Trường dạy trực tuyến dịp tết, sinh viên hồ hởi

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Một số trường đại học kích hoạt lại việc dạy học trực tuyến trong dịp tết khiến sinh viên phấn khởi vì có thêm thời gian thu xếp về quê, tránh quá tải trong dịp này.

Từ đầu năm 2022, thời điểm dịch COVID-19 đã được kiểm soát, các trường mở cửa đón sinh viên (SV) đại học (ĐH), cao đẳng học trực tiếp trở lại, việc dạy học trực tuyến hầu như “vắng bóng”.

Thế nhưng vừa qua một số trường đã kích hoạt lại hình thức học này nhằm kéo dài thời gian về quê đón tết Nguyên đán 2023 khiến SV, học viên vô cùng hồ hởi.

Trường dạy trực tuyến dịp tết, sinh viên hồ hởi ảnh 1

Giảng viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đang thực hiện dạy học trực tuyến. Ảnh: LIÊN THOA

Được về quê đến một tháng

Theo thông báo của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, SV được chính thức nghỉ tết từ ngày 16 đến 29-1-2023. Tuy nhiên, trong thời gian này trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến trong hai tuần, gồm một tuần trước và một tuần sau tết.

Bùi Hoàng Bảo An (SV năm thứ ba, quê Thanh Hóa) cho biết ban đầu dự định nếu chỉ nghỉ hai tuần sẽ ở lại làm thêm và đón tết ở Bình Dương nếu vé máy bay quá đắt. “Tuy nhiên, khi nhận được thông báo của trường, em vui lắm. Có thêm nhiều thời gian nên em quyết định mua vé tàu về luôn để tiết kiệm hơn” - Bảo An chia sẻ.

Theo đại diện Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, SV và người làm việc ở trường đến từ nhiều vùng, miền khác nhau trên cả nước, không có thời gian để về thăm gia đình thường xuyên. Do đó, trường muốn tạo điều kiện thuận lợi cho họ đi lại, nghỉ ngơi, vui chơi nhiều hơn vào dịp tết, vừa tránh ùn tắc giao thông vừa cân đối tiết kiệm chi phí đi lại.

Trường muốn tạo điều kiện thuận lợi cho họ đi lại, nghỉ ngơi, vui chơi nhiều hơn vào dịp tết, vừa tránh ùn tắc giao thông vừa cân đối tiết kiệm chi phí đi lại.

Tương tự, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cũng quyết định cho SV nghỉ tết chính thức từ ngày 16 đến 29-1-2023. Tuy nhiên, hai tuần sau ngày 29-1-2023, trường tổ chức cho giảng viên, người học thực hiện dạy và học trực tuyến theo thời khóa biểu đã đăng ký.

Đối với các lớp học phần đặc thù hoặc có nội dung không phù hợp với hình thức trực tuyến, giảng viên sẽ thống nhất phương án với người học để vẫn đảm bảo kế hoạch đào tạo. Như vậy, nếu tính cả hai ngày cuối tuần, SV trường này có thể về nhà đến 30 ngày mới trở lại trường học.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng cho SV nghỉ tết chính thức trong nửa tháng 1-2023. Tuy nhiên, để SV không cập rập trở lại TP.HCM, trường bố trí thêm một tuần học trực tuyến từ ngày 30-1 đến 5-2-2023.

Trong thời gian học trực tuyến, trường yêu cầu việc dạy phải theo đúng thời khóa biểu được Phòng đào tạo sắp xếp. Giảng viên chủ động thông tin cho SV và lựa chọn công cụ giảng dạy trực tuyến phù hợp.

Việc dạy học trực tuyến vẫn còn mới, xa lạ với hầu hết tân SV. Vì thế, trong các đợt sinh hoạt đầu khóa trường đều lồng ghép hướng dẫn cho SV cách thức học tập trực tuyến, giúp các em có thể hòa nhập và học tập tốt nhất.

TS THÁI DOÃN THANH,

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH

Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

Mỗi trường duy trì dạy trực tuyến một kiểu

Theo quy định, Bộ GD&ĐT cho phép các trường ĐH được tổ chức lớp học trực tuyến trong thời lượng tối đa (chính quy hay vừa làm vừa học) 30% tổng khối lượng của chương trình đào tạo. Tuy nhiên, sau dịch COVID-19, ở nhiều trường việc dạy học trực tuyến vẫn được triển khai nhưng chủ yếu trên tinh thần khuyến khích, tự nguyện.

Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, TS Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng trường, cho hay hiện nay trường vẫn triển khai 25%-30% các học phần trong chương trình đào tạo bằng hình thức trực tuyến.

Theo ông Thanh, hình thức này thực hiện trên tinh thần tự giác của giảng viên và SV sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của thầy cô cũng như người học.

Ông Thanh cho rằng trường xác định dạy học trực tuyến là hình thức đào tạo chính quy song song với dạy học trực tiếp nên thường xuyên đánh giá, cải tiến, tập huấn cho giảng viên. Trường đang tiếp tục đầu tư các trang thiết bị, phần mềm bản quyền, nền tảng công nghệ… để phục vụ việc dạy học trực tuyến.

ThS Huỳnh Thanh Quảng, Trưởng Phòng công nghệ thông tin Trường ĐH Kinh tế - Luật, cho hay sau dịch bệnh trường vẫn đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy blended-learning theo đề án giáo dục 4.0 đã triển khai trước đó. Trường tiếp tục khai thác và phát triển hệ thống E-learning (LMS) trên diện rộng, áp dụng trên tất cả hệ đào tạo.

Ngoài ra, trường cũng tiếp tục chú trọng tăng cường nguồn học liệu số dưới hình thức video, tiếp tục thực hiện ghi hình và biên tập video bài giảng cho các môn học trực tuyến tại phòng dạy học số.

Còn tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, theo ông Quách Thanh Hải, Trưởng Phòng đào tạo, đặc thù là trường kỹ thuật, đòi hỏi thực hành nhiều nên đa số thầy trò triển khai học trực tiếp để phát triển kỹ năng cho SV.

Riêng dạy học trực tuyến, ông Hải cho rằng trường vẫn thực hiện thông qua trung tâm dạy học số do trường đầu tư nhưng chỉ áp dụng cho những học phần đã được nghiệm thu. Khi đó, thầy cô giảng dạy, giao bài tập, kiểm tra, đánh giá… trên hệ thống và tối đa 20% tổng khối lượng của chương trình đào tạo.•

Đánh giá trực tuyến chiếm không quá 50%
trong số điểm học phần

Cơ sở đào tạo được tổ chức các lớp học phương thức trực tuyến khi đáp ứng các quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng; có các giải pháp bảo đảm chất lượng và minh chứng về chất lượng tổ chức lớp học phương thức trực tuyến không thấp hơn chất lượng lớp học phương thức trực tiếp.

Đối với mỗi học phần, SV được đánh giá bằng hình thức trực tuyến được áp dụng khi đảm bảo trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp, đồng thời đóng góp không quá 50% trong số điểm học phần.

(Theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo trình độ ĐH)

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Ở Việt Nam học kiểu Mỹ

Ở Việt Nam học kiểu Mỹ

(PLO)- Trường học Anh Gấu theo mô hình kiểu Mỹ, tận dụng những thành quả ngọt ngào của Internet và truyền thông số để giúp các em nuôi ước mơ bước ra thế giới.
Cứ nhìn vào mắt trẻ con mà sống

Cứ nhìn vào mắt trẻ con mà sống

(PLO)- Chiều kẹt xe, dồn ứ những bực dọc, mệt mỏi. Thấy nhiều xe leo lên lề để rẽ phải, tôi dợm tay ga. Một cái ôm siết nhẹ từ phía sau: “Đừng chớ ba, leo lề là sai đó!”.