Vụ đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh: Có yếu tố bất thường trong kết cấu công trình

(PLO)-  TP.HCM đang mời một số chuyên gia đánh giá nguyên nhân, đưa ra giải pháp để đảm bảo an toàn cho công trình và cho người tham gia giao thông sau sự cố đứt cáp ở cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Chiều 29-9, tại họp báo về công tác phòng chống dịch COVID-19, tình hình phát triển kinh tế - xã hội chín tháng đầu năm, nhiệm vụ ba tháng cuối năm 2022, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, đã thông tin về sự cố đứt cáp ngầm ở cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Theo ông Đường, công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hiện do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang làm chủ đầu tư, thực hiện nâng cấp, mở rộng.

Thời gian qua, trong quá trình theo dõi, quản lý, Sở GTVT TP đã phát hiện có yếu tố bất thường trong kết cấu công trình. Do đó, Sở đã phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân vấn đề.

Theo đó, cơ quan chức năng ghi nhận tại vị trí có bốn hệ thống cáp dự ứng lực ngầm kết nối hai mố cầu có hiện tượng đứt cáp. Qua kiểm tra, rõ ràng có hệ thống cống băng ngang qua, sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã phối hợp với các chuyên gia đánh giá sơ bộ ban đầu. Ngày 24-9 vừa qua, Sở GTVT TP đã cấm xe tải và 16 chỗ ngồi lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh này.

Hiện nay các cơ quan chức năng đang đánh giá để đề xuất giải pháp. Cụ thể, ngoài giải pháp cấm tải thì có việc cử cán bộ túc trực 24/24 giờ tại công trình để phát hiện các sự cố.

Ông Ngô Hải Đường cũng thông tin sau khi có kết quả đo đạc, tính toán về kết cấu công trình, nếu thấy việc cho xe máy và ô tô con lưu thông vượt quá giới hạn cho phép thì sẽ tiến hành cấm toàn bộ phương tiện lên cầu.

Đồng thời, mời một số chuyên gia đánh giá nguyên nhân, đưa ra giải pháp để đảm bảo an toàn cho công trình và cho người tham gia giao thông. Trên cơ sở đó, sẽ rà soát lại hồ sơ thiết kế, hoàn công, kết quả kiểm định hiện trạng công trình để khôi phục lại hiện trạng ban đầu của công trình. “Trong hôm nay, ngày mai, chúng tôi sẽ đưa ra phương án” – ông Ngô Hải Đường thông tin.

Trước đó, sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu Nguyễn Hữu Cảnh đã được phát hiện sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, khảo sát công trình vào giữa tháng 9.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), có tổng chiều dài 618,29 m; bề rộng toàn cầu 12,7 m. Cầu được xây dựng vào năm 2001. Trụ cầu nhịp chính dài 55,5 m dạng chân xiên bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên hệ cọc khoan nhồi. Trụ cầu nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ cọc khoan nhồi.

Đề xuất lắp đặt nhà xe thông minh lắp ghép ở nội đô

Liên quan đến việc thiếu bãi đậu xe ở trung tâm TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết từ tháng 9-2022, tình hình giao thông trên địa bàn TP có sự quá tải.

Trong đó, có nhiều tuyến đường nằm ở mức 5, 6 (mức cao nhất trong đánh giá sự quá tải của các tuyến đường). Lúc này, dòng phương tiện rối loạn, ách tắc khi có sự cố xảy ra như tai nạn, xe chết máy, mưa ngập… Vì vậy việc đậu xe ở trung tâm TP, đặc biệt là giờ cao điểm trở nên rất hạn chế.

Ông Đường cho biết, vừa qua, khi góp ý cho các chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, cấp phép kinh doanh, Sở GTVT đều yêu cầu phải đảm bảo việc đậu đỗ xe, kể cả khách vãng lai.

Sắp tới Sở GTVT TP sẽ rà soát theo hướng hạn chế việc cấm đậu đỗ xe vào cuối tuần để người dân có thể ra vào trung tâm TP. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, báo cáo UBND TP đề xuất cho phép lắp đặt nhà để xe thông minh lắp ghép ở một số khu vực nhằm tạm thời giải quyết vấn đề bãi đậu đỗ xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới