TP.HCM kịp thời giảm giá điện cho khách hàng

“Do ảnh hưởng của COVID-19, khách sạn gần như phải đóng cửa hoàn toàn nhưng vẫn phải mất nhiều chi phí vận hành khiến doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Sự hỗ trợ của Nhà nước về việc giảm tiền điện cho khách hàng cũng phần nào chia sẻ khó khăn với DN trong quá trình phục hồi sau dịch” - anh Nguyễn Văn Hùng, chủ khách sạn Tuấn Anh (phường 15, quận Tân Bình), chia sẻ.

Có đơn vị được giảm hàng trăm triệu tiền điện

Anh Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, tháng 4 vừa qua, khách sạn của anh đã được giảm 30% trên tổng hóa đơn tiền điện. Tiền điện thực tế phải trả là 25 triệu đồng và giảm trực tiếp trên hóa đơn là 10 triệu đồng.

“Trong mùa dịch COVID-19 thì tất cả DN đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là du lịch và khách sạn. Theo đó, khách sạn có 35 phòng, song chỉ hoạt động tối đa 10%-15% công suất. Điều đáng mừng là trong thời điểm khó khăn nhất, ngành điện đã xuống khách sạn để hướng dẫn DN làm hồ sơ giảm tiền điện” - anh Hùng nói.

Ông Lê Anh, Giám đốc marketing nhựa Duy Tân, cho hay theo tình hình chung, đơn vị cũng bị ảnh hưởng nhất định.

“Trong ba kỳ đóng tiền điện gần đây nhất (mỗi kỳ 10 ngày), Duy Tân được giảm khoảng 200 triệu đồng/kỳ. Theo đó, một tháng công ty sẽ được giảm khoảng 600 triệu đồng tiền điện trong tổng số hóa đơn là 6 tỉ đồng. Chúng tôi chân thành cám ơn sự hỗ trợ kịp thời của ngành điện, Nhà nước trong thời điểm có dịch COVID-19 như hiện nay” - ông Lê Anh phấn khởi nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị Aeon Bình Tân, cũng cho rằng sự hỗ trợ của ngành điện và Nhà nước là rất kịp thời trong thời điểm khó khăn hiện nay. Sự hỗ trợ này đã có những sự tác động tích cực đến hoạt động của DN, giúp DN có thêm chi phí để trang trải cho các hạng mục khác. Vừa qua, siêu thị cũng phải thực hiện giãn cách xã hội và gần như đóng hết các cửa hàng không cần thiết. Từ đó, doanh thu giảm khoảng 50%, trong khi DN vẫn phải chi trả chi phí cho nhân sự, quá trình vận hành…

Ông Lập cho biết một kỳ (nửa tháng) đơn vị được giảm khoảng 10% tiền điện là 95 triệu đồng, một tháng là gần 200 triệu đồng. Đây cũng là một số tiền lớn đối với đơn vị trong thời điểm khó khăn này.

Nhiều DN được giảm giá tiền điện lên đến hàng trăm triệu đồng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nhiều trường hợp được giảm

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC), cho biết sẽ giảm giá điện cho các trường hợp khách hàng như sau: Các ngành sản xuất và kinh doanh sẽ giảm 10% giá bán lẻ điện quy định; giá bán lẻ cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt giảm 10% giá bán lẻ điện quy định (từ bậc 1 đến bậc 4).

Trong đó, các đối tượng là học sinh, sinh viên và người lao động thuê nhà thuộc nhóm khách hàng áp giá bán điện sinh hoạt. Vì vậy, tất cả công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở đều được hưởng chính sách giảm giá điện cho nhóm khách hàng sinh hoạt.

Thời điểm giảm giá điện và giảm tiền điện cụ thể như sau: Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, 5 và 6-2020 (xác định theo kỳ ghi chỉ số hằng tháng của đơn vị điện lực).

Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...): Thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16-4-2020. Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là ba tháng. Số tiền giảm cụ thể được thông báo trên bản thể hiện hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện. Các khách hàng sử dụng điện có thể truy cập trên website Chăm sóc khách hàng (CSKH) của EVN HCMC để xem xét, đối chiếu.

Ông Bùi Trung Kiên cho biết thêm, việc thực hiện giảm giá điện, hỗ trợ tiền điện dự kiến khoảng 11.000 tỉ đồng. Bao gồm 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện. Bên cạnh đó, hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện. Ngoài ra, các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất.

Song song, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị COVID-19 và các khu cách ly tập trung cũng được miễn, giảm tiền điện trong thời gian ba tháng.

“Trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch COVID-19 hiện nay, EVN và các đơn vị tiếp tục cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kép là vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng nhân dân cả nước phòng, chống dịch. Đồng thời, ngành điện cam kết các đối tượng được giảm giá điện đợt này sẽ được tính toán đầy đủ, công khai và minh bạch” - ông Kiên nhấn mạnh.

Thủ tục để được giảm giá điện

Theo EVN HCMC, đối với khách hàng sinh hoạt thì ngành điện sẽ tự động giảm giá tương ứng với số tiền sử dụng trong các tháng được giảm. Khách hàng không cần thực hiện bất kỳ thủ tục nào.

Đối với các khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất): Các đơn vị điện lực sẽ thông báo qua các phương tiện truyền thông và điện tử như SMS, email, Zalo, app CSKH, website CSKH... Qua đó đề nghị các khách hàng đủ điều kiện cung cấp giấy tờ xác định cơ sở lưu trú du lịch theo quy định của Luật Du lịch năm 2017.

Các đơn vị của EVN thực hiện tổ chức tiếp nhận yêu cầu trên qua các kênh giao tiếp: Cổng dịch vụ công quốc gia, các kênh trên Internet (website CSKH/app CSKH/email/Zalo…), tổng đài CSKH, phòng giao dịch khách hàng… để thực hiện các thủ tục chuyển đổi giá cho khách hàng. Thời gian thực hiện trong vòng ba ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Với các khách hàng đủ điều kiện, EVN cam kết đảm bảo đầy đủ quyền lợi được hỗ trợ tiền điện các kỳ hóa đơn trong vòng ba tháng (kể từ kỳ hóa đơn gần nhất tính từ ngày 16-4-2020) theo đúng chỉ đạo của Bộ Công Thương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới