Đưa con thi “tài năng”: Không phải chuyện đùa

Tối mai (7-9) sẽ diễn ra đêm chung kết mùa đầu tiên chương trình The Voice Kids - Giọng hát Việt nhí. Không thể phủ nhận chương trình đã có một mùa thi đẹp, chọn ra được những giọng ca đặc biệt vào tốp ba như Phương Mỹ Chi, Quang Anh, Ngọc Duy.

Thế nhưng đằng sau những hào quang sân khấu thì cũng không ít phụ huynh ngậm ngùi khi đưa con tham dự những cuộc thi tìm kiếm tài năng như kiểu The Voice Kids, Vietnam’s Got Talent, Đồ Rê Mí...

Phụ huynh mù mờ

Trên số báo ngày 2-9, Pháp Luật TP.HCM đã có bài viết “Giật mình với cuộc chơi”. Bài viết đề cập đến những mặt trái, những được mất của phụ huynh lẫn con cái từ cuộc thi The Voice Kids qua góc nhìn của anh Lương Quốc Thái (bố của thí sinh Lương Thùy Mai).

Câu chuyện anh Lương Quốc Thái kể những tưởng là chuyện bếp núc cuộc thi từ chi phí ăn, ở, taxi… có thể thấy rất nhiều phụ huynh khi cho con tham dự một cuộc thi vẫn chưa lường trước được những vấn đề từ vật chất, tâm lý của phụ huynh và trẻ, những ràng buộc pháp lý của cuộc thi, ảnh hưởng việc học của con, ảnh hưởng việc làm của bố mẹ…

Đưa con thi “tài năng”: Không phải chuyện đùa ảnh 1

Từ vòng liveshow, các thí sinh The Voice Kids mới được BTC hỗ trợ chi phí trang phục. Trong ảnh: Thí sinh Thu Hà trong đêm bán kết cuộc thi. Ảnh: LÝ VÕ PHU HƯNG

Nói như mẹ của thí sinh Khánh Hà (The Voice Kids) thì: “Ban đầu tôi không hiểu về định dạng chương trình. Tôi chỉ quan trọng chuyện học của cháu nên khi cháu tự đăng ký đi thi và qua được sơ tuyển, tôi cũng chiều con và cho cháu tiếp tục theo vì nghĩ đơn giản dù có vào vòng Giấu mặt thì con mình cũng bị loại thôi”. Thế nhưng càng vào sâu chương trình mới thấy con trẻ và cả bản thân phụ huynh cũng chưa chuẩn bị cho mình kỹ càng.

Bố thí sinh Thùy Mai chia sẻ: “Khi vào tốp 15, ngoài việc gia đình không theo nổi vật chất thì cũng khó có ông bố bà mẹ nào xin nghỉ làm hơn tháng trời chỉ để theo con đi thi. Thế nhưng lại cũng không thể bỏ con mình nên con đến đâu bố mẹ cũng phải theo đến đó”.

Ngày thi vòng đối đầu của Khánh Hà trùng với ngày thi vào lớp chuyên ngữ. “Tôi vẫn muốn con thi chuyên ngữ nhưng cuối cùng Hà phải bỏ thi chuyên ngữ vì không có thời gian ôn và trùng ngày thi của chương trình” - mẹ Khánh Hà chia sẻ.

Suốt thời gian Khánh Hà thi ở TP.HCM, mẹ Khánh Hà từ Hà Nội đã bay vào ra không biết bao nhiêu lần trước những buổi thi của con (vì không thể sắp xếp nghỉ làm việc quá nhiều). Đồng hành với Khánh Hà ở Sài Gòn là chị gái của em. Cứ mỗi lần mẹ Khánh Hà vào, mấy mẹ con lại dọn ra ở một phòng khách sạn riêng với chi phí tự túc (vì chương trình chỉ dành một phòng cho hai thí sinh và hai phụ huynh ở chung).

Gần nhất, ngay hôm qua (5-9), để có mặt trong đêm diễn chung kết cùng tốp 15 thí sinh, ngay sau khi dự khai giảng ở trường, Khánh Hà đã phải bay vào TP.HCM để tập dợt. Mẹ của Khánh Hà chưa vào ngay được vì chưa sắp xếp công việc thế nên phải gửi con nhờ bố của Thùy Mai chăm giúp.

Càng vào vòng trong càng ức chế

Chính vì chưa tìm hiểu kỹ cuộc thi nên càng vào sâu chương trình, con thì bị cuốn theo niềm vui với bạn bè, sân khấu; bố mẹ càng dồn thêm ức chế từ áp lực công việc (do nghỉ dài ngày), tốn tiền của… Không chỉ vậy, không ít phụ huynh đau đầu vì trang phục của con.

Trường hợp thí sinh Lương Thùy Mai, ở vòng Giấu mặt, bố Thùy Mai đã chọn cho con quần jean ngắn và giày búp bê, sự kết hợp này làm huấn luyện viên Hồ Hoài Anh “trêu”. Khi Thùy Mai vào vòng trong, bố Thùy Mai đã “không thể kiếm mua được trang phục vừa túi tiền cho con, sau đó tôi phải nhờ bạn bè ra Sài Gòn Square (TP.HCM) để chọn đồ cho con. Thế nhưng bộ quần áo đó huấn luyện viên Thanh Bùi nói không được đẹp cho vòng Đối đầu, may mà huấn luyện viên Thanh Bùi đã tặng cho Mai một bộ khác” - bố Thùy Mai kể. Ban tổ chức chỉ hỗ trợ trang phục cho thí sinh từ vòng liveshow với chi phí 1 triệu đồng/buổi diễn.

Không thể dừng cuộc chơi của con

Tối 7-9, đêm chung kết The Voice Kids sẽ diễn ra hại Hãng phim Giải Phóng (TP.HCM) và truyền hình trực tiếp trên VTV3. Trong đêm thi này, ngoài phần biểu diễn của ba thí sinh Quang Anh, Ngọc Duy và Phương Mỹ Chi để xác định ngôi vị quán quân thì còn là đêm hội ngộ của tốp 15 gương mặt tham gia chương trình.

Từng kinh qua sân chơi Vietnam’s Got Talent, mẹ thí sinh Vũ Song Vũ cho biết “Vũ thích đi thi, BTC The Voice Kids cũng khuyến khích nên gia đình ủng hộ”. Nhưng con dự thi rồi mới biết “đi từ thiện cả buổi mà xe chật, như tôi không được đi cùng con vì xe không đủ chỗ” - mẹ Vũ Song Vũ nói. Cũng trong buổi từ thiện này, nhiều phụ huynh đã cùng cho biết con họ chẳng được lo ăn, uống đàng hoàng.

Dẫu biết cuộc chơi không chỉ là sân chơi dành cho các em mà còn là sân chơi của những người lớn, của những nhãn hàng nhưng nên chăng như một phụ huynh chia sẻ “Rõ ràng chương trình kinh doanh truyền hình là chuyện đương nhiên. Nhưng nhà tổ chức phải tính được tất cả cái xảy ra, cần làm gì... Không thể để chuyện sau một thời gian dài ở với con, gia đình không còn đủ kinh phí theo nổi chương trình, khi đó các gia đình mới họp lại. Sau cuộc họp căng thẳng đó BTC mới hỗ trợ 3,3 triệu đồng/thí sinh cho 33 ngày chi phí ăn trước đó!”.

Dĩ nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng tại sao lúc đó bố mẹ không dừng cuộc chơi? Một phụ huynh ngậm ngùi: “Con đi đến tốp 15 không cho con thi nữa sao được. Con mình lúc đó vô tư muốn thi vì thấy đang vui, đang thắng, mình làm sao ngăn được niềm vui của con”. Trên mạng, một phụ huynh cũng từng bộc bạch về các quy định ràng buộc của nhà tổ chức The Voice Kids khiến thí sinh khó bỏ cuộc nửa chừng!

NAM THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm