Kháng nghị áp dụng hình phạt tù với ba cán bộ kiểm lâm

Trước đó, TAND huyện tuyên phạt Trần Ngọc Miên (nguyên hạt trưởng), Võ Văn Phước (nguyên hạt phó) mỗi bị cáo 30 tháng cải tạo không giam giữ, Mai Xuân Luôn (cán bộ pháp chế) 18 tháng cải tạo không giam giữ cùng về tội danh trên.

VKSND tỉnh Phú Yên cho rằng bản án sơ thẩm phạt các bị cáo như trên là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội, hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra; cần phải áp dụng hình phạt tù đối với các bị cáo mới đủ tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung.

Theo hồ sơ, rạng sáng 19-7-2011, Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hòa kiểm tra, bắt giữ ô tô tải do Nguyễn Xuân Tình điều khiển vận chuyển 298 khúc gỗ gụ lau dạng hộp với tổng khối lượng 13,6 m3 trên quốc lộ 29 đoạn qua huyện Tây Hòa. Trong quá trình lập biên bản, xử lý ba cán bộ kiểm lâm trên đã cố tình làm sai lệch hồ sơ để xử phạt nhẹ, rồi vòi vĩnh, buộc chủ gỗ là ông Tô Văn Xuân đưa tiền để bỏ túi.

Trong quyết định kháng nghị, VKSND tỉnh Phú Yên cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại tài sản đối với Nhà nước mà còn xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước. Hành vi này làm mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội, nhất là trong tình hình hiện nay việc vi phạm các quy định về bảo vệ rừng có chiều hướng gia tăng, gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận xã hội bất bình. Riêng bị cáo Trần Ngọc Miên đã hai lần bị xử lý kỷ luật do đã để mất một quyển biên lai thu thuế tài nguyên không xác định được nguyên nhân; thiếu kiểm tra, thực hiện việc xử lý hành chính trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng không đúng với quy định của Nhà nước. Bị cáo Võ Văn Phước đã bị xử lý kỷ luật khi kiểm tra nghiệm thu gỗ xẻ tại xưởng sai quy cách, khối lượng thực tế.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm