nhưng đó là chưa kể đến một đoạn cống bao ở gói thầu số 7 băng ngang sông Sài Gòn đã gián đoạn từ tháng 3-2008 đến nay do robot kích ngầm bị mắc kẹt giữa lòng sông. Khoảng 220 m của đoạn cống bao thi công dang dở này được tách thành một gói thầu riêng, hiện chủ đầu tư đã chỉ định một đơn vị của Thái Lan thi công.

Ông Danh nói: “Đơn vị tài trợ cho dự án là Ngân hàng Thế giới đã đồng ý tách, cho thêm thời gian thi công nhưng chưa nêu ra thời hạn cuối cùng phải hoàn thành. Dự kiến đến cuối năm 2011 mới xong”.

Ngoài ra, ở gói thầu số 10, chủ đầu tư cũng đang muốn tách ra thành một gói thầu nhỏ để đề nghị Ngân hàng Thế giới gia hạn thêm thời gian thi công đến cuối năm 2011. Như vậy, nhanh nhất đến cuối năm 2011 trạm bơm mới có nước mưa để hoạt động.

Kỷ lục chậm trễ

Dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè là công trình trọng điểm của thành phố nhằm cải tạo hệ thống tuyến cống cũ, cải thiện môi trường nước và chống ngập trên diện tích rộng 3.320 ha. Tổng kinh phí của dự án ban đầu gần 200 triệu USD nhưng sau đó phải tăng gần 90 triệu USD.

Trong các gói thầu thì gói thầu số 7 đã liên tục dời ngày hoàn thành. Theo hợp đồng đã ký với nhà thầu Trung Quốc, giá trị gói thầu là 28 triệu USD và sẽ hoàn thành vào tháng 11-2006. Nhưng sau đó được lùi đến cuối 2008, rồi tháng 4-2009 sẽ xong. Nhưng đến nay công việc vẫn dang dở và lại hẹn đến cuối năm 2011.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm