Cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM: Đội phó Đội CSĐT chưa nhận đúng thực tế

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn ngày 8-3, Trung tá Nguyễn Văn Hừng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH công an quận Bình Thạnh cho rằng chỉ là những sòng bạc nhỏ lẻ, tự phát của công nhân nghèo, sinh viên. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng những câu trả lời của ông Hừng.

. Phóng viên: Sau khi báo phản ánh nạn cờ bạc, công an quận có chỉ đạo xử lý, hiện công tác xử lý các tụ điểm này như thế nào rồi, thưa ông?

+ Trung tá Nguyễn Văn Hừng:Chúng tôi đã rà soát, nắm lại tất cả thông tin về tình hình địa bàn cũng như các đối tượng tổ chức, tham gia đánh bạc. Đối với Vũ “bố” (Trần Anh Vũ, sinh năm 1971) tổ chức đá gà tại phường 21, do chưa có căn cứ để xử lý hình sự nên chúng tôi chỉ triệu tập Vũ “bố” lên răn đe giáo dục. Vũ “bố” đã từng bị bắt vào tháng 12-2011 cũng về tội tổ chức đá gà, sau đó bị phạt ba năm tù treo và năm năm thử thách. Lần này bị gọi lên răn đe giáo dục, Vũ đã tỏ ra hối cải và đã làm cam kết không tái phạm.

Đối với sòng bạc tại phường 22, chúng tôi cũng xác định có nhân vật là Khôi “chột” tham gia chơi nhưng tham gia mức nào thì chưa xác định được. Trước đó chúng tôi đã xác định Khôi rất mê cờ bạc và đưa người này vào hồ sơ quản lý, theo dõi và cũng chưa đủ để xử lý hình sự.

Riêng về đối tượng Tuấn “khều”, sau vụ việc hành hung anh Cường, được cho tại ngoại, thì trong những ngày tết thường lui tới nhà người yêu ở hẻm 117 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22 gần tụ điểm sòng bạc mà báo nêu. Chúng tôi xác định Tuấn cũng có tham gia chơi đánh bài nhưng không phải là người tổ chức.

. Được biết công an luôn kiểm tra địa bàn nhưng các tụ điểm cờ bạc này vẫn hoạt động công khai trong thời gian qua. Ông lý giải điều này thế nào?

+ Chúng tôi xác định người dân có tổ chức bài bạc những ngày tết chứ không phải không nắm được. Tuy nhiên, những tụ điểm cờ bạc mà báo phản ánh chủ yếu ở những khu nhà trọ của công nhân nghèo, sinh viên. Dịp tết nhiều người không về quê, ở lại ăn tết đã bày ra cờ bạc để giải trí, chỉ một số ít người tham gia, còn lại chủ yếu là những người đứng coi. Đây là những sòng bạc tự phát chứ không có quy mô tổ chức lớn.

Cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM: Đội phó Đội CSĐT chưa nhận đúng thực tế ảnh 1

Nơi tổ chức sòng bạc này giờ vắng ngắt. Ảnh: M.HIẾU

Riêng đối với tụ điểm cờ bạc ở phường 22, chúng tôi đã lên kế hoạch triệt phá. Sau đó Công an phường 22 đã đẩy đuổi và tụ điểm này đã ngừng hoạt động từ trước khi báo đăng.

. Đơn vị nào phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng cờ bạc trên địa bàn?

+ Trước tết, cụ thể là từ đầu tháng 1-2013, Ban Chỉ huy Công an quận đã lên kế hoạch về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống cờ bạc. Trong đó, xác định trách nhiệm của công an phường là phải đảm bảo không để xảy ra cờ bạc trên địa bàn. Đối với những đối tượng cộm cán, từng có tiền án, tiền sự, quận yêu cầu các phường triệu tập những người này lên làm hồ sơ cam kết. Trong trường hợp công an phường quản lý không được thì làm báo cáo lên quận để giao đội hình sự có kế hoạch triệt phá.

Chúng tôi cũng đã quản lý được rất nhiều đối tượng cộm cán, tổ chức quy mô chuyên nghiệp, trong đó nhiều đối tượng dù bắt không xử lý được nhưng đều phải làm cam kết. Nhiều trường hợp chúng tôi quản lý chặt, chạy sang quận khác thì bị bắt, như trường hợp của Cúc “ba gai” từng có máu mặt ở quận Bình Thạnh về tổ chức cờ bạc. Sau đó phải chạy sang quận 1 và bị Công an quận 1 bắt.

