Romeo & Juliet "xịn" lần đầu đến Việt Nam

Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là dịp để khởi đầu chương trình giao lưu và hợp tác quốc tế về văn hóa giữa nhà hát TNT cùng Hiệp hội sân khấu Mỹ tại châu Âu (ADG Europe) với Công ty Lê Quý Dương của Việt Nam. Vở Romeo & Juliet như một món quà "ra mắt" để giới chuyên môn và khán giả Việt Nam thưởng thức những sáng tạo nghệ thuật đến từ nước ngoài.

Cảnh trong vở "Romeo & Juliet" của nhà hát TNT, Anh
Cảnh trong vở "Romeo & Juliet" của nhà hát TNT, Anh

"Bi kịch bắt đầu từ một nụ cười trên môi" là tôn chỉ mà nhà hát TNT và các diễn viên, đạo diễn... chọn để làm kim chỉ nam trong quá trình biểu diễn. Các vở diễn của đoàn kịch này, điển hình như Romeo & Juliet, không hoàn toàn theo những khuôn mẫu cũ mà có nhiều sáng tạo riêng.

Đạo diễn Paul Stebbing đồng thời là Giám đốc nghệ thuật của đoàn nghệ thuật sân khấu TNT cho rằng, Romeo & Juliet không phải là một bi kịch cổ điển hay một thiên diễm tình lãng mạn theo lối truyền thống. Nó còn có thể được xem như một vở hài kịch đậm chất thơ Sonnet. Vì thế, phần ngôn ngữ của vở kịch đã được ông cùng dàn diễn viên biên tập lại một số lời thoại dựa trên văn bản gốc cho ngắn gọn và sáng tạo hơn, nhằm thích ứng trên sân khấu mới.

Phần âm nhạc được sử dụng trong vở diễn này là ca khúc Come again nổi tiếng của John Dowland, người sống cùng thời với Shakespeare. Trong ca khúc, cái chết được sử dụng như một hình ảnh ẩn dụ, gợi mở và làm rõ hơn về câu chuyện tình nổi tiếng của Romeo và Juliet. Đây cũng là một trong những hướng diễn mà đoàn kịch của TNT nhắm đến.

Thần chết "quyến rũ dưới lốt một người yêu cũng như một kẻ thù" được nhân cách hóa và xem như phương án để tác giả giải quyết vấn đề một cách dễ dàng hơn. Với cách làm của mình, đạo diễn Paul Stebbing muốn người xem cảm nhận rõ ràng hơn sự hiện diện của "nhân vật" này trong suốt câu chuyện tình bất hủ.

Từ mùa hè năm 2000 đến nay, nhà hát TNT đã có hơn 1.000 buổi biểu diễn tác phẩm của William Shakespeare qua hơn 40 quốc gia trên thế giới. Thường xuyên nhận được nguồn hỗ trợ tài chính của Hội đồng nghệ thuật Anh, TNT cùng dàn nghệ sĩ trẻ đại diện cho hình ảnh sân khấu đương đại nước Anh đi lưu diễn.

Và sau hơn 1.000 suất diễn, vở bi kịch Romeo & Juliet sẽ đến Việt Nam lần đầu tiên, hứa hẹn mang tới một món quà đặc biệt cho những người hâm mộ môn nghệ thuật này.

Vở kịch Romeo và Juliet sẽ diễn tại TP.HCM và Hà Nội từ 4 đến 14/5. Thành viên đoàn gồm: nhà sản xuất Grantly Read Marshall, đạo diễn Paul Stebbing, diễn viên Rachel Lynes vai Juliet, Dan Wilder vai Romeo... Kịch được diễn trực tiếp bằng tiếng Anh, có phần phụ đề tiếng Việt. Tại TP.HCM, diễn từ ngày 05 đến 10/5 ở Nhà hát kịch TP.HCM. Tại Hà Nội, diễn từ ngày 13 đến 14/5 tại Nhà hát Lớn.

Theo Nguyệt Kim ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm