Nhiều người dân phản ánh khu vực ngã 6 Gò Vấp, Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, thường xuyên có xe máy chạy ngược chiều, gây xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngã 6 Gò Vấp là nút giao của nhiều tuyến đường lớn như Nguyễn Kiệm, Quang Trung, Nguyễn Oanh, Nguyễn Văn Nghi. Vì vậy, khu vực này có rất đông phương tiện lưu thông qua lại và thường xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm.
Theo ghi nhận của PV, khu vực vòng xoay ngã 6 Gò Vấp đã được lực lượng chức năng bố trí đèn giao thông, sơn kẻ vạch chỉ đường rất rõ ràng. Tuy nhiên, trên đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp (đoạn từ ngã 6 Gò Vấp đến dưới chân cầu vượt Nguyễn Kiệm) lại có rất nhiều xe máy lưu thông ngược chiều, nhất là vào giờ cao điểm.
Thay vì phải đi đúng chiều ra vòng xoay Nguyễn Thái Sơn để quay đầu thì người dân lại di chuyển ngược chiều ngay dưới chân cầu vượt Nguyễn Kiệm. Việc lưu thông ngược chiều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
“Nói về lý do lưu thông ngược chiều, anh Tâm - người dân sống trên đường Nguyễn Kiệm, cho biết: "Nhiều lúc giờ cao điểm khu vực ngã 6 Gò Vấp ùn ứ, nếu chạy đúng phải mất 30 phút cho 2 km nên tôi đành chạy ngược chiều để tiết kiệm thời gian dù biết như vậy là không an toàn."
Chị Minh Phương, bán hàng ở khu vực vòng xoay ngã 6 Gò Vấp cho biết, khu vực này được bố trí các bảng chỉ dẫn giao thông khá rõ ràng. Việc đi ngược chiều để né kẹt xe là do ý thức của người dân, thậm chí không kẹt xe thì họ cũng vẫn đi ngược chiều để cho nhanh hơn thay vì phải chạy một vòng để đi đúng làn, đúng chiều. Điều này không chỉ tuỳ tiện, trái luật giao thông mà còn rất nguy hiểm.
"Tôi nghĩ rằng, lực lượng chức năng cần kiểm tra thường xuyên và xử lý mạnh tay những trường hợp cố tình đi ngược chiều. Bởi tôi thấy mỗi lần có lực lượng chức năng túc trực thì việc lưu thông rất trật tự.” – chị Phương nói.
Tương tự, Quốc lộ 1A đoạn qua ngã tư Bình Phước, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức (hướng từ cầu vượt sóng thần về cầu Bình Phước) cũng thường xuyên xảy ra tình trạng các xe máy lưu thông ngược chiều vào những giờ cao điểm. Khi thấy đội CSGT thì quay đầu xe lại và rẽ vào hướng khác, không có CSGT thì “đâu lại vào đấy”.
Mặc dù có biển cảnh báo cấm di chuyển ngược chiều nhưng nhiều người vẫn phớt lờ. Tại địa điểm này có nút giao lớn và phương tiện giao thông di chuyển dày đặc, nên việc di chuyển ngược chiều sẽ gây rối loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc phân luồng, tổ chức giao thông ở các khu vực trên đã được triển khai và áp dụng từ lâu. Việc phân luồng giao thông được đánh giá dựa trên tổng thể, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người dân cố tính chạy lấn làn, chạy ngược chiều, vấn đề ở đây là ý thức tham gia giao thông của người dân chưa tốt.
Trước tình hình này, Sở GTVT cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông ở các khu vực. Đồng thời, kiến nghị lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp chạy ngược chiều để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.