. Để ngăn ngừa tệ nạn phát sinh, công an quận có kế hoạch gì cụ thể để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là đối với tệ nạn cờ bạc?

+ Sau khi báo đăng loạt bài, chúng tôi rất mừng và cảm ơn báo đã góp phần làm trong sạch địa bàn. Bởi lẽ sau khi báo đăng, không chỉ những tụ điểm bị phản ánh trên báo mà kể cả những tụ điểm lân cận khác trên địa bàn quận nghi có tổ chức cờ bạc cũng tự động dẹp.

Công an quận đã tổ chức họp liên tục những ngày qua. Ngoài đội hình sự, còn mời ban chỉ huy các phường lên để triển khai rà soát lại, số nào còn hoạt động thì yêu cầu lên làm việc và tiến hành răn đe xử lý để kiên quyết không để xảy ra cờ bạc trên địa bàn.

. Xin cảm ơn ông.

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh: Quyết liệt triệt phá nạn cờ bạc

Ngày 8-3, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM), nói: “Ngay sau khi báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh nạn cờ bạc trên địa bàn, quận đã có văn bản chỉ đạo công an quận và các phường trên địa bàn quyết liệt triệt phá tệ nạn cờ bạc, đá gà ăn tiền. Quận chỉ đạo các phường phải chủ động kiểm tra, xử lý các địa điểm cờ bạc khi chúng vừa manh nha.

Qua việc này, quận cũng xác định việc đấu tranh, phòng chống tệ nạn xã hội không chỉ là trách nhiệm của ngành công an, mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo các cấp trên địa bàn. Người dân cũng cần tham gia phòng, chống tội phạm, cung cấp những địa điểm tổ chức cờ bạc mới phát sinh ở khu vực mình cư ngụ để cơ quan chức năng xử lý.

Quận cũng cảm ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã kịp thời phản ánh tiêu cực, giúp cho quận có những thông tin cụ thể để đấu tranh bài trừ tệ nạn cờ bạc trên địa bàn”.

_________________________________________

Sẽ khởi tố vụ Tuấn “khều” bắn người

Trường gà, sòng bạc vắng bóng.

Về vụ Tuấn “khều” tham gia vụ bắn anh Võ Hùng Cường đêm 6-1, Thiếu tá Lê Xuân Hòa - Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Bình Thạnh cho biết: Sau sự việc, công an đã bắt khẩn cấp nghi can Tuấn “khều”, riêng Phong đã bỏ trốn. Tại cơ quan điều tra, Tuấn không nhận tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng và hành hung anh Cường. Tại thời điểm đó chưa có kết quả giám định tỉ lệ thương tật của nạn nhân nên công an tạm thời cho Tuấn tại ngoại. Ngày 8-3, Trung tâm Giám định Pháp y TP.HCM đã xác định tỉ lệ thương tật của anh Cường là 2% nên công an quận sẽ khởi tố vụ án, tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý Phong và Tuấn.

Công an quận Bình Thạnh đã có các biện pháp nghiệp vụ cụ thể để bảo vệ bị hại Cường trong thời gian tới.

Ngày 8-3, quay lại những tụ điểm đánh bạc mà chúng tôi đã phản ánh thì không còn thấy dáng dấp của sòng bạc, xới gà ăn thua bạc triệu trước đó.

Tại trường gà của Vũ “bố” chỉ còn nhiều chú “gà chiến” trong lồng. Còn cánh cổng của sòng bạc tại phường 22 thì mở rộng (trước đó khi sòng bạc còn hoạt động, cánh cổng luôn đóng). Lúc chúng tôi có mặt, một số tay bảo kê vẫn lảng vảng, Tuấn “khều” ngồi trên chiếc Suzuki sport phóng ngang qua. Ở sòng bạc tại đường Chu Văn An, phường 26 thì nhiều con bạc nhận tin: sòng chính thức giải tán…

Một số người dân sống gần những sòng bạc cho biết: Thời điểm trước và sau tết có một số người đến đây để đánh bạc, cãi vã gây ảnh hưởng an ninh trật tự nhưng những ngày qua thì chẳng thấy ai lui tới.

H.TUYẾT - M.HIẾU - H.GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm