Đến nay, tất cả các hạng mục của dự án tuyến metro số 1 đang được các kỹ sư, công nhân hoàn thiện các công đoạn cuối cùng. Từ nhà ga tới đường ray, khu vực cầu bộ hành, depot đều đang được tăng tốc, sẵn sàng để đón khách vào cuối tháng này.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, hiện nay tuyến metro số 1 đã cơ bản hoàn thành các bãi giữ xe và công trình kết nối. Bên cạnh đó là hoàn tất công tác thử tải các đoàn tàu.
Nhằm tạo cảnh quan cho các nhà ga trên cao và cầu bộ hành, hiện nay nhà thầu CP2 đã cơ bản hoàn thành công tác trồng mới cây xanh, tiểu cảnh cho 11 nhà ga trên cao và 9 cầu bộ hành vượt đường Võ Nguyên Giáp, Xa lộ Hà Nội. Đây cũng là công tác cuối cùng của nhà thầu CP2 trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.
Song song đó, dự án tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 cũng đang gấp rút hoàn thiện. Những hạng mục chính của dự án bao gồm xây dựng, trồng mới cây xanh, thảm cỏ, bồn kiểng ở các khu vực đất trống và một số điểm nhấn dọc Xa lộ Hà Nội, hệ thống tưới nước tự động.
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cho biết dự án đã tăng cường khả năng tiếp cận, kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga. Dọc tuyến metro số 1 có 7 bãi xe, 2 bãi xe buýt và 5 bãi đậu xe cá nhân.
Ga Văn Thánh có diện tích 105 m², có hàng rào bảo vệ cùng khu vực đón trả khách đi xe buýt rộng 365 m² hiện đã hoàn thành 95%.
Tại ga Thảo Điền, bãi xe cá nhân có tổng diện tích 872 m², có mái che và hàng rào ngăn cách bảo vệ hiện cũng đã thi công xong 95%.
Ga Rạch Chiếc có bãi xe cá nhân diện tích 1.500 m², xây dựng 2 cống hộp tại cổng vào bến, hiện đã hoàn thành 88%.
Bãi xe cá nhân tại ga Phước Long rộng khoảng 1.050 m² đã hoàn thành 85%; cùng tiến độ này là bãi đậu xe cá nhân diện tích rộng tương đương và bến xe buýt rộng khoảng 2.260 m² tại ga Bình Thái.
Bên cạnh đó còn xây dựng mới các công trình liên quan như 67 nhà chờ xe buýt, 196 trụ dừng xe buýt, đường bộ hành, vỉa hè, dọc hai bên các tuyến đường kết nối nhà ga tuyến metro số 1.
Ngoài ra, theo thiết kế có 10 bãi giữ xe có thể chứa khoảng 500 chiếc xe máy tại các nhà ga trên cao tuyến metro số 1. Hành khách có thể gửi xe ở Bến xe Miền Đông mới, Suối Tiên.
Tại khu vực ba ga ngầm của tuyến metro số 1, hành khách có thể gửi xe ở công viên, các trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng… Đặc biệt, khu vực này có nhiều tuyến xe buýt cùng các trạm xe đạp công cộng hiện hữu và được bổ sung, giúp cho hành khách có nhiều lựa chọn khi di chuyển.
Hiện nay các bãi xe và công trình kết nối đã cơ bản hoàn thiện. Sau khi vận hành chính thức một thời gian, Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị liên quan sẽ tính toán linh hoạt, có kế hoạch phát triển các điểm giữ xe dựa theo nhu cầu thực tế của người dân đi tàu.
Mới đây, đơn vị tư vấn đã hoàn tất thử tải tàu phục vụ công tác kiểm định chất lượng công trình tuyến metro số 1.
Công tác kiểm định được thực hiện nhằm đảm bảo các đoàn tàu của tuyến metro số 1 đáp ứng tiêu chuẩn an toàn trước khi chính thức đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2024.
Trước đó, để phục vụ công tác kiểm định chất lượng công trình tuyến metro số 1, trong 2 ngày 6 và 7-11, Đoàn thanh niên Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã hỗ trợ đơn vị tư vấn, vận chuyển 75 tấn cát lên 2 đoàn tàu tuyến metro số 1.