Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát vị trí xây nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(PLO)- Sáng 2-11, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành

Sáng ngày 2-11, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Minh Sơn làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khảo sát đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam trong khu vực sân bay Long Thành.

Hoàn thành đường cất hạ cánh trước 30-4-2025

Theo đại diện ACV, hiện nay việc xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách gồm nhà ga trung tâm và ba cánh kết cấu 4 tầng đã xây dựng xong phần thô, đang lắp dựng kết cấu thép mái vòm và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Dự án xây dựng đường cất hạ cánh sân bay đã hoàn thành lớp nền, móng, cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng và đang thi công lớp mặt bê tông, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4- 2025, vượt tiến độ 3 tháng.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn trao đổi với đơn vị tư vấn về hướng tuyến cũng như vị trí đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực sân bay Long Thành. Ảnh: VŨ HỘI.

Về tuyến đường kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 đến nay cơ bản hoàn thành hạng mục đắp đất, hầm chui dân sinh, các hạng mục và đang thi công cấp phối đá dăm. Dự kiến hoàn thành sử dụng hoàn thành trong tháng 12- 2025.

Hạng mục sân đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách với tổng cộng 64 vị trí đỗ, diện tích khoảng 96,8ha. Hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai các công tác tập kết vật tư, thiết bị và lán trại để triển khai thi công theo tiến độ hợp đồng, dự kiến ngày hoàn thành 11-8- 2026.

Nhất trí xây thêm đường băng thứ 2

Trong buổi làm việc, chủ đầu tư ACV thông tin về việc đề nghị điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội, đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án (điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường cất hạ từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1). Dự kiến tổng mức đầu tư là 3.455 tỉ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV và điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.

Khu vực nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: VŨ HỘI.

Do đó, ACV đề nghị đoàn công tác báo cáo Quốc hội xem xét và thông qua các nội dung điều chỉnh Nghị quyết tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 15.

Bên cạnh đó, về giao thông kết nối với TP.HCM, theo ACV khi sân bay Long Thành hoàn thành, dự kiến lưu lượng 80% hành khách quốc tế có nhu cầu đi từ sân bay về TP.HCM. Vì vậy, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành là yếu tố quan trọng khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

ACV kính đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai dự án mở rộng đường cao tốc kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM để đảm bảo hiệu quả dự án khi đưa vào khai thác.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Thống – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến đồng tình về việc điều chỉnh Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội xây thêm đường băng cất hạ cánh Sân bay Long Thành trong giai đoạn 1.

Bên cạnh đó ông kiến nghị về việc nghiên cứu xây dựng, mở rộng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành và một số tuyến đường huyết mạch đi qua tỉnh Đồng Nai hiện đang bị quá tải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho rằng rất cần thiết xây thêm đường cất hạ cánh giai đoạn 1. Ảnh: VŨ HỘI.

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho rằng rất cần thiết xây thêm đường cất hạ cánh giai đoạn 1 vì quy hoạch, mặt bằng cũng có sẵn hết rồi, việc điều chỉnh sẽ phù hợp và thuận lợi. Đồng Nai cũng đang nghiên cứu quy hoạch nhiều tuyến đường nội tỉnh đấu nối về sân bay Long Thành.

Trong buổi làm việc, các đại biểu cơ bản nhất trí xây dựng đường băng thứ 2. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị hạ tầng xung quanh cần đẩy nhanh tiến độ để khi hoàn thiện đưa vào khai thác sân bay đồng bộ, hiệu quả.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn kết luận buổi làm việc. Ảnh: VŨ HỘI.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn lưu ý tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT, ACV phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần đang thực hiện vì một số còn chậm. Cố gắng theo dự kiến 2-9-2026 khi đưa vào khai thác sân bay các dự án thành phần cũng hoàn thành, cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Bên cạnh đó, ông Sơn nhận định sân bay Long Thành rất tối tân, UBND tỉnh Đồng Nai và ACV cần lưu ý phối hợp đào tạo nhân lực cho sân bay khi đưa vào khai thác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới