Đến tuổi đi học vẫn chưa làm được giấy khai sinh

Ngày 22-12, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bình (TP Huế, Thừa Thiên - Huế), thông tin ở địa phương có hai cháu Tô Khánh Hoàng Phúc (7 tuổi) và Tô Khánh Diệu Minh (6 tuổi) vẫn chưa làm được giấy khai sinh vì sai sót trong giấy chứng sinh.

Bà Bé trao đổi với PV.

Bà Tô Thị Bé (trú tổ 8, khu vực 4, phường Phú Bình - mẹ của hai bé) cho biết hiện chị Bé có 3 người con, trong đó có 2 cháu Phúc và Minh vẫn chưa làm được giấy khai sinh. Sự việc này khiến hai đứa con của bà Bé gặp nhiều khó khăn trong việc học tập.

Bà Bé kể sau thời gian làm việc tại Đà Nẵng thì bà gặp và sinh sống với một người đàn ông như vợ chồng. Vào năm 2010, bà sinh được con đầu lòng là cháu Phúc tại BV đa khoa Đà Nẵng. Một năm sau, bà sinh tiếp cháu Minh tại BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng.

Điều đáng nói là khi vào sinh tại bệnh viện, vì không có người nhà nên bà Bé nhờ người hàng xóm đến làm thủ tục nhập viện. Lúc làm giấy tờ, người hàng xóm lại điền thông tin người nhập viện là Tô Thị Sương, tên thường gọi ở nhà của bà Bé.

Lúc bà Bé đưa các con về TP Huế sinh sống, cả hai cháu đều không có giấy chứng sinh nên không thể làm giấy khai sinh. Riêng cháu Tô Khánh Diệu Trang (4 tuổi, con út của bà Bé) do sinh ở Huế nên đã làm được giấy khai sinh.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bình, cho biết: Theo Luật Hộ tịch quy định, việc không có giấy chứng sinh chỉ áp dụng trong trường hợp sinh ở ngoài cơ sở y tế, còn bà Bé lại sinh trong cơ sở y tế thì phải có giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh.

Chính quyền địa phương đã hướng dẫn bà vào bệnh viện sinh 2 cháu để xin cấp giấy chứng sinh cho các cháu. Tuy nhiên, bà Bé vẫn không xin được giấy chứng sinh vì không xác nhận được thông tin Tô Thị Sương và Tô Thị Bé là một người. Trong hộ khẩu gia đình và các giấy tờ đều không thể hiện chị Bé có tên khác là Sương nên chính quyền địa phương gặp khó khăn.

Theo bà Hương thì phường cũng đã gửi tờ trình tới Phòng Tư pháp và UBND TP Huế để xin ý kiến chỉ đạo xử lý về trường hợp của hai người con chị Bé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm