Phó Thủ tướng: TP.HCM chuẩn bị phương án đón chuyên gia, khách du lịch quốc tế

Chiều 18-11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Đức Đam cho rằng các quy định phòng chống dịch phải làm sao để người dân không giấu thông tin bị nhiễm, mà báo ngay cho y tế cơ sở để được xét nghiệm, điều trị từ sớm.

Đối với các hướng dẫn về xét nghiệm, xử lý ca nhiễm trong khu công nghiệp, TP.HCM cần cập nhật để các doanh nghiệp có ca nhiễm sẽ lên phương án vừa xử lý nhanh chóng, hiệu quả mà không làm gián đoạn sản xuất.
Theo ông Đam, để chuyển sang trạng thái bình thường mới thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thì vai trò của lực lượng công an rất quan trọng trong xử lý các hành vi vi phạm.
Phó Thủ tướng cho rằng, TP.HCM cần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm quản lý người từ nơi khác đến, bảo đảm chi trả các gói hỗ trợ xã hội đúng đối tượng.
Ông cũng đề nghị TP.HCM nâng cao hơn một mức công tác giám sát y tế, dịch tễ đến từng người dân, từng nhóm đối tượng. Cụ thể như người chưa tiêm vaccine, người có bệnh nền. Cùng đó, phân công từng trạm y tế, từng tổ phản ứng nhanh theo dõi thường xuyên, thăm khám kịp thời.
Đối với ngành y tế, ông Đam cho rằng cần tăng cường xét nghiệm điều tra dịch tễ cộng đồng ở những nơi nguy cơ cao như các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, trong đó lưu ý sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết TP đang hoàn thiện kịch bản thu dung, điều trị trong tình huống không có lực lượng chi viện; duy trì, bổ sung các trạm y tế lưu động ở các quận, huyện có số ca mắc mới cao, trong đó huy động lực lượng y tế tư nhân; duy trì các bệnh viện dã chiến quận, huyện. Cùng với đó, kích hoạt mạng lưới “thầy thuốc đồng hành”; tổ chức tiêm vét vaccine tại nhà cho người cao tuổi, người có yếu tố nguy cơ…

Ông Thượng kiến nghị bổ sung thuốc Molnupiravir đáp ứng nhu cầu điều trị F0 tại nhà; rút ngắn thời gian cách ly điều trị đối với F0 không triệu chứng, đã tiêm đủ vaccine và có kết quả âm tính vào ngày thứ 7; duy trì và bổ sung các trạm y tế lưu động do lực lượng quân y phụ trách.
Đồng tình với việc kích hoạt lại mạng lưới “thầy thuốc đồng hành” để thăm khám F0, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý TP.HCM cần huy động y tế tư nhân tham gia điều trị F0, nhất là tại cộng đồng theo hướng quân dân y kết hợp ngay từ các trạm y tế lưu động.
Về đề xuất mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM chuẩn bị phương án đón chuyên gia, khách du lịch quốc tế, bà con Việt kiều về thăm quê. Các phương án phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vaccine, xét nghiệm, cách ly, nơi lưu trú, khu vực được đi lại...

TP.HCM đề xuất thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 12

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về việc đón khách quốc tế đến TP.HCM.

Tờ trình cho biết một số nước như Thái Lan, Singapore đang áp dụng hộ chiếu vaccine để từng bước mở lại hoạt động du lịch quốc tế và bước đầu đã đạt được hiệu quả tích cực.

Tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao đang tạm thời công nhận hộ chiếu vaccine xin của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trao đổi với gần 80 đối tác khác để công nhận lẫn nhau đối với hộ chiếu vaccine.

TP.HCM có những điều kiện thuận lợi như tỉ lệ người dân được tiêm vaccine hiện đạt mức cao. Hệ thống y tế đã có kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

TP.HCM hoàn toàn có thể thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022, khai thác hiệu quả mùa cao điểm của du lịch quốc tế như đón Giáng sinh, đón năm mới 2022.

Về lộ trình, dư kiến dự kiến sẽ triển khai thí điểm từ tháng 12. TP không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế hộ chiếu vaccine.  

Cụ thể giai đoạn 1 từ tháng 12-2021 thí điểm cho phép DN lữ hành quốc tế đủ điều kiện theo quy định được phép hoạt động phục vụ đón khách quốc tế đến TP.HCM theo các tour du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ.

Phó Thủ tướng: TP.HCM chuẩn bị phương án đón chuyên gia, khách du lịch quốc tế ảnh 3
Người nước ngoài sinh sống làm việc tại Việt Nam tham gia tour Cần Giờ do Saigontourist tổ chức tháng 10-2021. ẢNH: N.CHi

Giai đoạn 2 từ tháng 1-2022 đón khách quốc tế đến TP.HCM từ các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ theo các tour trọn gói tại TP.HCM hoặc các tour kết hợp nhiều điểm đến giữa TP.HCM và các địa phương đã được chấp thuận đón khách quốc tế.

Giai đoạn 3 dự kiến từ tháng 4-2022 mở lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Điều kiện đối với khách du lịch quốc tế là người nước ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài đến từ các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam.

Du khách đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và các điều kiện về y tế như sau:

- Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

- Có kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

- Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD. Tham gia chương trình du lịch trọn gói của DN lữ hành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy