Thiền sư Từ Đạo Hạnh bước vào sô diễn thực cảnh

Tại buổi gặp gỡ báo chí công bố chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh với tên gọi Tinh hoa Bắc Bộ vào ngày 24-8 tại TP.HCM, ban tổ chức cho biết thiền sư Từ Đạo Hạnh sẽ là nhân vật cho chương trình.

Phối cảnh phần xuất hiện của thiền sư Từ Đạo Hạnh

Chia sẻ về lý do chọn thiền sư Từ Đạo Hạnh, đạo diễn Hoàng Nhật Nam, Tổng đạo diễn của chương trình, cho biết: “Thiền sư Từ Đạo Hạnh với ba kiếp hoá thân và đặc biệt thiền sư được coi là ông tổ của nghề múa rối nước. Chương trình diễn ra ngay tại khu vui chơi giải trí đô thị Baara Land (Hà Nội), địa điểm nằm ngay nơi phát tích múa rối nước, với sân khấu có rặng núi Thầy đằng sau, cùng sông, rặng tre… Tôi nghĩ ngoài yếu tối là buổi diễn thì chương trình mang ý nghĩa văn hoá rất lớn”.

Chùa Thầy trong một cảnh Tinh hoa Bắc bo

Biểu diễn thực cảnh có thể không mới trên thế giới nhưng với Việt Nam vẫn còn khá xa lạ. Trước đây, duy nhất cũng tại Baara Land từng diễn ra vở Thuở ấy Xứ Đoài tuy nhiên vở diễn chưa được như mong đợi nên ban tổ chức quyết định ngưng hoàn toàn show diễn này.

Diễn thực cảnh có thể hiểu đơn giản nhất là diễn với cảnh thật. Tức sân khấu với thiên nhiên bản địa, diễn viên là người dân địa phương, nhạc cụ mộc mạc địa phương… các hiệu ứng công nghệ từ âm thanh, ánh sáng chỉ là phần phụ trợ thêm cho buổi diễn. Với Tinh hoa Bắc bộ, sẽ có khoảng 120 diễn viên là người dân địa phương vùng Sài Sơn tham gia biểu diễn; bên cạnh đó có khoảng 80 diễn viên múa, xiếc được tuyển chọn từ các trường múa, xiếc ở Hà Nội tham gia. Chương trình do nhạc sĩ Hồ Hoài Anh phụ trách âm nhạc, biên đạo múa John Huy Trần đảm nhận biên đạo cho toàn bộ buổi diễn.

Núi Thầy sẽ là điểm nhấn của chương trình

“Tinh hoa vùng Bắc bộ có rất nhiều di sản, nhưng để đảm bảo yếu tố thực cảnh nên chúng tôi chọn chắt lọc để đưa vào chương trình những tinh hoa của vùng núi Sài Sơn, chùa Thầy… để đưa vào. Trong thời lượng 55 phút, vở diễn được chia ra làm sáu phần giới thiệu những tinh hoa văn hóa Bắc Bộ, gồm: Thi ca, Cõi phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vuiNgày hội. Không chỉ mở ra không gian văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ với cảnh sinh hoạt của người dân rất đỗi bình dị, vở diễn còn đưa người xem về thời kỳ đỉnh cao của nghệ thuật múa rối nước với câu chuyện gắn liền với thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cùng với đó, sẽ là những tiết mục gợi nhớ hoàng thành Thăng Long xưa. Đồng thời ca ngợi truyền thống hiếu học và nhân tài, trí tuệ đất Việt, văn võ song toàn. Những hình ảnh về làng nghề tranh dân gian Bắc Bộ, cũng như âm sắc các nhạc cụ truyền thống và những loại hình nghệ thuật như hát văn, hát quan họ… cũng sẽ xuất hiện trong vở diễn”, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết thêm.

Phối cảnh toàn bộ không gian Tinh hoa Bắc bộ

Tinh hoa Bắc bộ dự kiến sẽ được công diễn vào tháng 10-2017, mỗi đêm một suất diễn bắt đầu từ 19 giờ 30 phút và có thể tăng lên hai suất/đêm sau thời gian vận hành ổn định. Sau khi vận hành ổn ở khu vui chơi giải trí đô thị Baara Land, Hà Nội; chương trình sẽ nhân rộng mô hình đến các địa điểm: Hạ Long, Quảng Nam và các tỉnh phía Nam.

“Đây là chương trình mà chúng tôi đặt mục tiêu tiếp cận đến khách du lịch nước ngoài. Cho nên trong thời gian vừa luyện tập vừa diễn thử thì chúng tôi song song tiến hành nghiên cứu thị trường để thẩm định độ hấp dẫn và sức sống của chương trình đối với khách du lịch quốc tế, kết quả cho thấy khách du lịch mong đợi nhiều hơn, truyền thống phải đi cùng công nghệ và câu chuyện mới tạo ra sức hấp dẫn”, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội cho biết.

Tinh hoa Bắc bộ là sự hiện thực hoá những ý tưởng được thai nghén từ của ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Tuần Châu; sự hỗ trợ cố vấn nội dung của nhà sử học Dương Trung Quốc; ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong… kết hợp cùng Công ty Sen Vàng, đạo diễn Hoàng Nhật Nam thực hiện.

Vé vào xem đêm diễn có hai mức giá: 1.200.000đ/người (có kèm tiệc ẩm thực tối phong cách Bắc bộ) và 800.000đ/người (không kèm tiệc)

            

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm