Sáng 7-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Cảng hàng không Tuy Hòa (Phú Yên) xác nhận lâu nay sân bay này chỉ phục vụ các chuyến bay ngày, chưa phục vụ bay đêm. “Hiện sân bay Tuy Hòa đang được lắp đặt thiết bị để phục vụ bay đêm, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12-2018 và sẽ công bố phục vụ các chuyến bay đêm từ tháng 1-2019” - vị lãnh đạo Cảng hàng không sân bay Tuy Hòa thông tin.
Trước đó, Hãng hàng không Jetstar Pacific đã hủy chuyến bay mang số hiệu BL434 theo kế hoạch cất cánh lúc 14 giờ 5 phút ngày 6-11 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến sân bay Tuy Hòa lúc 15 giờ 15 cùng ngày. Một nguồn tin cho hay chuyến bay này có hơn 100 hành khách. Theo phản ánh của nhiều hành khách, sau thời gian trễ chuyến mà không được Jetstar thông báo lý do, hành khách được lên máy bay. Tuy nhiên, khi hành khách ổn định chỗ ngồi thì nghe thông báo tạm dừng cất cánh. Sau đó, Jetstar yêu cầu hành khách trở lại khu vực chờ. Đến cuối ngày, Jetstar mới thông báo hủy chuyến và bồi thường cho mỗi hành khách 200.000 đồng. Nhiều hành khách giận dữ, bức xúc vì phải chờ đợi thời gian dài, không được Jetstar giải thích cụ thể rồi hủy chuyến.
Hành khách mệt mỏi chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ. Ảnh: NLĐO
Trong khi đó, thông tin với báo chí, đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific cho rằng máy bay dự kiến bay bị trục trặc kỹ thuật nên hãng điều một máy bay khác thay thế. Đài chỉ huy không lưu sân bay Tân Sơn Nhất cho biết do mật độ khai thác tại sân bay đông, máy bay sẽ phải chờ và khó có thể cất cánh trước 16 giờ. Trung tâm Điều hành bay của Jetstar Pacific đã liên hệ với sân bay Tuy Hòa nhưng sân bay này cho biết sẽ không thể tiếp nhận máy bay đi và đến sau 17 giờ 30 nên chuyến bay BL434 đã buộc phải hủy để bảo đảm an toàn. Đại diện Jetstar Pacific cho rằng đây là tình huống bất khả kháng trong quá trình máy bay khai thác vì lý do an toàn và điều kiện sân bay đóng cửa.
Trao đổi với PV, một cán bộ Cảng hàng không Tuy Hòa cho rằng cách giải thích lý do hủy chuyến của Jetstar Pacific là không có căn cứ và… buồn cười! “Lâu nay sân bay Tuy Hòa chưa phục vụ các chuyến bay đêm. Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng đã thừa biết điều đó nên không thể xếp lịch bay vào ban đêm đến sân bay Tuy Hòa. Giờ nói phải hủy chuyến do sân bay đóng cửa vào ban đêm thì nghe kỳ quá!” - vị cán bộ chia sẻ.
Hành khách lên máy bay rồi bị yêu cầu xuống máy bay, quay trở lại khu vực chờ. Ảnh: NLĐO
Trong tối 6 và sáng 7-11, một số hành khách tiếp tục liên lạc với Pháp Luật TP.HCM bày tỏ bất bình, bức xúc trước cách hành xử, giải thích của Jetstar Pacific. “Chúng tôi phải chờ đợi suốt từ trưa đến chiều tối. Khi trễ chuyến, Jetstar không giải thích cụ thể. Khi hủy chuyến, Jetstar giải thích kiểu đổ lỗi cho sân bay là không thể chấp nhận. Kiểu hành xử như vậy là quá coi thường hành khách. Rất nhiều hành khách bị vỡ kế hoạch công việc. Hầu hết hành khách không cần 200.000 đồng bồi thường mà cần một thái độ hành xử văn minh, cầu thị” - ông H. (hành khách trên chuyến bay bị hủy) bày tỏ.