HỌA SĨ VIỆT KIỀU NGUYỄN ĐẠI GIANG:

Tôi vẽ để giới thiệu văn hóa Việt Nam

Triển lãm được tổ chức tại gallery Đức Minh, 31C Lê Quý Đôn, từ 12 đến 22-12-2009, với 20 bức tranh (sơn dầu) được sáng tác theo trường phái nghệ thuật đảo ngược. Trong số đó, có 6 tranh vẽ đã đoạt các giải thưởng tại các cuộc thi nghệ thuật hội họa của Đan Mạch, Mỹ, Tây Ban Nha, Anh…
 
Từ lâu, phong cách sáng tác đảo ngược đã xuất hiện tại Việt Nam, ở thế kỷ 12 ông cha ta đã vẽ tranh ngược, trong tranh Đông Hồ cũng có hình ảnh vẽ ngược lạ lẫm. Xa hơn nữa, cách đây khoảng 3.000 năm, trên dãy đá cổ ở SaPa cũng xuất hiện hình vẽ ngược trên vách đá.

Theo một số chuyên gia quốc tế, đây là một trường phái hội họa đầy sự phá cách, tạo cơ hội cho trí tưởng tượng của họa sĩ thoát ra khỏi những khuôn phép, những gò bó, để bay bổng với những mảng màu đa sắc, với những hình ảnh đảo ngược. Những đúng – sai, phải – trái, thuận – nghịch, buồn – vui… được thể hiện hòa hợp thành một thể thống nhất, không hề đối chọi trong tranh vẽ.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã bỏ nhiều công sức để nghiên cứu và xây dựng cho riêng mình một phong cách vẽ tranh độc đáo: trường phái nghệ thuật đảo ngược (Upsidedownism). Ông đã kế thừa và phát triển trường phái này rộng hơn, sâu hơn, gần gũi với đời sống thực tế hơn, thể hiện trong hơn 200 tác phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam mà ông đã sáng tác trong suốt 17 năm qua. Ông cũng đã đăng ký bản quyền tác phẩm và trường phái hội họa Upsidedownism tại Mỹ.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang đánh giá, hội họa Việt Nam khởi sắc rất nhiều, các họa sĩ trẻ phát huy nhiều trường phái vẽ, tạo sự phong phú đa dạng trong sáng tác. Ông cũng rất hy vọng vào thế hệ các họa sĩ trẻ năng động, nhanh nhạy, bắt kịp thời đại. Ông cho rằng, các họa sĩ cần dấn thân hơn nữa vì nếu thiếu sự đam mê thì sự sáng tạo sẽ bị hạn chế. Mặt khác, cần giới thiệu những cái hay, nét đặc thù văn hóa dân tộc Việt Nam với thế giới mới tạo được dấu ấn riêng. Điều này luôn đòi hỏi tay nghề, óc sáng tạo, tri thức, kiến thức văn hóa, xã hội của người họa sĩ.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang tâm sự: “Tôi muốn giới thiệu những thành tựu của mình tại quê hương, giới thiệu đến công chúng những tác phẩm tôi đã đoạt giải thưởng quốc tế. Đồng thời, tôi cũng muốn giới thiệu rộng rãi về trường phái hội họa nghệ thuật đảo ngược - Upsidedownism – lạ và hấp dẫn, thể hiện quan niệm hai chiều của đời sống”. Chính vì thế, họa sĩ Nguyễn Đại Giang muốn trong tương lai gần sẽ về nước sinh sống, truyền dạy những kinh nghiệm nghề cho lớp trẻ.

Theo Bảo Lâm (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm