Tiếp tục trình 2 phương án rút BHXH 1 lần

(PLO)- Cơ quan soạn thảo tiếp tục đưa vào dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) hai phương án rút BHXH một lần trong lần trình Quốc hội tới đây.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ LĐ-TB&XH và Ủy ban Xã hội của Quốc hội đang thực hiện chỉnh lý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm tra trước khi trình Quốc hội cho ý kiến lần hai tại kỳ họp diễn ra vào tháng 5 tới.

Bổ sung đối tượng được rút BHXH một lần

Theo dự thảo chỉnh lý mới đây, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp tục giữ hai phương án về rút BHXH một lần.

Cụ thể, phương án 1, người lao động (NLĐ) có thời gian đóng BHXH trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (dự kiến ngày 1-7-2025), sau 12 tháng không tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện và thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được rút BHXH một lần. Sau thời gian luật có hiệu lực thi hành, NLĐ không được rút BHXH một lần nữa.

Phương án 2, sau 12 tháng NLĐ không tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được rút BHXH một lần nhưng không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian còn lại được bảo lưu để NLĐ tiếp tục tham gia khi có điều kiện và hưởng các chế độ BHXH.

Hai phương án nêu trên áp dụng cho những NLĐ bình thường. Riêng những trường hợp NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, ra nước ngoài định cư… vẫn được rút BHXH một lần.

Nhân viên BHXH Việt Nam đang hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện để về già có lương hưu. Ảnh: VIẾT LONG

Cơ quan soạn thảo đang hướng đến sự thay đổi quy định về rút BHXH một lần vì phương án giữ nguyên như quy định hiện hành đã bị loại bỏ khỏi dự thảo.

Đáng chú ý, dự thảo lần này bổ sung đối tượng là “người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và người khuyết tật đặc biệt nặng” được phép rút BHXH một lần.

Với hai phương án trên, cơ quan soạn thảo đang hướng đến sự thay đổi quy định về rút BHXH một lần vì phương án giữ nguyên như quy định hiện hành đã bị loại bỏ khỏi dự thảo.

Ưu tiên phương án 1

Theo Bộ LĐ-TB&XH, hai phương án đưa ra hướng đến mục tiêu, chủ trương Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH, đó là hạn chế số người rút BHXH một lần. Từ đó đảm bảo tốt hơn quyền lợi lâu dài, an sinh xã hội bền vững cho NLĐ theo các mức độ và cách thức khác nhau.

Ở mỗi phương án đều có những ưu điểm, nhược điểm nhất định. Trong đó, phương án 1 kế thừa quy định hiện hành với những NLĐ đang tham gia BHXH, không gây xáo trộn lớn trong xã hội, nhận được sự đồng thuận của NLĐ. Phương án này sẽ tiến tới tiếp cận tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế.

Số liệu thống kê thời gian qua cho thấy gần 70% số người rút BHXH một lần có thời gian đóng BHXH dưới năm năm. Nếu cho phép những người đang tham gia được rút BHXH một lần, sau khoảng 3-5 năm thực hiện luật mới thì số người rút BHXH một lần sẽ giảm đáng kể so với thời gian qua.

Cạnh đó, phương án 1 cũng khắc phục được thực trạng NLĐ rút BHXH một lần nhiều lần. Tuy nhiên, phương án 1 có thể có sự so sánh giữa những NLĐ tham gia trước và sau khi luật có hiệu lực. “Đây là một hạn chế khi thực hiện bất kỳ một cải cách hay thay đổi chính sách nói chung…” - Bộ LĐ-TB&XH nêu.

Với phương án 2, cơ quan soạn thảo cho rằng không có sự khác nhau giữa người tham gia BHXH trước và sau khi luật mới có hiệu lực. NLĐ hưởng BHXH một lần nhưng vẫn bảo lưu được một phần thời gian đóng, khi tiếp tục tham gia sẽ được cộng nối để hưởng chế độ BHXH.

Tuy nhiên, việc quy định chỉ được giải quyết một phần thời gian đóng có thể gặp phải nhiều phản ứng của NLĐ, có thể tăng đột biến số người đề nghị rút BHXH một lần trước khi luật mới có hiệu lực thi hành. Việc này ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp do nó tác động đến tất cả NLĐ, cả những người hiện nay đang tham gia và sẽ tham gia sau thời điểm Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực.

Ngoài ra, phương án 2 cũng không giải quyết triệt để được việc rút BHXH một lần và thực trạng NLĐ nhiều lần rút BHXH một lần. Nếu thực hiện phương án này thì sau đó vẫn phải tiếp tục sửa đổi quy định để tiến tới phù hợp với tiêu chuẩn, thông lệ chung và đúng bản chất, mục tiêu của chế độ hưu trí.

Từ các phân tích trên, cơ quan soạn thảo lần đầu tiên đưa ra quan điểm là nghiêng về phương án 1. Bởi lẽ Bộ LĐ-TB&XH nhận thấy quá trình thảo luận cho ý kiến cũng nhận được nhiều sự đồng thuận hơn từ phía đối tượng chịu sự tác động trực tiếp là NLĐ tham gia BHXH.

“Cả hai phương án đều phải chấp nhận lát cắt nhất định, song về mặt xã hội cần ưu tiên phương án nào giảm thiểu sự phản ứng của NLĐ” - Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

Theo dự luật vừa được chỉnh lý, cơ quan soạn thảo đề xuất người tham gia BHXH tự nguyện nếu rút BHXH một lần chỉ được nhận phần tiền mình đóng, không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH. Lý do là hiện nay đa số người tham gia BHXH tự nguyện đang được Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới