Sẽ điều chỉnh Nghị định 79 phù hợp với thực tiễn

Ngày 21-3 tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) - Bộ VH-TT&DL đã tổ chức hội nghị tổng kết một năm thực hiện Nghị định 79 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và bàn các giải pháp tăng cường công tác quản lý hoạt động NTBD.  

Bên cạnh những tiến bộ đáng ghi nhận trong hoạt động văn hóa nghệ thuật thời gian qua, đại diện các cơ quan quản lý cũng đưa ra đánh giá khách quan về những tồn tại, hạn chế sau một năm thực hiện Nghị định 79.

Giảm đáng kể các sai phạm

Theo Thanh tra Bộ VH-TT&DL, trong quá trình thực hiện đã có những vụ việc điển hình như Thanh tra Bộ ra quyết định xử phạt hành chính đối với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng; Cục NTBD ra quyết định tạm đình chỉ biểu diễn, trình diễn đối với một số người mẫu như Phương Trinh, Bà Tưng…, thu hồi quyết định tổ chức cuộc thi nữ hoàng biển Việt tại Khánh Hòa, xử lý chương trình “Táo quân” 2014 của Đài Truyền hình Việt Nam…


Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, những năm qua hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh: VT 

Còn theo báo cáo của Sở VH-TT&DL các tỉnh/thành phố, kể từ khi Chỉ thị 65/CT- BVHTTDL được ban hành và tiếp đó là Nghị định 79/2012, hiện tượng vi phạm về quảng cáo mạo danh, trang phục không phù hợp hay hát nhép gần như không còn… Kết quả xử phạt vi phạm hành chính chỉ gần 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Bộ cũng chỉ ra những bất cập của Nghị định 79 như việc hội đồng nghệ thuật của một số sở khi cấp phép cho các chương trình nghệ thuật vẫn chưa đạt, nhiều địa phương cấp phép chỉ dựa trên hồ sơ là chính, không thẩm định trước.

Địa phương kêu khó

Đề cập đến những điểm chưa hợp lý của Nghị định 79, đại diện Sở VH-TT&DL TP Hà Nội bày tỏ băn khoăn về việc chưa có quy định rõ ràng về việc tổ chức, cá nhân nước ngoài đã vào Việt Nam hoặc đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam tham gia hoạt động nghệ thuật, trình diễn thời trang ra sao? Biểu diễn tại các nhà hàng ăn uống, giải khát thì như thế nào?

Có đại biểu còn đề nghị phải có quy định về giá vé cụ thể của các chương trình, ví dụ như không được vượt quá lương tối thiểu, hay quy định giá sàn biểu diễn đối với các ca sĩ… Cũng có một số ý kiến trái ngược nhau như việc quy định nghệ sĩ khi lên sân khấu chỉ được hát những bài đã được cấp phép. Tuy nhiên, ý kiến khác lại cho rằng trong một số trường hợp, ca sĩ được khán giả yêu cầu hát thêm thì cũng không nên cứng nhắc.

Đại diện Sở VH-TT&DL TP Hải Phòng nêu thực tế chủ trương đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong việc thông báo về nội dung chương trình đã dẫn đến việc có công ty, doanh nghiệp khi được cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật đã liên kết hoặc cho cá nhân khác sử dụng giấy phép được cấp để trục lợi, hoặc đưa giấy phép đi tổ chức tại địa phương khác.

Quá trình theo dõi việc thực hiện nghị định, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ VH-TT&DL cũng thừa nhận Nghị định 79 vẫn tạo ra một số vướng mắc như vẫn tồn tại việc cho mượn, thuê giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Quy định trước khi chương trình được công diễn phải được hội đồng nghệ thuật duyệt chương trình. Tuy nhiên, năng lực của các địa phương không phải khi nào cũng đáp ứng được, các quy định khung về hình thức, hoạt động, thành viên của hội đồng này vẫn chưa có sự thống nhất trên toàn quốc. Đây cũng là vấn đề được các sở VH-TT&DL quan tâm.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ Anh Tuấn cho biết sẽ kiến nghị để sửa Thông tư 03 và điều chỉnh Nghị định 79 phù hợp với thực tiễn hơn.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm