Tranh cãi quy định cấm bán rượu, bia hơn 15 độ trên Internet
(PLO)- Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên mạng internet và quy định điều kiện bán rượu, bia dưới 15 độ cồn trên internet.

Sáng 12-4, tiếp tục phiên họp thứ 33, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đáng chú ý, một số đề xuất trong dự thảo Luật chưa nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tranh cãi quy định cấm bán rượu, bia hơn 15 độ trên Internet - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho hay Thường trực Ủy ban này đề nghị giữ nguyên các quy định cấm quảng cáo rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên dưới mọi hình thức và hạn chế quảng cáo sản phẩm rượu, bia dưới 15 độ. Dự thảo quy định các biện pháp quản lý quảng cáo rượu, bia tương ứng 3 mức độ cồn: trên 15 độ, từ 5,5 độ cồn đến dưới 15 độ cồn và dưới 5,5 độ cồn.

“Rượu hay bia chứa cồn là chất gây nghiện, có ảnh hưởng đến sức khỏe tuỳ theo mức độ cồn được đưa vào cơ thể. Quản lý quảng cáo rượu, bia theo độ cồn là cần thiết”- bà Thuý Anh nói.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Hà Ngọc Chiến phân tích, dưới 15 độ chỉ có bia và rượu vang thôi, còn rượu trắng và rượu tây toàn 45 độ. Cho rằng quy định trên là sự đối xử không công bằng, ông Chiến giải thích: “Cấm quảng cáo rượu, bia trên 15 độ dưới mọi hình thức thì thực tế các “ông” rượu trắng và rượu tây bị “bắn” ra ngoài hết, chỉ còn “ông” bia và rượu vang được quảng cáo. Đưa vào khung như thế là phân biệt đối xử, rõ ràng như thế là vi phạm”.

Tương tự, theo dự thảo, chỉ được khuyến mại, tài trợ sản phẩm rượu bia từ 15 độ cồn trở lên, như vậy chỉ rượu vang và bia được khuyến mãi… "Đề nghị quy định về bia riêng và rượu riêng”- ông Chiến đề nghị.

Phát biểu sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định băn khoăn dự thảo quy định không quảng cáo rượu bia trong khung thời gian từ 19-21 giờ trên các báo hình, báo nói nhưng hiện nay, bóng đá thế giới quảng cáo bia rượu ngay trên áo các cầu thủ rất nhiều. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu thực tế, các hãng bia tài trợ cho các đội bóng và tiền quảng cáo được dùng để phát triển các đội bóng, bây giờ mà không cho quảng cáo thì có được hay không? Bà Ngân cũng lưu ý việc cấm quảng cáo cũng phải phù hợp với Luật Quảng cáo, Luật Thương mại và đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại.

Một vấn đề khác còn ý kiến khác nhau liên quan đến quy định cấm bán rượu, bia trên mạng internet. Theo Thường trực cơ quan thẩm tra, do internet là giải pháp giúp hoạt động kinh doanh, mua sắm đơn giản, thuận tiện. Tiếp thu một phần ý kiến của đại biểu, dự thảo Luật quy định cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên mạng internet và quy định điều kiện bán rượu, bia dưới 15 độ cồn trên internet.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận định bán hàng trên internet chỉ là một phương thức kinh doanh. Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay lại cấm bán trên internet là không hợp lý, cần phải cân nhắc. “Nếu cấm thì phải cấm tất mới công bằng”- ông Hiển nói.

Ông Hiển cho rằng quan trọng là phải kiểm soát được việc kinh doanh. Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ kiểm soát được ngay chứ như bây giờ cứ rút tiền ra là mua được rượu thì rất khó kiểm soát.

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ sự lo lắng “sẽ bị lạc hậu so với thời cuộc” khi trong thời đại công nghiệp 4.0 lại hạn chế bán hàng trên internet. Bà Phóng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không quy định điều này vào dự thảo luật. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng việc quy định cấm quảng cáo rượu bia trên 15 độ và cấm bán rượu, bia trên 15 độ trên internet cần xem lại các công ước, điều ước quốc tế xem có quy định không, còn nếu không thì cần cân nhắc lại quy định này.

Đồng ý với việc ban hành Luật này, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan soạn thảo và thẩm tra rà soát lại, đảm bảo khả thi, không mâu thuẫn với các luật đang thi hành. Bà Ngân cũng lưu ý Luật này khi ban hành đừng làm ảnh hưởng đến rượu thủ công truyền thống, “đừng như dự thảo sản xuất nước mắm”. 

ĐỨC MINH