Trung Quốc khiếu nại lên WTO vụ EU áp thuế xe điện

(PLO)- Bắc Kinh cho biết đã sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để khiếu nại biện pháp áp thuế chống trợ cấp tạm thời của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện của Trung Quốc.

Ngày 9-8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm khiếu nại biện pháp áp thuế bổ sung tạm thời của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc, theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết để bảo vệ quyền và lợi ích phát triển của ngành công nghiệp xe điện cũng như hợp tác chuyển đổi xanh toàn cầu, Trung Quốc sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO để khiếu nại biện pháp áp thuế chống trợ cấp tạm thời của EU đối với xe điện.

Theo Tân Hoa Xã, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng phán quyết sơ bộ của EU về trợ cấp xe điện của Trung Quốc là thiếu cơ sở thực tế và pháp lý, vi phạm nghiêm trọng các quy định của WTO và làm suy yếu hợp tác toàn cầu về biến đổi khí hậu.

Xe điện của hãng BYD đang được chất lên tàu vận tải "BYD Explorer No.1" để xuất khẩu, ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) ngày 25-4. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc kêu gọi EU ngay lập tức thay đổi quyết định của mình và cùng bắt tay để bảo vệ sự ổn định trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU cũng như chuỗi sản xuất và cung ứng xe điện.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết rằng EU đang nghiên cứu cẩn thận tất cả các chi tiết của yêu cầu này và sẽ đưa ra phản hồi với chính phủ Trung Quốc vào thời điểm thích hợp theo thủ tục của WTO, theo hãng tin Reuters.

“Ủy ban tự tin về việc các cuộc điều tra và các biện pháp áp thuế tạm thời đã tương thích với quy định của WTO [...] Yêu cầu WTO tham vấn của Trung Quốc không ảnh hưởng đến tiến trình của cuộc điều tra chống trợ cấp, và trong thời gian chờ đợi này cuộc điều tra vẫn sẽ tiếp tục” - hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban châu Âu.

Trước đó, vào ngày 4-7, Ủy ban châu Âu đã áp đặt mức thuế bổ sung tạm thời đối với các nhà sản xuất xe điện chạy pin (BEV) của Trung Quốc lên tới 37,6%. Ủy ban châu Âu tuyên bố rằng quyết định này dựa trên một cuộc điều tra kết luận rằng các nhà sản xuất BEV Trung Quốc đã nhận được những khoản trợ cấp lớn của chính phủ, gây rủi ro kinh tế cho các nhà sản xuất của EU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới