Xét xử vụ tranh chấp căn hộ The Manor

Lý do mà nguyên đơn - công ty TNHH Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Minh (gọi tắt là Bitexco) - đòi tòa hủy hợp đồng mua bán căn hộ (AE-305) với khách hàng Nguyễn Thị Bình vì cho rằng khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán, còn nợ công ty 15.000 USD không trả đúng thời hạn.

Xét xử vụ tranh chấp căn hộ The Manor ảnh 1

Khu căn hộ cao cấp The Manor - Ảnh: internet

Vụ kiện được nhiều người quan tâm bởi thông thường chỉ thấy khách hàng đi kiện chủ đầu tư do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, giao nhà… chứ hiếm có trường hợp nào chủ đầu tư kiện ngược khách hàng đòi hủy hợp đồng.

Tranh chấp giữa Bitexco và khách hàng khởi nguồn từ tranh chấp về chất lượng căn hộ. Theo bà Nguyễn Thị Bình, bà ký hợp đồng mua căn hộ với Bitexco từ tháng 11-2006 với giá 167.000 USD. Trong thủ tục mua nhà, Bitexco và bà Bình còn ký hợp đồng thỏa thuận ba bên với Ngân hàng Ngoại thương Chi nhánh TP.HCM về việc vay tiền của ngân hàng để thanh toán tiền mua nhà. Bà Bình thanh toán 50% giá trị căn hộ, còn 50% còn lại bà Bình ký hợp đồng tín dụng vay của ngân hàng, thế chấp bằng chính căn hộ AE-305.

Tuy nhiên, khi nhận bàn giao căn hộ, bà Bình đã rất bức xúc vì nhiều hạng mục, nội thất của căn hộ không đúng như cam kết trong hợp đồng và đã khiếu nại với chủ đầu tư. Đỉnh điểm bức xúc của khách hàng là sự kiện xảy ra vào giữa tháng 5-2007 (sau khi nhận nhà khoảng 6 tháng) là hệ thống nhà vệ sinh của căn hộ liên tục bị trào ngược các chất thải lên, gây mất vệ sinh, hôi thối căn hộ.

Bà Bình đã khiếu nại, đại diện Bitexco hứa sẽ sửa chữa và đổi căn hộ khác, nhưng sau đó theo bà Bình là việc sửa chữa không đạt chất lượng và Bitexco cũng không chấp nhận đổi căn hộ khác cho bà Bình. Sau nhiều lần đôi co, vụ việc đã được UBND phường 22 quận Bình Thạnh hòa giải nhưng không thành.

Tháng 10-2007, Bitexco đưa đơn kiện bà Bình ra TAND quận Bình Thạnh với lý do: bà Bình vi phạm nghĩa vụ thanh toán hợp đồng mua căn hộ nên công ty đề nghị hủy hợp đồng, đòi lại nhà và trả lại số tiền đã đóng cho bà Bình. Vụ kiện đã được TAND quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm lần thứ nhất vào tháng 2-2008.

Tòa đã tuyên chủ đầu tư thắng kiện: bà Bình phải trả lại căn hộ cho Bitexco và nhận lại số tiền đã đóng (tính luôn cả tiền lãi) là hơn 2,5 tỉ đồng. Lúc bà Bình ký hợp đồng mua bán với Bitexco thì trị giá căn hộ là 167.000 USD, nhưng khi bị tuyên thua kiện bà Bình chỉ được nhận lại 2,5 tỉ đồng đã góp, trong khi trị giá nhà thời điểm đó đã tăng lên khoảng 260.000 USD (khoảng hơn 4 tỉ đồng).

Bà Bình kháng cáo bản án.

Tháng 6-2008, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án để xét xử lại từ đầu vì cho rằng bản án có nhiều vi phạm về tố tụng.

Tại phiên tòa ngày 19-4, Bitexco vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị hủy hợp đồng, không bán nhà cho bà Bình nữa. Bà Bình đề nghị tòa buộc Bitexco phải tiếp tục hợp đồng bán căn hộ cho bà, đồng thời phải bồi thường cho bà hơn 22.000 USD là tiền gia đình bà phải bỏ ra để thuê nhà ở trong suốt thời gian tranh chấp.

Theo bà Bình, nếu tòa tuyên hủy bản án thì bà đề nghị Bitexco phải bồi thường thiệt hại cho gia đình bà theo trị giá căn nhà thời điểm hiện nay (kết quả định giá của TAND quận Bình Thạnh thời điểm hiện nay căn hộ trị giá khoảng 272.000 USD, tương đương hơn 5 tỉ đồng).

Kết quả vụ kiện sẽ được TAND quận Bình Thạnh dự kiến tuyên vào ngày 27-4.

Theo V.C.M (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm