Xử vụ tham ô tại Điện lực Biên Hòa: Báo cấp trên, vẫn không thoát tội

Ngày 26-6, TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử vụ án tham ô tài sản tại Điện lực Biên Hòa với số tiền gần 10 tỉ đồng. Phiên tòa có tám luật sư bào chữa cho bảy bị cáo.

Làm theo chỉ đạo cấp trên

Theo cáo trạng, từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2011, Vũ Hoàng Đang (nguyên nhân viên phòng thu ngân Điện lực Biên Hòa) và Hồ Thanh Trúc (nguyên nhân viên Ngân hàng An Bình) đã lợi dụng sự quản lý sơ hở của Điện lực Biên Hòa, câu kết “rút ruột” tiền điện thu được của khách hàng. Sau đó, hai bị cáo che giấu hành vi chiếm đoạt bằng cách lấy ủy nhiệm chi của khách hàng sau chấm xóa nợ cho khách hàng trước. Bằng thủ đoạn này, cả hai đã tham ô gần 10 tỉ đồng. Các bị cáo còn lại thì cố ý làm trái quy trình, quy định về thu và theo dõi nợ tiền điện của ngành, tạo điều kiện cho Đang và Trúc tham ô.

Xử vụ tham ô tại Điện lực Biên Hòa: Báo cấp trên, vẫn không thoát tội ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa. Hàng trên từ trái sang: Vũ Hoàng Đang, Trương Thị Ngọc Thảo, Nguyễn Thị Thủy, Đồng Ngọc Thanh. Hàng dưới: Đào Ngọc Phước, Lại Bá Cường, Hồ Thanh Trúc. Ảnh:PT

Tại tòa, bị cáo Đang không phản đối việc mình có làm sai quy trình nhưng cho rằng số tiền này mình đều chuyển cho bên viễn thông mượn để phía viễn thông đạt chỉ tiêu hằng tháng theo chỉ đạo của bị cáo Đào Ngọc Phước (trưởng phòng thu ngân). Bị cáo Trúc cũng thừa nhận có việc để tiền lại và cũng chỉ nghe Đang nói là theo chỉ đạo của trưởng phòng Phước. Các bị cáo còn lại cũng thừa nhận khi phát hiện chênh lệch giữa thu ngân và phòng kế toán thì có điều chỉnh lại cho đúng nhưng tất cả chỉ làm theo chỉ đạo.

Ngược lại, nguyên trưởng phòng Phước (bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng) không thừa nhận việc có chỉ đạo.

Bắt cấp dưới kiểm điểm và báo cấp trên

Phiên tòa nóng lên khi thẩm vấn bị cáo Đồng Ngọc Thanh (tổ trưởng thu ngân của Điện lực Biên Hòa từ tháng 7 đến tháng 10-2011, bị truy tố về tội cố ý làm trái).

Thanh trình bày, khi phát hiện thất thoát tiền và cho thanh tra thì bị cáo chỉ mới vào làm tổ trưởng thu gần ba tháng. Bị cáo không phủ nhận việc phải chịu trách nhiệm về việc có sai sót nhưng đề nghị tòa xem lại tội danh cũng như trách nhiệm của bị cáo. “Tháng 8-2011, chính bị cáo vô tình nghe trực tiếp một khách hàng gọi đến phản ánh việc đã nộp tiền tại quầy nhưng vẫn bị cắt điện. Lúc này bị cáo kiểm tra lại trên hệ thống mạng thì thấy khách hàng này chưa bị xóa nợ. Bị cáo trực tiếp hỏi Đang thì Đang nói do được chỉ đạo phải lấy một khoản tiền cho viễn thông mượn nên không chấm xóa nợ cho khách hàng đó. Bị cáo đã yêu cầu Đang viết kiểm điểm và không được tiếp tục thực hiện, đồng thời báo cáo vụ việc trên cho Phước biết và đề nghị không tiếp tục thực hiện những việc trên. Cái sai của bị cáo là không quyết liệt báo cáo lên ban giám đốc” - bị cáo Thanh nói.

Trái lại, Phước khẳng định không có việc Thanh báo cáo chuyện phát hiện Đang làm sai quy tắc. Nhưng Đang lại khẳng định có việc Thanh bắt Đang viết kiểm điểm, cả tổ và phòng thu ngân đều biết.

Hôm nay tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm