Thủ tướng: Không làm việc cầm chừng, ỷ lại lúc giao thời

Sáng 2-3, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định các chỉ tiêu trong hai tháng đầu năm đều vượt so với kế hoạch, đặc biệt nợ công, thu chi ngân sách, dự trữ và các cân đối lớn của nền kinh tế đều tốt hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 sáng 2-3. Ảnh: VGP

Làm việc đến phút cuối của cuộc chuyển giao

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng nhắc đến là đã hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép, kiểm soát tốt dịch bệnh và ổn định sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người dân.
Thủ tướng bày tỏ cám ơn các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan, địa phương, đặc biệt là cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống hành chính đã luôn nỗ lực, cố gắng, cống hiến hết mình trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.
Trong giai đoạn sắp chuyển giao nhiệm kỳ, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ phải làm hết mình, làm đến phút cuối cùng vì trách nhiệm trước Đảng, trước dân. “Không nên có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời. Chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dù ở cương vị mới hoặc nghỉ chế độ công tác” - Thủ tướng nói.
Ông khẳng định Chính phủ khóa này sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ tới đây theo đúng quy định, bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc và công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự. “Một lần nữa chúng ta nêu quyết tâm vì nhân dân mà làm việc” - Thủ tướng nói.
576 tỉ đồng là số tiền từ ngân sách đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Theo Thủ tướng, điều này góp phần quan trọng nâng cao tỉ lệ giải ngân, sớm đưa các công trình kết cấu hạ tầng vào hoạt động. “Đây là một chủ trương rất cần thiết” - Thủ tướng nói. 
Cảnh giác trước chủng COVID-19 mới
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thời gian tới là lúc đón bắt thời cơ, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2021. Trước hết là tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng yêu cầu cần đề cao cảnh giác, nhất là chủng mới có thể lây nhiễm trong cộng đồng. Tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 trên tinh thần “vaccine + 5K”, nếu có ổ dịch xuất hiện thì truy vết thần tốc, khoanh nhanh. Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân theo đúng ý kiến của Bộ Chính trị và nghị quyết của Chính phủ.
Thủ tướng đề nghị tiếp tục thúc đẩy xử lý nợ xấu ngành ngân hàng, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng 6,5% như kế hoạch; đồng thời nâng cao hội nhập, thúc đẩy xuất khẩu, thu hút, sàng lọc FDI có chất lượng. “Những ngày tới, thời cơ đến Việt Nam rất lớn, chưa khẳng định các dòng vốn vào Việt Nam hết nhưng xu hướng rất rõ ràng. Cần có môi trường đầu tư tốt để thu hút. Bên cạnh phát huy tập đoàn kinh tế, Nhà nước cần phát triển kinh tế tư nhân, tạo nền tảng phát triển lâu dài” - ông nói.
Phát huy thế mạnh đầu tàu tăng trưởng
Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu sớm bố trí một cuộc đôn đốc, kiểm tra giải ngân đầu tư công cũng như vốn ODA; rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó; nuôi dưỡng động lực phát triển kinh tế và tạo nguồn thu lâu dài…
Đặc biệt, cần phát huy thế mạnh các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, nhất là Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh trọng điểm khác ở miền Đông Nam bộ để thúc đẩy kinh tế phát triển. Đồng thời Chính phủ tiếp tục tháo gỡ thể chế, phấn đấu không để nợ văn bản hướng dẫn luật trước khi bàn giao cho Chính phủ khóa mới.
Về tăng trưởng xanh, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát động trồng một tỉ cây xanh, trong đó ngành nông nghiệp và tài nguyên môi trường phải có cơ chế phát động các địa phương thực hiện nhiệm vụ này.
Thủ tướng cũng đề nghị sớm chuẩn bị các báo cáo về nhân sự, phát triển kinh tế - xã hội... để trình kỳ họp 11 Quốc hội khóa XIV dự kiến diễn ra từ cuối tháng 3. Trong đó, Bộ Nội vụ tiếp tục tham mưu để đề xuất phương án nhân sự.•

Đầu năm 2021: TP.HCM thu ngân sách vượt trội

Từ đầu cầu TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết trong tháng 2 và hai tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP có mức tăng trưởng khả quan hơn so với cùng kỳ.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 4,7%, thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 11%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỉ USD, tăng 25% và gấp ba lần cùng kỳ năm trước. Trong đó ba mặt hàng làm tăng kim ngạch xuất khẩu là phân bón, chất dẻo nguyên liệu và linh kiện phụ tùng ô tô…

Về thu chi ngân sách, ông Hoan cho biết có dấu hiệu khả quan, tích cực. Theo đó, năm nay trung ương giao chỉ tiêu thu ngân sách cho TP gần 365.000 tỉ đồng, tức là bình quân một ngày (làm việc) phải thu khoảng 1.500 tỉ đồng. Nhưng trong tháng 2 và hai tháng đầu năm, mỗi ngày TP thu khoảng 2.900 tỉ đồng, gần như tăng gấp đôi thu bình quân một ngày.

Đến giờ này, TP đã thu 74.500 tỉ đồng, đạt 20,5% dự toán, tăng 10,5% so với cùng kỳ. “Với đà này, TP có thể hoàn thành chỉ tiêu trung ương giao” - ông Hoan nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm