Tranh cãi vì Uyên Linh được đề cử Cống hiến

Thông tin Uyên Linh lọt vào đề cử Ca sĩ của năm tại giải Cống hiến 2010 khiến nhiều người bất ngờ. Trong số đó, những ý kiến ủng hộ thì tin rằng, năm qua, Uyên Linh thật sự có công lao trong việc lôi cuốn khán giả đến với nhạc Việt, với những giai điệu lãng mạn và văn minh, khi thị trường âm nhạc đang bão hòa, bát nháo và thiếu tài năng, còn công chúng thì ngày càng thờ ơ.

Tranh cãi vì Uyên Linh được đề cử Cống hiến ảnh 1

Uyên Linh xuất hiện tại Vietnam Idol và lôi cuốn hàng triệu khán giả vào những giai điệu nhạc Việt.

Cũng với những người ủng hộ, việc Thần tượng âm nhạc đặt chân vào đề cử của giải Cống hiến 2010, trực tiếp cạnh tranh với các ca sĩ Thành Lam, Tùng Dương, Đức Tuấn và Hà Anh Tuấn, là sự đổi mới, tiếp cận tính chất rất thời sự, đến gần hơn với thị hiếu đại chúng của giải thưởng này.

Tuy nhiên, việc Uyên Linh bất ngờ có mặt ở đề cử Cống hiến - giải thưởng thường ghi nhận công lao đóng góp của những ca sĩ đã hoạt động nhiều năm hay có những thành tựu cụ thể, vấp phải một số phản ứng của không ít nhà báo. Theo các ý kiến này, ngoài Vietnam Idol là một cuộc thi trên sóng truyền hình, Uyên Linh chưa có bất kỳ một sản phẩm âm nhạc chính thức hoặc chưa tham gia chương trình, hay sô diễn để lại tiếng vang nơi khán giả.

Nếu so sánh Uyên Linh với Tùng Dương hay Kasim Hoàng Vũ, là những gương mặt cũng từng lọt vào top đề cử Cống hiến 2004 khi mới ra khỏi cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn 2004, cũng hơi khập khiễng. Bởi vì, trước khi được ghi nhận ở đề cử Cống hiến 2004, nam ca sĩ Con cò, đã phát hành album Chạy trốn theo phong cách jazz, với 7 ca khúc của Lê Minh Sơn, gây được hiệu ứng tốt với người nghe. Bên cạnh đó, Tùng Dương cũng tham gia thu âm cho đĩa nhạc Nhật thực 2, của nhạc sĩ Ngọc Đại. Trong khi đó, Kasim Hoàng Vũ, trước khi đến với sân chơi Sao Mai Điểm hẹn, từng ra album Vì yêu, và đưa ca khúc chủ đề thành hit rộng rãi.

Trong khi đó, mặc dù "làm mưa làm gió" tại sân chơi Bài hát Việt cũng như thuyết phục được cả giới chuyên môn lẫn khán giả về sức hút khủng khiếp cũng như tài năng của mình, nhưng Uyên Linh lại chưa có một sản phẩm âm nhạc nào cụ thể. Sau cuộc thi, cô ra mắt single Cảm ơn tình yêu, nhưng chỉ phát hành miễn phí trên mạng.

Tân Thần tượng Âm nhạc và nhạc sĩ Quốc Trung cũng hứa hẹn về các sản phẩm âm nhạc sẽ ra mắt cùng khán giả vào năm nay, trong đó, ngoài một album chính sẽ ra mắt vào cuối năm, bộ đôi dự định sẽ tung ra một sản phẩm "đệm" vào giữa năm để thỏa mãn nhu cầu của các fan. Nhưng chắc chắn, các sản phẩm âm nhạc chính thức này, không thể có mặt trên thị trường vào giữa tháng 3 - thời điểm các nhà báo nhóm họp và bình chọn giải thưởng Cống hiến 2010.

Tranh cãi vì Uyên Linh được đề cử Cống hiến ảnh 2 
'Đối thủ' của Uyên Linh tại giải 'Cống hiến 2010' là Đức Tuấn, Tùng Dương, Thanh Lam và Hà Anh Tuấn.

Trao đổi với nhà báo Hữu Trịnh về sự tranh cãi cũng như lý do chọn lựa Uyên Linh cho đề cử Ca sĩ của năm của giải thưởng Cống hiến, anh nói: "Ban tổ chức giải thưởng đã tham khảo ý kiến của các phóng viên trước khi đưa ra 5 đề cử cuối cùng. Uyên Linh được lựa chọn vì sức hút mà cô mang lại từ cuộc thi Vietnam Idol đã góp phần khơi dậy tình yêu âm nhạc trong một thị trường gần như bão hòa về cảm xúc. Sự có mặt của cô ấy cũng được xét theo tiêu chí của giải thưởng Cống hiến là ghi nhận sự nỗ lực lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ trong một năm, với ca sĩ biểu diễn có thể chỉ là một bài hát, nhưng ở đó có những sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng".

Gây tranh cãi và nhận được không ít ủng hộ, tuy nhiên, Uyên Linh sẽ khá khó khăn trong việc chinh phục được sự đồng lòng của khoảng 100 nhà báo trên khắp cả nước, khi đối thủ của cô là các ca sĩ kỳ cựu và có nhiều hoạt động trong năm qua như Thanh Lam, Tùng Dương, Đức Tuấn hay gương mặt nhiều năm liên tục lọt vào bảng đề cử với những đóng góp không mệt mỏi cho âm nhạc, là Hà Anh Tuấn.

Theo Khang An (Ngôi sao)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm