Phó Thủ tướng: Phong tỏa rồi nhưng bên trong vẫn giao lưu thì rất nguy hiểm

Sáng 17-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM phải tiếp tục siết chặt quản lý, không để lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa, khu cách ly.

Theo ông Đam, với địa bàn rộng, dân số đông nên việc kiểm soát rất khó khăn, do vậy TP.HCM phải thực hiện quyết liệt, huy động hệ thống chính trị vào cuộc, từ các cấp chính quyền đến mọi tổ chức, đoàn thể.

Phó Thủ tướng cho rằng, phong tỏa rồi nhưng bên trong vẫn giao lưu thì rất nguy hiểm. Nơi nào để xảy ra lây nhiễm trong khu phong tỏa, khu cách ly thì phải xử lý toàn diện lãnh đạo nơi đó.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Liên quan đến công tác điều trị, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM cần tăng cường công tác vận chuyển ca F0 đến các cơ sở điều trị, đặc biệt những trường hợp có triệu chứng nặng lên.

Về cung ứng hàng hóa, Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phải bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu để ổn định đời sống người dân. Đồng thời động viên người dân chịu khó vất vả, chia sẻ khó khăn tạm thời trước mắt để tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách xã hội.

Để đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân, TP.HCM cần chủ động phân phối trên toàn địa bàn. Việc vận chuyển, phân phối hàng hóa, lương thực thực phẩm phải “tuyệt đối an toàn”, gắn trách nhiệm cho từng siêu thị, cửa hàng…

Về công tác xét nghiệm, ông Đam đề nghị tăng cường lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tập trung quét nhanh để giữ chặt vùng xanh an toàn. Các lực lượng nhanh chóng lẫy mẫu, tổ chức xét nghiệm Realtime RT-PCR mẫu gộp, nhanh chóng bóc hết F0 ra khỏi cộng đồng để giữ chặt, giữa chắc các vùng xanh an toàn.

Cùng với đó, TP.HCM cần rà soát, đánh giá tổng thể năng lực xét nghiệm như nhân lực lấy mẫu, máy móc, sinh phẩm xét nghiệm... để có biện pháp điều phối hiệu quả. Việc lấy mẫu phải đảm bảo giãn cách an toàn, chống lây nhiễm chéo; tăng cường lấy mẫu tận từng gia đình. Việc cập nhật dữ liệu, kết quả xét nghiệm phải đầy đủ thông tin, bao gồm nồng độ virus để đánh giá chính xác diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

Ông cũng đề nghị TP.HCM không để tình trạng các bệnh viện vừa lo chống dịch, vừa lo mua vật tư, trang thiết bị. TP.HCM phải sớm thực hiện mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ chống dịch trên nguyên tắc công khai, minh bạch, tuyệt đối không để tiêu cực. “Tuyệt đối không để các y bác sĩ trên tuyến đầu thiếu vật tư, trang thiết bị y tế chống dịch” – ông Đam nói.

Thống nhất ý kiến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cho rằng tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến phức tạp, số ca F0 và F1 ngày càng tăng cao, cả trong khu vực phong toả, ngoài cộng đồng và phát sinh trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp có đông công nhân.

TP.HCM đã và đang tập trung tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và chuẩn bị them các bệnh viện dã chiến.

Tuy nhiên, để đảm bảo trang bị đầy đủ và kịp thời các thiết bị, máy móc, ông Nguyễn Văn Nên kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 có cơ chế rút ngắn thủ tục mua, nhập nhanh nhất một số thiệt bị, vật tư y tế để cung ứng cho các khâu hồi sức, cấp cứu cho bệnh nhân nặng tại bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm