Nghệ thuật Thái Lan: Xem người lại ngẫm đến ta

Diễn viên điều khiển thú không cần phải vung roi điện, mà chỉ đi bên cạnh nhẹ nhàng ra khẩu lệnh. Những chú voi, chú cọp thực hiện các trò uyển chuyển và hóm hỉnh.

Chương trình ca nhạc dân tộc của Thái Lan cũng đầy sắc màu văn hóa. Chỉ những bàn tay uốn cong của các vũ nữ cùng với nghệ thuật điêu khắc dát vàng trên những mái tháp cổ kính đã tạo nên sự rực rỡ cho một sân khấu ca nhạc truyền thống. Chính sự trang trọng, lộng lẫy, sự đầu tư lớn cho một nền nghệ thuật dân gian đã khiến người xem thấy rằng, dù quen thuộc nhưng vẫn hấp dẫn như mới.

Cảnh thiên đường trong show diễn Siam Niramít
Cảnh thiên đường trong show diễn Siam Niramít

Nếu chưa xem mà chỉ nghe nói về show biểu diễn của các Alcazar, có lẽ cũng đủ gợi sự tò mò về trình độ giải phẫu thẩm mỹ chuyển đổi giới tính ở nước bạn. Thế nhưng, khi xem những cô diễn viên xinh đẹp trên sân khấu, khán giả đã thật sự bị hớp hồn. Không có kiểu nam giả gái õng ẹo bỡn cợt nhằm chọc cười, thay vào đó là sự lôi cuốn về một chương trình ca nhạc đặc sắc được chuẩn bị rất nghiêm túc. Dù diễn viên chỉ hát nhép, nhưng người xem vẫn bị cuốn bởi sự điêu luyện, say sưa hết lòng khi họ hóa thân các nhân vật một cách tài tình trên sân khấu.

Ngoạn mục nhất có lẽ là lúc khán giả được xem chương trình Siam Niramít. Đây là một sân khấu lớn với 2.000 ghế, chỉ để phục vụ chương trình giới thiệu lịch sử dựng xây vương quốc Thái Lan. Đây là vở diễn tái hiện lịch sử, tạo nên vùng đất cổ gồm ba màn. Trong đó, đáng chú ý là cảnh kết được thể hiện hoành tráng với những đoàn thuyền đi ngang sông và gặp một cơn mưa lớn đổ xuống, người xem hào hứng với những kỹ thuật hiện đại của một sân khấu lớn. Cuộc trình diễn này được thực hiện bởi 150 diễn viên và 100 người phục vụ hậu đài.

Có thể nói, cách khai thác sân khấu nghệ thuật để tạo sức hấp dẫn cho du khách không có gì quá cao siêu và lạ lẫm, nhưng điều thành công ở đây chính là sự đầu tư thích đáng và tâm huyết khi làm nghệ thuật. Còn ta thì sao? Dường như chưa có một chương trình nghệ thuật nào được bỏ công xây dựng với mục đích lôi kéo du khách như nước bạn. Nếu có, cũng chỉ là sự tổ chức lẻ tẻ, rời rạc, và dĩ nhiên "tuổi thọ” cũng chẳng bền.

Theo Việt Nga (Phunuonline)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm