Sân khấu 2012: Chạy đua từ đầu năm

Nhìn vào danh mục kịch năm 2012 có thể thấy rất nhiều dự án lớn: Vua thánh triều Lê, Làm đĩ, Tấm ván phóng dao…

Sau mùa kịch tết đầy khả quan, các sân khấu kịch tại TP.HCM lại chộn rộn bắt tay thực hiện những dự án mới. Dẫu có khá nhiều hứa hẹn về tính quy mô lẫn chiều sâu nghệ thuật trong những kế hoạch cho sân khấu phía Nam năm 2012 song vẫn còn nhiều khó khăn đang chờ các sân khấu phía trước.

Gấp rút tập vở để “níu” diễn viên

Ít có năm nào vừa hết tết các sân khấu đã lập tức xúc tiến việc tập vở một cách xôm tụ như năm nay. Mỗi sân khấu đều có ít nhất hai vở diễn chuẩn bị lên sàn tập. Sân khấu Kịch Phú Nhuận có Làm đĩ, Lậm tiền, Chị Dậu, Chí Phèo... do nghệ sĩ Hồng Vân và các đạo diễn trẻ dàn dựng. Sân khấu nhỏ 5B có Tấm ván phóng dao (đạo diễn Lý Khắc Linh), Trái tim người mẹ (đạo diễn Hạnh Thúy), Em chỉ muốn ở bên anh (đạo diễn Trần Minh Ngọc). Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh cũng đã lên kế hoạch xong cho cả năm với ít nhất sáu vở diễn, trong đó có tập 4 của loạt kịch dài tập Thử yêu lần nữa. Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới cũng tập hai vở hài Chuyện vợ chồng (đạo diễn Quốc Bảo) và Thiên đường (đạo diễn Vũ Văn Long). Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ có hai vở Về từ cõi chết (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) và Đời như ý (tác giả kiêm đạo diễn Quốc Bảo)...

Riêng dự án của Sân khấu Kịch IDÉCAF xem ra bề thế nhất so với mặt bằng chung vì năm nay sân khấu này sẽ kỷ niệm 15 năm thành lập. Ngoài những vở thông thường, dự án đặc biệt trong năm của IDÉCAF là vở kịch lịch sử Vua thánh triều Lê (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn Vũ Minh) được ông bầu Huỳnh Anh Tuấn hứa hẹn đầu tư lớn.

Sân khấu 2012: Chạy đua từ đầu năm ảnh 1

Sau một mùa kịch tết tất bật với những vở diễn có chiều sâu về giá trị nhân văn và nghệ thuật như 29 anh về (ảnh), Sân khấu Kịch IDÉCAF bước vào năm 2012 với những dự án nặng ký, chuẩn bị cho việc kỷ niệm 15 năm thành lập. Ảnh: HÒA BÌNH

Năm nay, các sân khấu kịch tại TP.HCM nhộn nhịp ngay từ đầu năm còn bởi các dự án trên chính là “của để dành” từ năm trước. Trong năm qua, có nhiều vở diễn các sân khấu loay hoay mãi vẫn không làm kịp nên kịch bản, ý đồ dàn dựng đã có sẵn. Ngoài ra, các bầu sân khấu đua nhau cho tập vở mới lúc này còn vì đây là thời điểm các diễn viên kịch tương đối rảnh rang. “Để thêm một thời gian nữa, khi các đoàn làm phim bắt đầu tăng tốc hoạt động, diễn viên chạy theo đoàn phim hết... thì khổ lắm...” - một ông bầu giải thích.

Nhiều dự án hứa hẹn về chiều sâu

Nếu nói về sự đầu tư quy mô, hoành tráng, ngoài Vua thánh triều Lê đươc giám đốc Sân khấu Kịch IDÉCAF mạnh miệng tuyên bố, hầu hết các sân khấu còn lại đều cho biết họ chỉ đủ điều kiện đầu tư vở diễn ở mức bình thường. Tuy nhiên, nhiều vị đứng đầu các sân khấu đã nhấn mạnh sẽ quyết liệt làm vở có chiều sâu tư tưởng và đậm tính nghệ thuật trong năm nay. Một trong những lý do của việc hứa hẹn trên là vì trong năm 2012, liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc sẽ diễn ra nên các ông bà bầu muốn có vở hay đem đi thi thố.

Năm nay, còn một vở đáng hứa hẹn khác là Tấm ván phóng dao của Sân khấu nhỏ 5B. Ba năm về trước, kịch bản này đã được nghệ sĩ Mỹ Uyên mua độc quyền từ tác phẩm cùng tên của nghệ sĩ Mạc Can. Mỹ Uyên cho biết chị sẵn sàng nhường lại bản quyền cho Sân khấu nhỏ 5B để sân khấu này đầu tư tới nơi tới chốn, đưa Tấm ván phóng dao ra Nhà hát TP.HCM trình diễn. Nghệ sĩ Thanh Hoàng, Giám đốc Sân khấu nhỏ 5B, cho biết ông sẵn sàng ủng hộ kế hoạch này của Mỹ Uyên. Hiện đạo diễn Lý Khắc Linh đang trong giai đoạn hoàn tất kịch bản, sẵn sàng đưa Tấm ván phóng dao lên sàn tập.

Là đơn vị giành hai huy chương vàng trong Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc - kịch nói 2009, bà bầu Hồng Vân bày tỏ quyết tâm tiếp tục làm nên chuyện với Làm đĩ ở liên hoan sân khấu kịch năm nay. Làm đĩ được tác giả Chu Thơm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Nghệ sĩ Hồng Vân tâm sự: “Tôi quyết tâm gầy dựng lại dòng kịch văn học hiện thực phê phán đã là đặc sản của Sân Kịch Phú Nhuận. Sau Làm đĩ tôi sẽ cố gắng phục dựng những vở kịch văn học hiện thực phê phán đã làm trước đây như Chí Phèo, Chị Dậu...”.

Bà bầu Ái Như của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh thì luôn ấp ủ kế hoạch cho ra một loạt kịch dài tập mới bên cạnh loạt Thử yêu lần nữa. Nghệ sĩ Ái Như cho hay sân khấu này sẽ tiếp tục trung thành với các vở kịch đậm tính nhân văn và sự trau chuốt, tinh tế. Tuy là sân khấu mới, chủ yếu dựa vào thể loại kịch kinh dị để bán vé, Sân khấu Kịch Thế Giới Trẻ vẫn hào hứng dựng vở chính kịch Đời như ý, chuyển thể từ một truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư. Chọn truyện của một nhà văn có dấu ấn riêng để làm kịch, Thế Giới Trẻ gần như “cam kết” sẽ nghiêm túc làm một vở kịch thuần tinh thần nghệ thuật.

Dù bắt tay vào việc ngay đầu năm với nhiều hy vọng nhưng các ông bà bầu vẫn thường buông một câu thận trọng: “Mình mong muốn, tính như vậy đó nhưng không biết sẽ làm được đến đâu. Sân khấu bây giờ ngày càng khó... nên đành tới đâu hay tới đó”...

Thiếu kịch bản hay, khó tập hợp lực lượng diễn viên có nghề cao… là những khó khăn triền miên của các sân khấu từ nhiều năm nay chứ không riêng Sân khấu nhỏ 5B. Việc tập vở mới vào thời điểm ngay sau tết để tranh thủ thời gian trống của các diễn viên tên tuổi cũng là một cách. Bên cạnh đó, đẩy diễn viên trẻ lên cũng là một cách khác.

Năm nay, chúng tôi sẽ mở thêm lớp đào tạo năng khiếu diễn xuất dành cho thanh thiếu niên bên cạnh lớp đào tạo năng khiếu diễn xuất dành cho thiếu nhi sẵn có để có thêm lực lượng mới cho sân khấu của mình.

Nghệ sĩ THANH HOÀNG, Giám đốc Sân khấu nhỏ 5B

Sân khấu Kịch Phú Nhuận không lo về việc thiếu diễn viên vì chúng tôi có một lực lượng diễn viên trẻ đông đảo, năng lực. Hiện tại, kịch bản mới có thể sử dụng được tìm không ra. Vậy nên trước mắt, tôi sẽ dựng lại những kịch bản cũ, vở diễn cũ có chất lượng của sân khấu mình.

Nghệ sĩ HỒNG VÂN, Giám đốc Sân khấu Kịch Phú Nhuận

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm