Phim về anh Thạc đổi tên, tìm thêm kinh phí

Lưu Trọng Ninh sẽ là đạo diễn “Mãi mãi tuổi 20” (Mùi cỏ cháy).
Lưu Trọng Ninh sẽ là đạo diễn “Mãi mãi tuổi 20” (Mùi cỏ cháy).

Thai nghén vào thời điểm cuốn sách Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm và Mãi mãi tuổi 20 (của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc) đang “sốt” trong dư luận, Mùi cỏ cháy là tâm huyết của nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm với thế hệ cầm súng ra trận gần 40 năm trước, trong đó nhân vật trung tâm là liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc.

Nói về lý do nhận dự án phim này, đạo diễn Lưu Trọng Ninh kể: “Cục Điện ảnh mời tôi đến, hỏi tôi nếu nhận phim thì sẽ giao Mùi cỏ cháy về Hãng phim Truyện VN và tôi nhận lời. Phía Cục muốn triển khai phim nhanh trong năm 2009, vì dự án đã “ngâm” quá lâu mà 2010 thì có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước cần có tác phẩm để chào mừng. Tôi sẽ không sử dụng tên phim là Mùi cỏ cháy mà trả lại cái tên Mãi mãi tuổi 20 như tinh thần cuốn Nhật ký của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, mặc dù Hoàng Nhuận Cầm chỉ lấy cảm hứng từ cuốn sách chứ không phải chuyển thể”.

Theo ông Lê Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh VN, các phim làm bằng tiền ngân sách của Nhà nước bây giờ đều là phim đặt hàng (không còn gọi là trợ giá như trước). Tuy nhiên, dù là đặt hàng thì cũng có khuôn khổ, không phải cứ trình bao nhiêu là duyệt bấy nhiêu. Bởi lẽ, tiền đầu tư cho sản xuất phim hàng năm chỉ có hạn. Còn đạo diễn Lưu Trọng Ninh thì khẳng định: “Nếu chỉ có 4-5 tỉ để thực hiện Mùi cỏ cháy thì không đủ. Tôi muốn Mùi cỏ cháy là một phim có tính bi tráng. Để tái hiện bối cảnh Hà Nội những năm cuối thập kỷ 60 và đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước; bối cảnh chiến trận ở Quảng Trị với độ khốc liệt bi tráng của nó… cần phải có tiền để đầu tư thật quy mô. Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm thêm sự hỗ trợ kinh phí từ Bộ VHTT&DL, từ các tổ chức xã hội khác. Bộ phim Đừng đốt, trong đó đã có lửa được đầu tư hơn 11 tỉ đồng, thì Mùi cỏ cháy ít nhất cũng cần có 2/ 3 số tiền đó để làm một bộ phim xứng đáng với ảnh hưởng mà cuốn sách đã tạo ra thành một phong trào sống trong 2 năm qua ở giới trẻ - Mãi mãi tuổi 20”.

Theo Dương Quỳnh (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm