Những nhiếp ảnh gia… nghiệp dư

Ngày càng có nhiều người dấn thân vào đam mê nhiếp ảnh. Từ doanh nhân, nhân viên văn phòng đến sinh viên... đều có thể tự nghiên cứu về “món” giải trí được xem là xa xỉ này. Bộ sưu tập “đồ chơi” cho nghiệp ảnh của một số “tài tử” ở Việt Nam có giá trị tương đương một chiếc xe hơi hạng trung.

Không ngại đầu tư hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để mua máy ảnh và “đồ chơi” là những phụ kiện khác như đèn flash, chân máy, phản quang và đặc biệt là hàng chục loại ống kính khác nhau... nhiều người từ đam mê giải trí cá nhân trở thành tay máy được bạn bè tin cậy như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

“Cuối cùng lại là… thằng chụp ảnh”

Anh Lương Thanh Hải, một doanh nhân về lĩnh vực thiết kế, thi công kiến trúc (TP Huế), cho biết anh biết đến nhiếp ảnh và mê nó từ khi còn là một cậu bé: “Thời đó cậu tôi từ Đức mang theo về một cái máy ảnh Praktica và nó đã làm tôi bị mê hoặc. Niềm say mê đó theo tôi đến bây giờ. Không trào lưu, không học thuật, không hội hè và không thương mại, tôi chụp ảnh đơn giản vì tôi quá mê…”.

Không phải đam mê từ nhỏ như nhiều người khác nhưng Bùi Dzũ, chàng trai được giới showbiz TP.HCM và nhiều người biết đến như một “freelance photographer” với những bức ảnh đẹp, chứa nhiều cảm xúc. Một dạo, Bùi Dzũ toàn chụp ảnh thời trang sân khấu. Rồi một dạo, ảnh của anh phần nhiều lại là những bức ảnh về phố xá ở Sài Gòn, Hội An, Mộc Châu, Đà Lạt… Hình ảnh anh ghi lại là những khoảnh khắc tĩnh trong cái chuyển động không ngừng của con người và sự sống. Bùi Dzũ chia sẻ: “Người thân, bạn bè hỏi tôi tại sao cuối cùng lại là… thằng chụp ảnh. Tôi cũng không biết. Khi cầm máy, cái khung ngắm nhỏ bé mà sáng trưng đó cho tôi một cảm giác rất lạ lùng. Một chút tâm linh, tôi như nhìn thấy phần linh hồn nào đó của họ hiện ra, ở trong khung ngắm. Thì ra, nhiếp ảnh cũng là một thứ dạy tôi phải nhìn trở lại cuộc sống, chẳng phải bằng đôi mắt trần nữa, mà có khi, là một trái tim…”.

Những nhiếp ảnh gia… nghiệp dư ảnh 1

Nguyễn Ngọc Hiếu - một trong những chuyên gia marketing hàng đầu Việt Nam cũng được cộng đồng mạng biết đến như một tay máy xịn, có nghề và có những góc nhìn khác biệt. Anh có hẳn một trang blog với những bài viết về marketing và dĩ nhiên là có cả nhiếp ảnh. Mỗi khi tậu được một món “đồ chơi” mới, anh đều khoe với bạn bè và chia sẻ những gì mình khám phá. Những bức ảnh không qua Photoshop của anh đôi khi làm người xem giật mình vì không ngờ xung quanh cuộc sống đời thường lại có những điều đẹp đến thế.

Gia tài của “tài tử”

Với người mê ảnh, sắm được một máy chụp ảnh xịn hay một ống kính chuyên nghiệp không phải chỉ là khả năng mà còn là niềm vui lớn. Một lần trên blog cá nhân, Nguyễn Ngọc Hiếu viết: “Vừa rước em gái xinh tươi tròn trịa này về nhà: Canon EF 100 mm F2.8 L IS USM, bữa giờ lưỡng lự giữa em này và em Canon EF 135 mm f/2L USM (là một ống “huyền thoại” về chụp chân dung). Nhưng cuối cùng sau khi cân nhắc và đọc một lô lốc các loại review, quyết định chọn em này. Cảm nhận đầu tiên so với 135 F2 L sau khi test trong buổi chiều là…”.

Anh Lương Thanh Hải chia sẻ: “Muốn có những bức ảnh đẹp ngoài năng khiếu (cánh nhìn một sự vật), kỹ thuật chụp thì điều quan trọng nhất là phải có những máy ảnh cao cấp và những ống kính chuyên nghiệp. Thường chỉ có những tay máy chịu chơi mới dám đầu tư vì dụng cụ nhiếp ảnh nghệ thuật rất đắt như Canon, Nikon…

Được biết, hiện tại anh Hải có hai body Canon 5D Max 2; bộ ống kính Canon cao cấp gồm: EF35 mm f/1.4L USM , EF85 mm f/1.2L II USM, EF100 mm f/2.8L Macro IS USM và hai ống Zom EF24-70 mm f/2.8L USM, EF70-200 mm f/2.8L IS II USM... Bộ “đồ chơi” này có giá vài trăm triệu đồng, gần bằng một chiếc xe hơi hạng trung tại Việt Nam.

Theo anh Hải, anh thường chọn những sản phẩm cao cấp của Canon, không mang tính thời trang nên dùng rất lâu bền, có sức chịu đựng tốt. Nhưng đây cũng chưa phải là một “gia tài khủng” so với nhiều tay máy khác đang dấn thân vào niềm đam mê nhiếp ảnh ở Việt Nam.

Những nhiếp ảnh gia… nghiệp dư ảnh 2

Xóm Nhiếp Ảnh (www.xomnhiepanh.com) là một trong địa chỉ chia sẻ ảnh nổi tiếng của Việt Nam. Hầu hết 109.000 thành viên đều là những người đam mê nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh gia HẢI ĐÔNG: Mạng xã hội khiến các tài tử… máu hơn

Những nhiếp ảnh gia… nghiệp dư ảnh 3

Đây là một thú vui rất hay và lành mạnh. Nhiếp ảnh gia tài tử thường có những ảnh độc đáo về khoảnh khắc và bố cục. Nhất là các tay máy nữ chụp trẻ em, ảnh cưới và... món ăn thì ảnh thường rất có duyên. Công nghệ ảnh số khép kín từ chụp ảnh, lưu ảnh, in ảnh, mail, mạng Internet... càng giúp cho mọi người đến với thú vui chụp ảnh dễ dàng hơn. Lại còn có nơi để chia sẻ, để “khoe” ảnh trên các mạng xã hội như Facebook và được bạn bè bình luận trực tiếp càng làm cho các nhiếp ảnh gia tài tử “máu” hơn.

Bản thân tôi cũng mơ ước mở những loại hình sinh hoạt vào cuối tuần dành cho những nhiếp ảnh gia tài tử, nhất là phụ nữ. Chẳng hạn buổi đó có dạy nấu nướng, trình bày món ăn và hướng dẫn cách chụp món ăn sao cho hấp dẫn nhất, hoặc chụp trang trí nhà cửa ra sao, chụp chân dung như thế nào... Làm việc trực tiếp như thế mọi người sẽ tiếp thu dễ dàng hơn, nhất là về kỹ thuật trong nhiếp ảnh và kỹ năng chụp ảnh.

TRỊNH LÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm