Những Tích tắc thay đổi nghệ thuật múa

Tích tắc cũng như bao vở múa khác của vũ đoàn này đã luôn khép lại trong những tràng vỗ tay không dứt của khán giả…

Lần đầu tiên năm 2009, vũ đoàn đánh dấu việc ra mắt khán giả bằng vở múa Chuyện kể những chiếc giày. Vở múa được tái diễn năm lần và lần nào cũng cháy vé. Sau Chuyện kể những chiếc giày là tiếp tục đều đặn mỗi năm một vở múa được Arabesque dàn dựng, công diễn: Mộc, Sương sớm và nay là Tích tắc. Điều lạ là vở diễn nào cũng cháy vé như lần đầu công diễn, chưa kể đến không ít trích đoạn trong các vở diễn này được chu du ở các sân khấu múa lớn trên thế giới.

Những Tích tắc thay đổi nghệ thuật múa ảnh 1

Soprano Ngọc Tuyền đã tập ròng rã hai tháng để có màn biểu diễn Ave Maria với cơ thể treo lửng lơ trên không trong vở múa Tích tắc. Ảnh: ÂN NGUYỄN

Những vở múa của Arabesque có câu chuyện không quá khó để khán giả cảm nhận. Đó là Chuyện kể những chiếc giày nói về chính đời thực của những nghệ sĩ múa; Sương sớm với bức tranh nông thôn Việt Nam; Mộc là sự trăn trở về thiên nhiên, cuộc đời và Tích tắc là câu chuyện về những ngã rẽ cuộc đời của cô bé, cậu bé vốn mơ mộng với những chiếc hộp nhạc.

Trong Tích tắc, ngoài việc khán giả luôn tìm thấy một góc con người của mình ở một tích tắc nào đó trong vở diễn thì khán giả cũng rất thú vị khi thấy múa kết hợp với điêu khắc; múa kết hợp giọng ca opera được treo ngược trên không… Hay cụ thể hơn là những món quà nhỏ mà chương trình dành tặng cho khán giả. Đó là chiếc móc khóa kỷ niệm cho mỗi khán giả vào đầu chương trình; đó là những viên bi của ký ức tuổi thơ (một chất liệu trong vở diễn) được thả lạo xạo tràn ngập khán phòng và khán giả có thể nhặt làm kỷ niệm…

Và sự tương tác lớn nhất trong các vở diễn của Arabesque là vào cuối buổi diễn, toàn bộ thành viên tham gia diễn cùng biên đạo múa của chương trình đều ngồi lại trò chuyện cùng khán giả. Khi đó bất cứ điều gì khán giả thắc mắc về nội dung vở diễn, kỹ thuật múa, kỹ thuật dàn dựng… đều được giải đáp rõ ràng.

Có lẽ với bộ môn nghệ thuật múa hiện nay ở Việt Nam, để nghệ sĩ múa sống được với nghề chỉ bằng những đêm diễn, để khán giả đến với múa mỗi tháng ở nhà hát… là con đường rất dài. Thế nhưng với những vở diễn mới đều đặn như Arabesque đang làm dù chỉ là những đóng góp nhỏ như tích tắc thời gian thì những tích tắc đó cũng giúp nghệ thuật múa dần được thay đổi vị trí so với các loại hình nghệ thuật khác đang ở thế thượng tôn hiện nay.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm