Ngày 10-8, Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT họp phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tại đây, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm; không trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm.
|
Một đoạn công trình dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1). |
Nhiều nhiệm vụ lớn của ngành giao thông trong năm 2022
Theo Bộ Tài chính, vốn cho các dự án công trình giao thông trọng điểm là 734.000 tỉ đồng và cơ bản được cân đối. Công việc triển khai thực hiện các dự án hết sức lớn, rất nhiều thủ tục liên quan đến các bộ, ngành, địa phương.
Trong đó, Bộ GTVT có nhiệm vụ lớn khi trong năm nay phải cơ bản hoàn thành bốn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020); chuẩn bị các thủ tục khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) vào cuối năm 2022; hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trình Quốc hội khóa XV thông qua; triển khai thực hiện các dự án để cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.
Cạnh đó, Bộ GTVT và các địa phương tập trung triển khai lập dự án đầu tư, phấn đấu khởi công các dự án cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trước ngày 30-6-2023; phấn đấu khởi công dự án đường vành đai 4 Hà Nội và đường vành đai 3 TP.HCM vào tháng 6-2023.
Để đáp ứng tiến độ các dự án trọng điểm trên, các đại biểu chỉ ra công tác giải phóng mặt bằng vẫn là khâu khó khăn, phức tạp nhất ảnh hưởng lớn đến tiến độ, chất lượng các dự án nên cần ưu tiên thực hiện trước một bước để bảo đảm tiến độ thi công.
Về nguồn vật liệu xây dựng, một số ý kiến cho rằng với số lượng các dự án giao thông có quy mô lớn, đồng loạt triển khai nên nhu cầu vật liệu sẽ rất lớn, trong khi nguồn cung hạn chế, thủ tục cấp phép khai thác mất nhiều thời gian.
Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra một số lo ngại về biến động giá vật liệu, năng lực quản lý của chủ đầu tư và tư vấn chưa đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật khi thời gian chuẩn bị ngắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ dự án.
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, bên cạnh những khó khăn thì các dự án có thuận lợi là có đủ vốn với số tiền gấp bốn lần nhiệm kỳ trước, Quốc hội đã cho nhiều cơ chế đặc thù…
Theo quyết định thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, các công trình, dự án trọng điểm quốc gia ngành GTVT gồm chín dự án và 31 dự án thành phần. Trong đó, Bộ GTVT làm chủ đầu tư ba dự án và bốn dự án thành phần; các địa phương làm cơ quan chủ quản năm dự án và 24 dự án thành phần.
Mời Kiểm toán Nhà nước giám sát chỉ định thầu
Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các dự án trọng điểm. Cần rút kinh nghiệm từ những cách làm hay và cả những hạn chế, bất cập trong nhiều năm qua, trong đó khâu yếu nhất vẫn là tổ chức thực hiện. “Đây là vấn đề được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ ra rất rõ” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo người đứng đầu Chính phủ, kinh nghiệm cho thấy nếu hạ tầng phát triển tốt thì tăng trưởng sẽ cao. Do đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm, vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đó.
Với tinh thần trên, Thủ tướng giao Bộ TN&MT giải quyết vấn đề vật liệu cho các dự án theo nghị quyết Chính phủ đã ban hành. Trong đó, tăng cường kiểm tra các địa phương, nếu làm không đúng thì kiên quyết thu hồi các mỏ vật liệu và xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định.
Các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai các thủ tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu. “Việc chỉ định phải trên tinh thần vô tư, trong sáng, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân; vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án, vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…” - Thủ tướng nói.
Cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu sớm đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để thúc đẩy và giám sát việc chỉ định thầu các dự án giao thông.
Chính quyền TP Hà Nội và TP.HCM cũng được nhắc nhở thực hiện các kết luận của Thủ tướng về các dự án đường sắt, nếu vướng mắc thì tiếp tục giải quyết.
Các tuyến đường vành đai 4 Hà Nội, vành đai 3 TP.HCM, Chính phủ sẽ ban hành ngay các nghị quyết. Trong quá trình này, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương phê duyệt các dự án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và mỏ vật liệu tại các dự án đang triển khai.
Về biến động giá vật liệu, Thủ tướng cho rằng làm việc gì cũng có lúc khó khăn, có lúc thuận lợi, các bên phải hợp tác trên tinh thần “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”. Nếu lúc khó khăn không chia sẻ được thì chúng ta cũng không thể làm được những lúc thuận lợi.
“Mặt khác, các cơ quan nhà nước cũng phải linh hoạt, nhanh chóng thích ứng, nỗ lực đáp ứng trong khả năng cho phép để các doanh nghiệp có điều kiện làm tốt hơn…” - Thủ tướng nói.•
Phải triển khai đồng bộ dự án sân bay Long Thành
Đối với dự án sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cần chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 (diện tích 1.810 ha) trong tháng 8 này.
Riêng đối với dự án này, Thủ tướng cho biết đã nhận được phản ánh gần đây của báo chí về những khó khăn về vật chất và tinh thần của một số người dân liên quan tới việc giải phóng mặt bằng, tái định cư. Theo đó, Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra, chủ động giải quyết thật nhanh, ngay trong tháng 8 này.
“Ngoài ra, dự án sân bay Long Thành phải triển khai đồng bộ như giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng đường kết nối, nhà ga sân bay, đường băng…” - Thủ tướng lưu ý.