17 đoàn tàu của metro số 1 đã được dán tem kiểm định

(PLO)- Metro số 1 đã hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định để hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại, dự kiến đưa vào khai thác vận hành chính thức từ ngày 22-12.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết MAUR luôn nỗ lực tập trung toàn bộ nguồn lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án tuyến metro số 1.

Người dân TP.HCM trải nghiệm tàu metro số 1 trong các đợt chạy thử. Ảnh: ĐÀO TRANG
Người dân TP.HCM trải nghiệm tàu metro số 1 trong các đợt chạy thử. Ảnh: ĐÀO TRANG

MAUR lưu ý người dân khi đi tàu

MAUR và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị tích cực phối hợp trong quá trình chuẩn bị công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1. Đồng thời, phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1như đào tạo, nghiệm thu, bàn giao, vận hành khai thác thử… MAUR cũng tham mưu phê duyệt Đề án thí điểm khai thác một số tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị TP.HCM.

MAUR cũng vừa thông báo tin vui khi 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 được dán tem kiểm định. Thời gian tới khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị sẽ cung cấp thông tin chi tiết tuyến metro số 1 từ lịch trình, giá vé, điểm lên xuống các ga thông qua website. Vì vậy, người dân cần tìm hiểu thông tin để lên kế hoạch, lộ trình đi lại, lịch chạy tàu cho phù hợp.

MAUR lưu ý khi ở trên tàu metro số 1, người dân cần chú ý nghe các thông tin, thông báo từ loa để lựa chọn điểm dừng phù hợp. Hành khách khi đi tàu cần chú ý về khối lượng hành lý, tránh mang vác đồ quá khổ, quá nặng để thuận tiện cho việc đi lại và không gây cản trở cho hành khách khác. Trường hợp là hàng hóa nguy hiểm cần thông báo cho lực lượng chức năng, cơ quan có thẩm quyền để có phương án giải quyết.

“Hành khách khi đi tàu cần chú ý về khối lượng hành lý, tránh mang vác đồ quá khổ, quá nặng để thuận tiện cho việc đi lại.”

Nhiều kinh nghiệm quý để TP làm hàng loạt tuyến metro khác

Theo ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế quản lý TP.HCM, tuyến metro số 1 sắp vận hành là điểm nhấn rất quan trọng mang tính đột phá trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM. Tuyến metro số 1 sẽ giúp giảm áp lực lên hệ thống giao thông hiện tại, giảm thiểu ô nhiễm không khí và rút ngắn thời gian di chuyển.

Ngoài ra, việc có hệ thống giao thông công cộng nhanh và hiệu quả sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp kích thích kinh tế địa phương, thu hút đầu tư mới và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Tuyến metro số 1 cũng sẽ mang đến bài học kinh nghiệm cho hàng loạt tuyến metro khác, triển khai nhanh hơn.

Ông Thắng đơn cử như kế hoạch triển khai được lập rõ ràng, chi tiết từ đầu đến cuối, bao gồm thời gian, nguồn lực và các yếu tố liên quan; nguồn lực tài chính được sử dụng hiệu quả; đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên lao động để đảm bảo họ có thể thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Bên cạnh đó, có sự hợp tác chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư và cộng đồng; thực hiện các thử nghiệm và đánh giá kịp thời để phát hiện, khắc phục kịp thời các vấn đề phát sinh.

“Mặt khác, việc giải phóng mặt bằng, tối giản hóa thủ tục hành chính và sự chuyên nghiệp trong soạn và thực thi hợp đồng với nhà đầu tư đóng vai trò rất quan trọng trong triển khai các dự án phát triển, bao gồm cả các tuyến metro và các dự án khác” - ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, giải phóng mặt bằng nhanh chóng giúp dự án bắt đầu và hoàn thành đúng tiến độ, tránh tình trạng dự án bị kéo dài và chi phí tăng cao. Giải phóng mặt bằng hiệu quả giúp giảm chi phí phát sinh do chậm trễ, đồng thời tránh được việc phải bồi thường cao hơn cho người dân bị ảnh hưởng, giảm thiểu chi phí. Thực hiện đúng cam kết và bồi thường hợp lý giúp xây dựng lòng tin và sự ủng hộ từ phía người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án sau này.

TP.HCM cũng cần tối giản hóa thủ tục hành chính, giúp các dự án triển khai nhanh chóng và hiệu quả hơn, giảm thiểu gánh nặng hành chính cho các bên liên quan. Quy trình thủ tục hành chính minh bạch, đơn giản và nhanh gọn sẽ thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, sự chuyên nghiệp trong soạn và thực thi hợp đồng cũng sẽ giảm thiểu tranh chấp pháp lý. Hợp đồng rõ ràng và chi tiết giúp đảm bảo các bên thực hiện đúng tiến độ và các cam kết, tránh tình trạng trễ hẹn và chi phí tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm