Người dân Khánh Hòa bức xúc với dự án mở rộng quốc lộ 1

Hàng loạt ý kiến của người dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa cùng kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề bất cập liên quan đến dự án này gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra từ ngày 8 đến 11-12.

Theo thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa, cử tri các huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa, các thành phố Nha Trang, Cam Ranh đều phản ánh việc lắp đặt dải phân cách nhiều đoạn trên quốc lộ 1 chưa hợp lý. Người dân đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT chỉ đạo hoặc tiến hành khảo sát, điều chỉnh, mở thêm một số đường ngang qua các dải phân cách trên quốc lộ 1 ở những điểm có trường học, nơi tập trung đông dân cư. Đồng thời đầu tư hệ thống chiếu sáng nhằm thuận tiện cho việc đi lại của người dân, hạn chế tai nạn giao thông

Người dân cho rằng việc lắp đặt dải phân cách bằng bê tông cứng dọc quốc lộ 1 đã chặn dòng chảy thoát nước từ tây sang đông, gây ngập cục bộ tại nhiều nơi ở huyện Cam Lâm, các thành phố Cam Ranh, Nha Trang. 

Cùng với đó, hệ thống mương thoát nước mưa của dự án xây dựng không đồng bộ nên nước mưa khó thoát, nhiều đoạn có hệ thống mương nước cao hơn nhà dân, trong khi người dân không thể nâng mặt bằng nền nhà lên được do vi phạm hành lang đường bộ. Chính vì thế, nhiều khu vực khi có mưa đã bị ngập úng. 

Cử tri kiến nghị tỉnh có giải pháp giải quyết tình trạng ngập úng vào mùa mưa, tạo điều kiện để người dân được nâng mặt bằng nền nhà. Cử tri cũng bức xúc phản ánh việc thi công mở rộng quốc lộ 1 đã làm rạn nứt 152 ngôi nhà của người dân huyện Vạn Ninh, làm hư hỏng các tấm đan của người dân xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang bắc qua mương thoát nước… Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Người dân Khánh Hòa cho rằng việc lắp đặt dải phân cách nhiều đoạn trên quốc lộ 1 chưa hợp lý. Ảnh: TẤN LỘC

Nhiều vấn đề bức xúc khác cũng được người dân gửi đến kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Khánh Hòa. Cụ thể, người dân xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang cho rằng do thi công kém chất lượng nên hiện nay khu tái định cư đường Nha Trang - Diên Khánh đang bị sụt lún, nhiều ngôi nhà của người dân vừa xây dựng đã bị lún móng, nứt tường. 

Cử tri đề nghị UBND tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng tại khu đô thị mới Phước Long do UBND TP Nha Trang đã yêu cầu chủ dự án là Công ty HUD nhưng doanh nghiệp này không thực hiện. Người dân yêu cầu công ty này phải thống kê bồi thường thiệt hại do dự án làm cống thoát nước quá nhỏ gây nên ngập úng, làm thiệt hại tài sản của người dân. 

Cạnh đó, người dân phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang cũng phản ánh hệ thống thoát nước thải ở khu vực này không hiệu quả, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân nhưng chính quyền các cấp vẫn chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu. Cùng với đó, người dân TP Nha Trang cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà máy, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm như Nhà máy Bia Miền Trung xả thải làm thiệt hại hoa màu; các doanh nghiệp Thanh Khê, Công ty Thủy sản Nhật Hưng, Công ty Hoàng Sa… gây ô nhiễm môi trường xung quanh. 

Ngoài ra, người dân cũng bức xúc phản ánh có quá nhiều dự án “treo” kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân vì không thể sản xuất, sửa chữa, xây dựng nhà ở…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm