Cánh đồng bất tận đầy “sao”

Sau khi vở kịch Cánh đồng bất tận ra mắt khán giả vào tháng 2 năm ngoái, một lần nữa tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được chuyển thể và dựng thành phim cùng tên: Cánh đồng bất tận (đạo diễn: Nguyễn Phan Quang Bình; Công ty BHD và Hãng Phim Việt sản xuất). Đây là phim được chờ đợi nhất trong năm nay, bởi chứa đựng trong nó nhiều yếu tố hấp dẫn, nhất là khi có thông tin phim này sẽ tham dự Liên hoan Phim Cannes 2010.

Cánh đồng bất tận đầy “sao” ảnh 1

Hải Yến và Dustin Nguyễn trong Cánh đồng bất tận. Ảnh: MINH TÙNG

Chu đáo, công phu

Phải mất 4 năm sau thời điểm mua bản quyền, dự án phim Cánh đồng bất tận mới được triển khai. Phim là tác phẩm khởi đầu năm 2010 của Công ty BHD và Hãng Phim Việt. Bộ phim đánh dấu sự trở lại vai trò đạo diễn của Nguyễn Phan Quang Bình sau thời gian dài chuyên tâm vào công tác quản lý.

Kể lại câu chuyện bằng hình ảnh từ một tác phẩm văn học đã quá nổi tiếng, nhưng câu chuyện ấy lại nói về những thân phận của những người nông dân miền sông nước Tây Nam Bộ thì quả thật là một thách thức lớn đối với một đạo diễn miền Bắc như Nguyễn Phan Quang Bình, dù trước đây anh đã từng ghi dấu ấn qua bộ phim Vũ khúc con cò.
 Chọn cách làm việc âm thầm, không ầm ĩ khoa trương như tính cách của mình, Nguyễn Phan Quang Bình lặng lẽ cùng đoàn phim rong ruổi qua 3 tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ: Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An để ghi hình. Có thể nói, đây là một khoảng thời gian “dầm mưa dãi nắng” đáng nhớ với các thành viên trong đoàn làm phim bởi điểm quay nằm ở những nơi hẻo lánh, bốn bề mênh mang sông nước.

Đoàn đã gặp không ít khó khăn khi phải di chuyển qua nhiều địa phương với địa hình trắc trở. Nhờ chuẩn bị chu đáo khâu thực địa và tinh thần làm việc đồng thuận, tập trung cao độ nên thời gian quay đã rút ngắn từ 55 ngày như dự kiến xuống còn 45 ngày.

Điểm nổi bật trong truyện của Nguyễn Ngọc Tư là không gian đậm chất Nam Bộ. Do đó, bối cảnh là phần được đoàn phim chăm chút nhiều nhất. Ít ai biết để có cảnh cánh đồng lúa vàng ươm như trên phim, trước đó nhiều tháng đoàn đã phải cho trồng hàng chục ha lúa.

Hàng ngàn con vịt cũng được nuôi và huấn luyện từ trước để quen với cảnh đông người và ánh đèn. Về nội dung, theo đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, phim không sao y nguyên văn như truyện mà có thêm nhiều tình tiết để làm dày thêm chân dung các nhân vật. Cái kết của phim cũng có hậu chứ không bi kịch như trong tác phẩm văn học.

Bộ phim được trông đợi

Ngoài một cốt truyện quen thuộc, xúc động, phim Cánh đồng bất tận còn gây chú ý khi quy tụ được ê kíp thực hiện toàn là sao. Kịch bản - nền tảng đầu tiên cho một bộ phim hay - do nhà văn - biên kịch lão làng Ngụy Ngữ viết. Chịu trách nhiệm biên tập là Nguyễn Hồ - biên kịch của bộ phim “kinh điển” về vùng đất và con người Nam Bộ: Cánh đồng hoang. Phần hình ảnh được giao cho một trong những tay máy “vàng” của làng phim Việt hiện nay: Nguyễn Tranh. Nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung tham gia phần nhạc phim.

Dàn diễn viên với những cái tên có trọng lượng như: Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Tăng Thanh Hà cũng là một yếu tố hấp dẫn của phim. Diễn viên Việt kiều Dustin Nguyễn khiến người xem bất ngờ khi hóa thân vào vai một người đàn ông Nam Bộ biết chèo ghe, lùa vịt, bắt cá... điệu nghệ. Để nhập vai, Dustin Nguyễn đã mất nhiều ngày vất vả làm quen với các kỹ năng này.

Tương tự, nữ diễn viên Đỗ Hải Yến cũng phải tập chèo ghe, lội bùn, ngâm mình trong nước phèn... để vào vai cô gái điếm tên Sương. Đây có lẽ là vai diễn “bầm dập” nhất của cô nàng diễn viên vốn rất “tiểu thư” này. Một nhân viên trong đoàn làm phim cho biết Hải Yến phải lội sình và đạp gai nhiều đến nỗi mình đầy vết thương, không cần phải hóa trang cũng như thật.

Nữ diễn viên khả ái Tăng Thanh Hà bất ngờ góp mặt trong vai người vợ trước của ông Võ. Riêng vai Nương - một nhân vật khá quan trọng trong phim - lại thuộc về một gương mặt mới: Ninh Dương Lan Ngọc - sinh viên Trường Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Mặc dù lần đầu đảm nhận vai diễn lớn nhưng cô gái 20 tuổi này đã nhận được nhiều lời khen là “có tiềm năng” của chuyên gia dựng phim Folmer Martin Wiesinger.

Chuyên gia Hollywood dựng phim

Đáng chú ý nhất trong thành phần làm phim là sự có mặt của chuyên gia dựng phim nổi tiếng người Mỹ: Folmer Martin Wiesinger.

Điểm sáng nổi bật trong sự nghiệp dựng phim điện ảnh của ông là bộ phim Tears of The Black Tiger được lọt vào vòng bầu chọn chính thức của Liên hoan Phim Cannes 2001 và Sundance 2002; bộ phim Devils on The Doorstep đoạt giải Grand Jury của Liên hoan Phim Cannes vào năm 2000.

Folmer cũng là người đã khiến cho đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ “không thể chê vào đâu được” với nhiều phiên bản trailer khác nhau của hai phim 2046 và My Bluberry Nights.

Theo Nguyễn Ngọc (NLĐ) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm