Sau một thời gian thí điểm cho tàu vào, rời cảng biển TP.HCM an toàn qua tuyến luồng tạm được thiết lập tại khu vực tàu Vietsun Integrity bị chìm, đến ngày 2-12, luồng tạm hàng hải này đã chính thức được thông tuyến, cho phép các tàu có độ mớn nước lớn qua lại.
Hiện trường tàu Vietsun Integrity bị chìm vào rạng sáng 19-10.
Để thông tuyến luồng tạm này, từ ngày 24-11 đến 1-12, các cơ quan liên quan đã triển khai thí điểm cho 53 lượt tàu vào, rời cảng biển TP.HCM. Trong đó, tàu vào cảng là 25 lượt, chiều dài tàu lớn nhất là 207 m và mớn nước tàu lớn nhất là 9,8 m; tàu rời cảng là 28 lượt, chiều dài tàu lớn nhất là 221,6 m và mớn nước tàu lớn nhất là 9,4 m.
Ông Ngô Quang Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, cho biết trong thời gian tới, cảng vụ sẽ điều tiết tàu thuyền có mớn nước lớn hành trình theo tuyến luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu. Các tàu thuyền có mớn nước nhỏ sẽ được điều tiết theo tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, Sông Dừa, sông Đồng Tranh.
Về công tác triển khai xử lý tàu Vietsun Integrity bị chìm vẫn đang được Cảng vụ Hàng hải TP.HCM phối hợp với chủ tàu, các sở, ngành và đơn vị liên quan tích cực triển khai. Tính đến ngày 1-12, cơ quan chức năng đã trục vớt được 128 container bị chìm.
Các container được trục vớt tại hiện trường chìm tàu.
Trước đó, vào rạng sáng 19-10, tàu vận tải Vietsun Integrity thuộc Công ty cổ phần Việt Nhật, tải trọng trên 8.000 tấn chở theo gần 300 container trên đường từ TP.HCM đi TP Hải Phòng. Khi đến cầu phao số 28, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ) thì gặp sự cố và bị chìm. Rất may, 17 thuyền viên trên tàu đều an toàn.
Vụ việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến luồng hàng hải, ảnh hưởng lớn đến nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa và các đơn vị liên quan. Cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đã mất hơn 1,5 tháng để khắc sự cố nhưng đến thời điểm hiện tại tàu vẫn chưa được trục vớt xong.