Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Không để cán bộ sai phạm len sâu, trèo cao vào bộ máy

Ngày 24-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri quận Cái Răng và huyện Phong Điền sau kỳ họp thứ 10. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) chiều 24-11. Ảnh: NHẪN NAM

Chậm phát hiện cán bộ sai phạm

Cử tri Trần Hoàng Phú (xã Nhân Ái, huyện Phong Điền) nêu băn khoăn về hiệu quả phòng, chống tội phạm. Ông Phú nêu việc bà Hồ Thị Kim Thoa khi làm thứ trưởng Bộ Công Thương có sai phạm thì không được phát hiện, xử lý sớm.
“Đến khi bà này đang ở nước ngoài thì mới phát hiện tội phạm và khởi tố. Điều này thể hiện kết quả và hiệu quả trong phòng, chống tội phạm là không cao. Vì bà ấy đã ở bên Pháp nên việc thu hồi tiền, tài sản do phạm tội mà có cũng là… khó. Trường hợp thứ hai là ông Đinh La Thăng, khi làm bộ trưởng Bộ GTVT thì phát biểu rất là hùng hồn, rằng sẽ góp phần thay đổi bộ mặt giao thông của cả nước. Nhưng sau đó ông này lên làm ủy viên Bộ Chính trị, làm bí thư Thành ủy TP.HCM thì mới phát hiện ra nhiều sai phạm, làm thất thoát của Nhà nước hàng trăm, ngàn tỉ đồng…” - ông Phú nêu.
Phải trả lại khoản vay ODA vì chưa có… nhu cầu
Cử tri Trần Hoàng Phú đặt vấn đề năm tài chính 2019, TP Cần Thơ trả lại trung ương 6.500 tỉ đồng được phân bổ là do không sử dụng hết hay không sử dụng được.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết việc TP xin trả lại trung ương 1.147 tỉ đồng là do năm 2020 TP không có nhu cầu và đã xin chuyển tiếp khoản này qua năm sau. Theo ông Hiển, đây là khoản vay ODA, không phải ngân sách trung ương cấp cho TP. Do đó, khi chưa có nhu cầu vay, sử dụng thì TP trả lại trung ương.
 
“Chỗ này đặt ra vấn đề, QH phải có biện pháp gì để phòng, chống tội phạm hiệu quả. Làm sao phát hiện, xử lý được cán bộ phạm tội trước khi lên chức, ra nước ngoài thì mới ngăn chặn được họ sẽ phạm tội nghiêm trọng hơn và thu hồi được tài sản họ phạm tội mà có!” -  ông Phú nêu vấn đề.
Phát hiện, ngăn chặn từ khi còn ở chức thấp
Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm có những tiến bộ nhất định, tội phạm có giảm hơn ở một số lĩnh vực. Có những loại tội phạm mới đã được phát hiện, xử lý kịp thời… “Nhìn chung, các cơ quan đã cố gắng hết sức hoàn thành nhiệm vụ của mình để năm sau giảm tội phạm hơn năm trước” - Chủ tịch QH nói.

Cử tri Trần Hoàng Phú nêu băn khoăn về công tác phòng, chống tội phạm. Ảnh: NHẪN NAM

Về trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa, Chủ tịch QH cho biết lúc khởi tố vụ án bà này không có mặt là do trước đó mới bị kỷ luật đảng, chưa bị cấm xuất cảnh.
“Sau khi khởi tố vụ án, tiến hành điều tra thì chúng ta mới phát hiện các sai phạm của bà Thoa đến mức phải khởi tố bị can. Như vậy, bà Thoa đi nước ngoài trước khi bị khởi tố chứ không phải khởi tố (bị can) rồi mà để bà đó đi” - bà Ngân cho hay.
Chủ tịch QH cũng “ghi nhận ý kiến cử tri về mong muốn làm sao để công tác phòng, chống tội phạm tốt hơn. Đừng để người phạm tội hình sự trốn ra nước ngoài, hay phải phát hiện kịp thời, sớm hơn chứ không để người đó phạm tội rồi mà không phát hiện kịp thời và giao cho các chức vụ cao hơn.
“Đảng, Nhà nước sẽ có những biện pháp phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cán bộ có sai phạm. Không để họ len lỏi trèo cao, leo sâu vào bộ máy rồi mới phát hiện, khởi tố, bắt giữ…” - Chủ tịch Ngân nói.

Đầu tư giao thông nhiều hơn cho ĐBSCL
Tại quận Cái Răng, cử tri Dương Văn Bé (phường Lê Bình) băn khoăn về vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nước mặn dâng cao, khai thác cát làm sạt lở bờ sông, rừng khai thác quá mức làm sạt lở núi ở miền Trung, gây tang thương cho nhiều gia đình vừa qua… 

Theo cử tri Bé, ĐBSCL năm nào cũng lún sụt, sạt lở trong khi Nhà nước đầu tư rất lớn vào khu vực. Như vậy là hiệu quả đầu tư chưa cao. Từ đó, cử tri Bé đề nghị QH, Chính phủ cần quan tâm đầu tư tốt hơn nữa cho ĐBSCL, nhất là hệ thống giao thông, đặc biệt là đường cao tốc, để làm sao đường từ TP.HCM về Cần Thơ và tiến tới về Cà Mau được thông suốt, cải thiện đời sống nhân dân và phát triển kinh tế…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng các vấn đề mà cử tri Bé đặt ra về nông nghiệp, nông thôn, biến đổi khí hậu, thiên tai… rất đúng.  
“Tất cả vấn đề này Chính phủ, QH đã rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo. Các bộ, ngành, các địa phương cần chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước, điều hành hơn nữa để làm sao đảm bảo việc thực hiện chính sách pháp luật đúng. Từ đó mới giảm bớt thiệt hại do điều kiện tự nhiên và con người tác động” - Chủ tịch QH chia sẻ.

Cạnh đó, bà Ngân cho biết hệ thống giao thông ĐBSCL là vấn đề rất được các ĐBQH quan tâm ở diễn đàn QH, không chỉ riêng đại biểu phía Nam. 
“Trong vài năm tới, chắc chắn đường cao tốc sẽ về tới Cần Thơ, về tới Cà Mau. Từ đó chúng ta sẽ nâng cấp hệ thống giao thông trục chính, trục ngang trong vùng ĐBSCL. Bà con yên tâm là nhiều tuyến đã được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025” - bà Ngân thông tin.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm