Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM dịp đầu xuân Nhâm Dần, Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, nhìn nhận năm 2022, khi TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới sau đại dịch COVID-19, sẽ là thách thức về an toàn giao thông đối với toàn lực lượng CSGT TP.
Kéo giảm tai nạn giao thông là thách thức lớn
. Phóng viên: Năm 2021 là một năm đầy biến động bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, tác động đến giao thông của TP.HCM ra sao, thưa ông?
Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM.
+ Thượng tá Đoàn Văn Quới: Năm 2021, dịch COVID-19 gây biến động, tác động trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội ở TP.HCM.
Thực tế việc thực hiện giãn cách xã hội cũng là dịp để lực lượng CSGT đẩy mạnh các mặt công tác nhằm làm chuyển biến tình hình tại những khu vực phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Lực lượng đã phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp phù hợp trong từng thời điểm. Qua đó đảm bảo thuận lợi an toàn và thông suốt nhu cầu tham gia giao thông của người dân.
Do việc giãn cách xã hội trong bốn tháng nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP giảm so với trước đây và giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây.
. Trong năm 2022, mục tiêu của TP.HCM là tiếp tục kéo giảm TNGT xuống 5%-10%, tôi nghĩ đây là thách thức lớn khi chúng ta trở lại trạng thái bình thường mới, thưa ông?
+ Năm 2021, tình hình TNGT trên địa bàn TP về cơ bản giảm trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Tuy nhiên, khi TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới, tình hình TTATGT và lưu lượng phương tiện giao thông sẽ gia tăng.
Tôi nghĩ rằng đây là thách thức đối với toàn lực lượng CSGT TP.HCM. Do đó, lực lượng CSGT TP sẽ tham mưu cho Ban giám đốc Công an TP tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT để tập trung xử lý có trọng tâm, trọng điểm những đối tượng và hành vi vi phạm.
Trước tết Nguyên đán 2022, CSGT TP đã tổ chức lễ ra quân kéo giảm TNGT, phòng chống ùn tắc giao thông, điều này thể hiện rõ quyết tâm của các lực lượng trong công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới.
Điều này cũng làm cho nhiệm vụ chính trị của lực lượng CSGT trong năm 2022 càng trở nên nặng nề hơn, thách thức cao hơn.
Hàng trăm gương CSGT điển hình trong dịch Theo Thượng tá Đoàn Văn Quới, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, Phòng CSGT TP.HCM là đơn vị chịu trách nhiệm chính tại 12 chốt, trạm kiểm soát dịch ở cửa ngõ ra vào TP. PC08 cũng huy động 424 chiến sĩ CSGT tăng cường về các địa bàn cơ sở để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, nhiều CSGT đã trở thành F0, F1. Đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, việc tử tế, cách làm sáng tạo; những tấm gương dũng cảm hy sinh, sẵn sàng lao vào tâm dịch; những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng đồng cảm, chia ngọt sẻ bùi với dân… Điều này thể hiện tinh thần đồng lòng quyết tâm cao độ chiến thắng đại dịch, góp phần xây dựng hình ảnh CSGT bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ. |
Không bố trí cán bộ sai phạm đi tuần tra, kiểm soát
. Công tác đảm bảo TTATGT của CSGT TP.HCM năm 2022 sẽ có những thay đổi gì so với năm 2021 để thích nghi với điều kiện bình thường mới, thưa ông?
+ Nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng CSGT TP.HCM trong năm 2022 vẫn là tập trung vào công tác kiềm chế TNGT, phòng ngừa ùn tắc giao thông và đấu tranh xử lý nghiêm tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.
Với tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc triển khai các giải pháp đảm bảo giao thông sẽ được kết hợp với các tiêu chí phòng chống dịch. Lực lượng thực thi công vụ cũng phải đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế, cũng như tuyên truyền cho người dân nắm rõ quy định về phòng chống dịch.
Đội CSGT Hàng Xanh kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông tại vòng xoay
Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
Trong những ngày tới, học sinh các cấp bắt đầu học trực tiếp sau thời điểm nghỉ dài ngày do dịch bệnh; vận tải hàng hóa và hành khách trở lại hoạt động bình thường... PC08 sẽ bố trí lực lượng triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo TTATGT, trong đó có nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ.
. Trong hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT năm 2021, lãnh đạo TP.HCM nhắc nhở cán bộ ngành giao thông trong lúc thực thi công vụ phải thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương, tránh nhũng nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng...
+ Chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kế hoạch trong công tác xây dựng lực lượng, tổ chức cán bộ, chính trị tư tưởng cho CSGT TP. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các đội, trạm và lãnh đạo đơn vị trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các giải pháp về phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong các mặt hoạt động của lực lượng; đồng thời chịu trách nhiệm về sai phạm, tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ do mình quản lý.
Chúng tôi cũng định kỳ rà soát, đánh giá, phân loại cán bộ, chiến sĩ. Kiên quyết không bố trí làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát những cán bộ có biểu hiện tiêu cực, vi phạm quy trình đã bị xử lý kỷ luật. Sẵn sàng đề nghị Ban giám đốc Công an TP loại khỏi lực lượng công an nhân dân những cán bộ, chiến sĩ tha hóa, biến chất, không còn đủ tiêu chuẩn theo quy định của ngành.
PC08 TP.HCM cũng sẽ tăng cường việc quản lý cán bộ thông qua chương trình, kế hoạch, lịch công tác; đồng thời gắn với công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy trình công tác, lễ tiết tác phong, giao tiếp ứng xử, điều lệnh công an nhân dân. Mọi sai phạm của CSGT phải xác minh, kết luận và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định.
Ngoài ra, chúng tôi còn tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong công tác bảo đảm TTATGT, đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của lực lượng CSGT. Tổ chức tốt việc tiếp nhận phản ánh của người dân qua đường dây nóng, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo…
Hai nhiệm vụ của CSGT TP.HCM trong xử lý tiếng ồn Vừa qua, chính quyền và Công an TP.HCM đã giao CSGT phối hợp xử lý tiếng ồn và lực lượng CSGT TP được giao hai nhiệm vụ chính. Đầu tiên là tổ chức tuyên truyền việc tuân thủ các quy định về tiếng ồn. Trong đó tập trung phân tích việc nhận diện tiếng ồn, các loại tiếng ồn trong đô thị; tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe và ảnh hưởng đến an ninh trật tự; quy định pháp luật về xử lý vi phạm tiếng ồn; trách nhiệm của cơ sở kinh doanh cũng như trách nhiệm của người dân... Hai là, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, CSGT sẽ kết hợp nắm tình hình tại các khu vực, tuyến đường có sử dụng âm thanh vi phạm về an ninh trật tự, gây ồn ào, lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ để tham mưu chính quyền địa phương có biện pháp xử lý. |