Vụ 'xẻ thịt' bò chính sách: Ủy ban kiểm tra vào cuộc

Sáng 27-3, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Minh Khánh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Triệu Phong, cho biết huyện đang lập đoàn kiểm tra xác minh thông tin vụ cán bộ xã Triệu Độ đã cấp bò chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ theo Quyết định 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị cho cán bộ xã, người nhà cũng như việc cho lò mổ giết thịt.

Huyện ủy huyện Triệu Phong đã lập đoàn kiểm tra vụ việc.

Ông Khánh cho biết quan điểm của Huyện ủy là vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ việc "đến nơi đến chốn". Sau khi đoàn kiểm tra lại tất cả thủ tục giao nhận bò giống, các cam kết nuôi và quá trình bán giết thịt thì mới xét trách nhiệm thuộc về ai.

Ông Khánh thông tin thêm nếu phát hiện người nhận nuôi bò có sai phạm thì phải thu hồi lại vốn Nhà nước đã đầu tư là 14 triệu đồng/con. Còn trường hợp thủ tục cấp bò giống sai đối tượng, người dân khi nhận bò không ký cam kết nuôi bò, việc bán bò giống cho lò mổ giết thịt mà chính quyền địa phương không nắm được thì UBND xã sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố, thị xã được nêu trong Quyết định số 27/2016 về Quy định chính sách hỗ trợ về chăn nuôi nông hộ trên địa bàn Quảng Trị giai đoạn 2016-2020.

Trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn được nêu trong Quyết định số 27/2016 về Quy định chính sách hỗ trợ về chăn nuôi nông hộ trên địa bàn Quảng Trị giai đoạn 2016-2020.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, những ngày qua người dân xã Triệu Độ bức xúc việc chính quyền địa phương cấp bò chính sách không đúng đối tượng. Những người được cấp bò chủ yếu là cán bộ và người thân. Điều đáng nói, 5 trong số 10 con bò giống đã bị những người này đem bán cho lò mổ giết thịt trái với quy định mà UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành trước đó.

Theo Quyết định số 27/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 quy định đối tượng áp dụng là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi heo, trâu, bò, gia cầm, trừ các hộ chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp.

Đồng thời, khi đã được giao nhận bò, người chăn nuôi phải cam kết chăm sóc, nuôi dưỡng và khai thác con đực giống ít nhất 48 tháng đối với trâu, bò; trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm