Không gian văn hóa công cộng tại TP.HCM chưa đáp ứng nhu cầu

Tọa đàm “Không gian văn hóa công cộng tại TP.HCM: Thực trạng và giải pháp” vừa diễn ra sáng 3-12, do Ban do Ban Tuyên giáo Thành Ủy, Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học nghệ thuật và Hội Kiến trúc sư TP.HCM tổ chức.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau đánh giá thực trạng, nhu cầu sử dụng các không gian văn hóa công cộng của người dân thành phố; đồng thời tìm kiếm những bài học trong và ngoài nước về việc phát huy các giá trị văn hóa, các phương thức tổ chức không gian văn hóa trong các không gian công cộng đô thị.

Không gian văn hóa công cộng thiếu cây xanh

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh: "Không gian công cộng ở TP.HCM vẫn chưa được quy hoạch, quản lý và phát triển đúng tầm, tương xứng với tốc độ đô thị hóa và tầm nhìn trong chiến lược phát triển thành phố". Nhiều đại biểu cho rằng một số địa điểm thiết kế còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa có sức hút đối với người dân.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh trình bày tham luận tại tọa đàm. Ảnh: KHÁNH CHI

Hạ tầng phục vụ nhu cầu giải trí của các công viên truyền thống còn lạc hậu, thiếu sự phong phú, đa dạng và giàu bản sắc. "Ngoài ra, hạ tầng những không gian hiện hữu và tiềm năng như diện tích mặt nước, ven bờ sông, kênh rạch, hệ thống vỉa hè, ngõ hẻm,… của thành phố đang bị lãng phí bởi sự quản lý chưa hiệu quả, áp lực từ việc lấn chiếm, và tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội", ông Vinh phát biểu.

Bà Phạm Phương Thảo, Nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng: "Thành phố đang thiếu không gian xanh. Chúng ta nên giữ gìn những công trình có nhiều cây xanh như bán đảo Thanh Đa và xây dựng nhiều không gian thân thiện với môi trường, trồng thêm nhiều cây xanh".

Bà Phạm Phương Thảo, Nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM: Cần chú trọng đến không gian văn hóa Hồ Chí Minh, cây xanh và đàn ca tài tử. Ảnh: KHÁNH CHI

Những giải pháp được đề ra

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận, trong đó đưa ra những biện pháp nhằm phát triển không gian văn hóa công cộng tại TP.HCM.

Các đại biểu đều thống nhất với ý kiến "Lãnh đạo thành phố và người dân nên thống nhất nhận thức và xác định hướng đi để xây dựng không gian công cộng, đáp ứng nhu cầu của người dân và phát triển đúng tầm với tốc độ đô thị hóa của thành phố".

Ông Phan Nguyễn Như Khuê (trái), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy tham gia tọa đàm. Ảnh: KHÁNH CHI

Bên cạnh đó, những hạng mục tiềm năng, dự án đặc biệt như Quảng trường khu đô thị Thủ Thiêm, công viên bờ sông, cầu đi bộ Thủ Thiêm cũng cần được chú trọng. Ông Vinh nhấn mạnh: "Việc thiết kế không gian văn hóa cộng đồng phải thân thiện, hiện đại và giàu bản sắc. Lãnh đạo thành phố phải cân nhắc trong xây dựng, thiết kế nhằm tạo không gian gần gũi với người dân".

"Người dân cần có không gian đi bộ nhiều hơn, thân thiện với môi trường. Cần đầu tư trang trí thêm cho những địa điểm ở khu vực trung tâm như phố đi bộ Nguyễn Huệ, hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè. Không gian văn hóa công cộng nên có thêm những không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nghệ thuật đàn ca tài tử", bà Thảo cho hay.

Nhiều mô hình đạt giải của cuộc thi Thiết kế "Không gian văn hóa công cộng" được trưng bày tại tọa đàm. Ảnh: KHÁNH CHI

Nhiều ý kiến đóng góp của các khách mời cũng được đưa ra vào cuối tọa đàm. Ông Huỳnh Văn Mười (chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM) nói: "Ứng dụng các thiết bị kỹ thuật số vào không gian văn hóa công cộng cũng là một điểm chúng ta nên lưu ý. Không gian văn hóa công cộng phải lưu được nét bản sắc văn hóa, đặc điểm lịch sử, phù hợp với điều kiện địa lý, giao thông của địa phương".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm