Sáng 26-12, tại hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm 2025, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, đã có thông tin khá chi tiết về tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Năm 2024 có 19 dự án, gói thầu đưa vào sử dụng
Ông Trần Quang Lâm đánh giá năm năm 2024, lĩnh vực hạ tầng giao thông TP.HCM đạt được nhiều kết quả mới, đột phá. Trong năm, TP.HCM triển khai ba đề án chiến lược trong lĩnh vực giao thông và cơ bản đạt được kết quả.
Cụ thể, đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng phê duyệt. "Sau đó, TP đã làm chủ trương đầu tư và nếu thuận lợi thì tuần sau Chính phủ sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư này"- ông Lâm thông tin.
Về đề án đường sắt đô thị, TP.HCM đã báo cáo và đang hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5-2025. Về đề án kiểm soát khí thải, hiện TP đã triển khai giai đoạn 1, phấn đấu kỳ họp HĐND TP.HCM quý I-2025 sẽ thông qua cơ chế chính sách để đẩy mạnh việc phát triển xe điện, song song đó sẽ triển khai giai đoạn 2 và sẽ trình HĐND TP.HCM trong quý II-2025.
Về các dự án trọng điểm, ông Lâm cho biết trong năm 2024 có 19 dự án và gói thầu đã được hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong đó có bảy công trình cầu vượt sông và một số nút giao quan trọng để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế. Ngoài ra, TP đã khởi công năm công trình, phê duyệt chủ trương đầu tư 15 dự án.
Trong các dự án đã được triển khai, ông Lâm cho biết TP.HCM phấn khởi nhất tuyến metro số 1 đã đưa vào khai thác ngày 22-12, đến nay trung bình đón 40.000 khách/ngày.
Với metro số 2, TP.HCM hiện đã bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 98% và đã thực hiện trước công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến đến quý I-2025 sẽ hoàn tất, đủ điều kiện triển khai sau khi trình cấp thẩm quyền chuyển đổi nguồn vốn sang nguồn vốn đầu tư công.
Về dự án Vành đai 3, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của TP đạt 99%, về khối lượng đạt gần 30%, phấn đấu giữ tiến độ năm 2025 cơ bản sẽ hoàn thành thông xe một số đoạn và năm 2026 thông xe toàn tuyến.
Về dự án Vành đai 4, hiện TP đã trình Chính phủ và Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia và sẽ thẩm định trong thời gian tới. "Nếu thuận lợi thì sẽ trình thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp Quốc hội sắp tới, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỉ với 200 km chiều dài"- ông Lâm cho biết thêm.
Về dự án Vành đai 2, TP.HCM đã có chủ trương đầu tư tất cả các đoạn ở phía đông. Hiện dự án đã được duyệt và TP đang tập trung bồi thường để có thể khởi công vào quý II-2025.
Về dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP phấn đấu duyệt dự án trước 30-4-2025 Hiện TP đang tập trung làm công tác bồi thường để quý III-2025 sẽ khởi công trước một số nút giao, một số gói thầu dùng vốn ngân sách, sau đó sẽ tổ chức đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư PPP, phấn đấu đến năm 2027 hoàn thành toàn tuyến.
Đặc biệt, về cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn, ông Lâm khẳng định đây là công trình rất độc đáo và ý nghĩa. Đây cũng là công trình lần đầu tiên TP thực hiện theo quy trình mới là một doanh nghiệp tài trợ 100%. Hiện nhà đầu tưđang làm các thủ tục để có thể khởi công trước ngày 30-4-2025.
Sớm sửa đổi các quyết định có liên quan đầu tư công
Theo ông Lâm, năm 2025 là năm hứa hẹn có rất nhiều công trình mà TP.HCM sẽ tập trung nguồn lực để làm sao để thực hiện được và đảm bảo tiến độ kết hợp với giải ngân đầu tư công.
"Vừa qua Quốc hội cũng thông qua rất nhiều luật tiến bộ. Năm 2025 chắc chắn chúng ta sẽ thừa hưởng những tiến bộ này và rút ngắn rất nhiều trình tự thủ tục để đầu tư các dự án"- ông Lâm phấn khởi.
Ông Lâm cho biết đối với Luật Đầu tư công có nhiều điểm mới như sắp tới UBND TP.HCM sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm B và nhóm C với tổng mức đầu tư lớn gấp đôi so với trước đây và HĐND TP chỉ quyết định chủ trương đầu tư nhóm A trở lên.
Cũng theo luật này, các cơ quan được giao nhiệm vụ lập chủ trương đầu tư không nhất thiết là sở chuyên ngành. Do đó, ông kiến nghị Sở KH&ĐT sớm nghiên cứu ban hành sửa đổi các quyết định có liên quan đầu tư công để bắt tay ngay vào làm khi luật này có hiệu lực.
Về quy hoạch, ông Lâm cho rằng TP đang trong giai đoạn giao thời lập điều chỉnh quy hoạch theo tầm nhìn mới. Ông kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở KH&ĐT sớm trình TP, trình Chính phủ điều chỉnh các quy hoạch và bắt tay vào triển khai các dự án mới.
Ông Lâm cũng kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc rút ngắn thời gian điều chỉnh các quy hoạch cục bộ và mạnh dạn rút ngắn quy trình thi tuyển kiến trúc.
Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, ông nêu thực tế đây là vấn đề mà đa số các dự án giao thông đều vướng, đây cũng là khâu khó nhất, kéo dài nhất.
Ngoài ra, ông Lâm kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường đúc rút ra trình tự thủ tục cho các dự án; kiến nghị các chủ đầu tư nên có kế hoạch điều hành khoa học với tiến độ rõ ràng và xử lý nghiêm những nhà thầu chậm trễ, chây ì; kiến nghị TP.HCM quan tâm gỡ vướng cho các dự án PPP.